เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แทนความทรงจำNoi Beleza
กว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน

  • วงการน้ำมัน จะมี
    ? แผนกขายปลีก ผ่านสถานีบริการ หรือ ปั๊มน้ำมันซึ่งมีแบบบริษัทเป็นเจ้าของที่เอง หรือ เช่าที่มา สร้างปั๊ม แล้วเราบริหารเอง หรือให้ dealer บริหาร

    หรือแบบ Dealer เป็นเจัาของที่เอง บริหารเองหมด 

    ? แผนกขายส่ง ผ่านโรงงาน ผู้ค้ารายใหญ่ เช่น LPG กาซหุงต้ม

    ? แผนกน้ำมันเครื่อง ขายน้ำมันหล่อลื่น โดยมีผู้แทนจำหน่ายต่างๆ โรงงานต่างๆ

    เราจะวางแผนตั้งเป้าหมายยอดขายแผนกเป็น kbd (K Barrel per day)
    1 Barrel  = 159 litre ..แล้วคำนวณว่ากี่ล้านลิตรกัน

    แบ่งยอดขายตามภาค เช่น North, South, North East, Central, Metro

    แล้วตั้งเป้าหมายย่อยตามแต่ละเขต โดยมี Territory manager (TM) รับผิดชอบงานในแต่ละเขต 

    ทุกๆเดือน ผู้จัดการส่วนขาย ก็จะ review ผลงานของ TM ท่านจำปั๊มน้ำมันได้ทุกตัวในแต่ละภาค  เหมือน google maps เลย 

    TM น้องใหม่ ก็ต้องเตรียมตัวอย่างดี ไม่งั้น ถ้าตอบไม่ได้ ภาษาเรา เรียกว่าขึ้นเขียง ถูกเชือด..และจะรู้สึกเสีย self โดนเพื่อนแซวได้ 
    .
    .
    District Manager (DM) ก็จะเป็นพี่ๆที่มีประสบการณ์ มีความเก๋าในตลาดมาก ก็จะรายงานสรุปยอดขาย
    - ถ้ายอดขายขึ้น ก็ present สบายๆ ชิลๆ ยิ้มๆกันไป
    - ถ้ายอดขายตก ต้องชักแม่น้ำทั้งห้า เช่น low season หน้าฝน, มึการเปลี่ยน traffic หน้าปั๊ม สร้างถนน , มีคู่แข่งมาเปิด บางเส้น มีปั๊ม 5-6 ตัว แล้วต้อง แบ่งยอดขายกันไป
    .
    .
    แผนกโฆษณา promotion ก็รายงานความสัมฤทธิ์ผล ว่าการแจกน้ำ กล่องทิชชู ช่วยทำให้ยอดขายเพื่มขึ้นหรือไม่อย่างไร
    .
    .
    แผนกวิศวกรรม ก็รายงานความคืบหน้าของการ
    สรัางสถานีบริการใหม่ การซ่อมสถานีบรืการ การเปลี่ยนแทงค์ใต้ดิน การเปลี่ยนหัวจ่าย 
    .
    .
    แผนก Developer ก็รายงาน การหาที่ดินแปลงใหม่ในทำเลที่ดี การติดต่อซื้อที่ดิน การเช่าที่จากเจ้าของที่เดิม เพื่อมาสร้างสถานีบริการ การต่อสัญญาเช่าที่ 
    .
    .
    เราแผนกวางแผน เป็นผู้รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล สรุปรายงานส่งผู้จัดการฝ่ายขายปลีก จึงต้องไปร่วมฟัง การประชุม และออกตลาดกับฝ่ายขาย จะได้รู้สถานการณ์ตลาด ไม่อยู่บนหอคอย อย่างที่คนชอบแซวพวกเรากัน
    .
    .
    ทุกวันนี้ พี่ๆที่เคารพ ก็เกษียณบ้าง ลาออกบ้าง ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ได้ท่องเที่ยวทั่วโลก น้องๆ หลายๆคน ก็ลาออกมา เป็นเจ้าของกิจการ ทำธุรกิจความงาม รีสอร์ท ร้านกาแฟ อสังหา ต่างๆ

    ด้วยประสบการณ์จากการทำงานองค์กรใหญ่ เห็นภาพจิ๊กซอของทุกหน่วยงาน เป็นฟันเฟืองหมุนต่อเนื่องกัน เราซึมซับการวางแผน การดำเนินงาน แก้ไข ตรวจสอบ มีตรรกะ และนำมาปรับใช้กับชีวิตได้อย่างดีจ้า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in