เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แทนความทรงจำNoi Beleza
ขอบคุณเจ้านาย..จริงๆ

  • เราทำงานมาหลายบริษัท มีเจ้านายที่ร่วมงานกันมาสิบกว่าคน ทุกคนล้วนเก่งและเราได้เรียนรู้มากมาย
    เจ้านายคนแรก เป็นหญิงแกร่ง ไฟแรงสุดๆ คิด project ใหม่ๆ วิธีวิเคราะห์การตลาด หาข้อมูลมา ให้เราคำนวณ market share ให้แม่นๆ โดยการรู้เขา รู้เรา ฝ่ายขายเค้าจะประมาณการยอดขายคู่แข่งอยู่แล้ว แต่เราหาข้อมูลเพื่มฝั่งผู้ผลิตด้วย เพื่อเช็คทั้ง Demand/Supply และยังมีการทำวิจัยตลาดใหม่ๆ เราไปทำวิจัยถึงภาคเหนือกัน เป็นเวลา 1-2 เดือน ถ้าเป็นสมัยนี้ น้องใหม่ต้องชอบแน่เลย งานวิเคราะห์ด้วย ออก field ด้วย ได้ประสบการณ์ดีมาก

    ต่อมา เราอยู่แผนกวางแผนของบริษัทกระดาษ จะศึกษา Feasibility Study ของการซื้อเครื่องจักรผลิตกระดาษ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท จะมี spreadsheet ใส่ข้อมูล forecast ยอดขาย กำไรต่างๆ เทียบกับต้นทุนการผลิต ผลตอบแทน IRR กี่% งานละเอียดมาก ข้อมูลผูกสูตร link กันหมด เราใส่ข้อมูลที่แตกต่าง เช่น ยอดขายโตกี่% สามารถ run simulation ได้ผลลัพธ์ ที่ต้องการออกมาเลย ..เจ้านายเป็นคนละเอียดมาก เราเรียนรู้เรื่องความพร้อมของข้อมูล การวิเคราะห์อย่างมีหลักการ เหตุผล ถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงความเป็นจริง

    ต่อมาย้ายมาอยู่บริษัทวิเคราะห์หุ้น เจ้านายมาเลย์ ใจดี มีความเพียรในการทำรายงานว่าควรลงทุนในหุ้นตัวใด ภาษาเขียนต้องดี มีสายสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ในตลาด และมี connection กว้างขวาง เมื่อเราทราบแผนการขยายการลงทุน เราจะวิเคราะห์หุ้นได้แม่นยำขึ้น

    แล้วเราก็มาอยู่บริษัทน้ำมัน บรรยากาศการทำงานแบบมีการแข่งขันเต็มที่ การแสดงออก ความสามารถในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ และบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงทั้งโครงสร้างองค์กร ระบบงาน และโครงงานต่างๆบ่อยมาก พวกเราต้องปรับตัว ยอมรับสิ่งใหม่ๆ คุ้นเคยต่อการเปลี่ยนแปลง เข้ารับการอบรม และทำงานรูปแบบใหม่ได้ทันที หากเราล้าหลัง เราจะอยู่ไม่ได้เลย

    เจ้านายที่นี่จะแกร่ง เก่ง และ โหดบ้าง ต้องการงานไว ภายใน 15-20 นาที ต้องเคาะตัวเลขได้เลย บางครั้งเราใส่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ คำนวณสูตรอยู่ เจ้านายเค้าหัวไวมาก สมองเป็นคอมพิวเตอร์ คิดออกมาได้คำตอบเดียวกัน 555

    เราเลยได้วิธีคิดไวแบบเจ้านาย ฝึกคิดเลขบ่อยๆ ลับสมองไปเรื่อยๆ มันก็คมขึ้นจริงๆ

    เราชอบสไตล์เจ้านายฝรั่ง ระดับสูงหลายคน มีวิธีคิด มุมมองที่เฉียบคมมาก และเมื่อมีเวลา เค้าก็แบ่งปันประสบการณ์ และแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตกับเราด้วย ท่านหนึ่งบอกให้เราไม่ต้องอยู่ทำงานค่ำๆ ใช้เวลาคุณค่ากับลูกบ้าง เพราะถ้าลูก 9 ขวบไปแล้ว เค้าไม่สนใจเราแล้ว

    อีกท่านหนึ่งก็บอกเราว่า
    "In Esso's dictionary; there is no problem, it's only challenge".

    และเจ้านายฝรั่งที่ทำงานด้วย เราไปทำงานก่อน 7 โมงเช้า จะมี morning talk กับนายตอนเช้าๆ ได้พูดคุย เรียนรู้จากเค้าตลอด ทำให้มีความสุขมากในการทำงานช่วงนั้นๆ
    .
    .
    และเมื่อได้เรียนรู้จากเจัานายมามากมาย
    เราก็คืนกลับให้กับลูกน้องเช่นกัน
    ทั้งให้ความรู้ ให้เข้าอบรมคอร์สต่างๆ
    ช่วยชี้แนะวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ
    และสาย pay เลี้ยงข้าวน้องๆเดือนละครั้ง
    ก็สนุกสนานเบิกบานใจกันจร้า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in