เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
ดัชนีความเชื่อมั่น(ในตัวเอง)
  • "การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าไม่ลงทุนอะไรเลย เราก็คงต้องยอมแขวนชีวิตเอาไว้ อยู่บนเส้นด้ายบางๆไม่แตกต่างกัน"

    แม้จะไม่ค่อยได้สนใจข่าวคราวเศรษฐกิจประจำวันสักเท่าไรอันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นตามตำราที่เคยเรียนมา ว่าประเทศของเรานั้นอุดมไปด้วย เกษตรกรรมที่เป็นอาชีพหลัก อุตสาหกรรมที่ต่างชาติสรรหาเงินมาลงทุนกันเป็นมูลค่าหลายล้าน อีกทั้งงานบริการ การท่องเที่ยว ที่เรียกรายได้เป็นกอบเป็นกำ จากสังคมยุคใหม่ที่องค์กรพยายามปรับตัวเข้าหาและตอบโจทย์ปัญหาไลฟ์สไตล์ได้อย่างทั่วถึง 

    ด้วยความหลากหลายของอาชีพ ก็แสดงให้เห็นๆกันอยู่ว่า เศรษฐกิจบ้านเราช่างดูอุดมสมบูรณ์ไปด้วยการจ้างงานเสียจริงๆ ผมคงไม่ต้องแปลกใจเลย หากทุกวันนี้สถาบันศึกษาจะสามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง มาเติมเต็มและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศเราให้รุดหน้าต่อไป

    ความเชื่อมั่นของผมคลับคล้ายคลับคลา ว่ามันเคยบรรจุอยู่ในหนังสือสังคมในสมัยตอนเรียนมัธยม ความอุดมสมบูรณ์เฉกเช่นคำสุภาษิตพังเพย "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" ดูช่างเป็นภาพจินตนาการที่แสนสุขใจเสียจริงๆ แต่ไฉนเลยใครจะรู้บ้างว่าวันที่ 2 กรกฎาคม 2540 เกิดอะไรขึ้นกับบ้านของเราบ้าง แท้จริงแล้ว มันก็ยังคงเป็นแผลที่รอการเยียวยา เพื่อสมานส่วนที่บอบช้ำนั้นให้กลับมาดีดั่งเดิม

    มองออกไปที่นอกหน้าต่างบานใหญ่ เรายังคงพบเห็นว่าวิกฤตการณ์อีกมากมาย และยิ่งใหญ่เกินไปกว่าในตำราสังคม 101 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่อยู่ไกลโพ้น ยังสามารถส่งผลกระทบต่อดัชนีความเชื่อมั่นของทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย หากเรายังมัวแต่ท่องจำตามตำราที่ไม่เปลี่ยนแปลงแล้วไซร์ ชีวิตเราก็คงไม่ต่างไปจากนักเรียนดีเด่นเกรดสี่ ที่ยึดมั่นถือมั่นกับวิชาที่เรียน ที่ไม่กล้าออกไปเผชิญโลกหล้า เพียงเพราะกลัวว่ามันจะทำเกรดที่เขาโฟกัสนั้นสั่นคลอน

    วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาล้วนเกิดจาก "ค่าของเงิน" หากเรามัวแต่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของตัวเองเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ดีแน่ ยิ่งเป็นโลกที่ก้าวไปไกลอย่างรวดเร็วด้วยระบบแลกเปลี่ยนเงินตรา และจำเป็นทำการค้ากับต่างประเทศที่มีอำนาจในการต่อรองสูงกว่า เราถึงจำเป็นต้องศึกษา ค้นคว้าวิชาการเงิน 101 ให้เข้าใจให้ได้จากชีวิตจริ

    เราทุกคนต่างจบจากสถานบันต่างๆ เพื่อมาเป็นฟันเฟืองให้โลกธุรกิจ แต่ใช่ว่าหนึ่งชีวิตจะต้องเรียนรู้เพียงหน้างานที่ทำเพียงเท่านั้น ยังมีวิชาวางแผนชีวิต วิชาการเงิน วิชาสร้างความสัมพันธ์ หรือวิชาความสุข ที่เรานั้นได้พาลพบอยู่ในทุกๆวัน อย่ามัวแต่ปล่อยให้เวลาอันมีค่านั้นถูกหมักหมมไปด้วยความเบื่อหน่าย โดยการสบถออกมาในทุกเช้าวันจันทร์

    วิชาการเงินสอนให้เราเข้าใจว่าค่าของเงินถูกบั่นทอนลงในทุกนาที และคงไม่แน่นอนแล้วว่า วันพรุ่งนี้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำธรรมดาจะขึ้นราคาไปอีกกี่บาท มูลค่าของเงินได้ของเหล่ามนุษย์รายเดือนกำลังถูกปรับลงสวนกระแสเงินเฟ้อทุกๆวัน หากไม่หาเครื่องมือช่วยชะลอหรือเพิ่มค่าให้มัน สักวันเราอาจจะกลายเป็นนักเรียนเกรดสี่ที่พ่ายแพ้ต่อเรื่องการเงิน

    การลงทุนมีความเสี่ยง หากจะเสี่ยงน้อยลงถ้าเราเข้าใจการลงทุนในเครื่องมือแต่ละประเภทจนเจนจัด เปลี่ยนเงินสดรายเดือนเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มมูลค่าล้อไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ลงทุยบนพื้นฐานความเข้าใจจนลดความเสี่ยงให้เหลือเพียงน้อยนิด แล้วค่อยหมั่นตรวจสอบสุขภาพการเงินของตัวเองให้ดี เมื่อถึงคราวที่วิกฤตการณ์เศรษฐกิจก้าวเท้าเข้ามาเยือน 

    อย่าโทษทัณฑ์กล่าวหาว่าเศรษฐกิจคือตัวหลักของปัญหา ความเชื่อมั่นที่บรรจุอยู่ในตำราสังคมนั้นยังคงใช้ได้ หากเราได้ต่อยอดการเรียนรู้ระบบการศึกษานอกตำราให้มากกว่าเดิม ลองรู้จักการใช้ความรู้อันแปลกใหม่ ปรับเปลี่ยนค่าเงินในกระเป๋าสตางค์ใบเล็กๆ ให้กลายเป็นความมั่นคงในแก่ตัวเอง สุดท้ายแล้วดัชนีความเชื่อมั่นในตัวเองจะกลับมาพุ่งสูงลิ่วอีกครั้ง เมื่อเราได้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ในชีวิต และพร้อมที่จะก้าวต่อไปบนแผนการเดินทางที่กำหนดเอง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in