ช่วงนี้ที่โควิดอาละวาดไปทั่วโลก (เป็นหลายละรอกเลย) ทำให้คนทุกคนต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันไปอย่างสิ้นเชิง นับจากวันที่เขียนและลงบทความนี้ ทุกคนต่างรอฉีดวัคซีนบ้าง อยู่บ้านบ้างเป็นดาวติ๊กตอกอะไรบ้าง รวมไปถึงเหล่าคนดนตรีส่วนใหญ่ที่ต่างไม่มีงานและต้องทำอาชีพเสริมเพื่อเลี้ยงชีวิตรอด ในขณะเดียวกันคนดนตรีบางส่วนหันมาทำเพลงเองในบ้าน แทนที่จะจองสตูดิโอบันทึกเสียงนอกบ้านเหมือนแต่ก่อน เพื่อการประหยัดค่าใช้จ่าย และได้งานเพลงตามความต้องการของตัวเอง
ที่เมืองนอก เขานิยมทำเพลงแนว Bedroom Pop / Lo-fi (ไม่ใช่ Low-file แบบน้าเบื้อก ขุนสมานนะ ไม่ได้จะดิสเครดิตแกเลยนะ / มันย่อมาจาก low-fidelity ต่างหากเล่า แปลว่า “การอัดเสียงด้วยระบบคุณภาพต่ำ” นั่นแหละ) แนวเพลงแบบ DIY Music ที่เริ่มงานที่ห้องนอนแล้วก็จบในห้องนอนที่บ้านตัวเอง ซึ่งแนวเพลงดังกล่าวตอบโจทย์คนกลุ่ม Gen Z (คนที่เกิดปี 2540 - 2555) เป็นอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีการทำเพลงได้ย่อจากห้องบันทึกเสียงใหญ่ ๆ มาสู่ที่บ้าน (โดยเฉพาะห้องนอน) ขอแค่มีเครื่องดนตรีกี่ชนิดก็ได้ มือถือหรือคอมพิวเตอร์สักเครื่อง ซาวด์การ์ด หูฟังมอนิเตอร์ และซอฟท์แวร์ทำเพลงเท่าที่มี (อย่าง Garageband ไปจนถึง FL Studio หรือโปรแกรมอะไรก็ได้ตามถนัดเลย) ก็สามารถสร้างบทเพลงของตัวเองได้แล้ว
แนวเพลงดังกล่าวเริ่มบูมในช่วงปี 2562 แล้วพอทุกคนบนโลกต่างอยู่สภาวะที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเมื่อปีที่แล้ว (2563) แนวเพลงนี้ก็ได้รับความนิยมเข้าไปอีก เนื่องจากมีเพลงแนวนี้ลงสตรีมมิ่งอย่าง Spotify ให้คนฟังเพลงได้เลือกสรรกัน เนื่องจากทางแอปเองต้องการเลือกเพลงฟังสบาย ๆ ให้คนฟังนั่นแหละ (Yong Le Man, 2020) ไม่ว่าคุณจะทำแนวเพลงไหน ป๊อป ร็อก ฮิปฮอป อาร์แอนด์บี หรือสัปเพเหระ ขอแค่ผสมผสานกันกับแนว Lo-fi ก็ได้ความ Bedroom Pop ไปเกินครึ่งแล้ว (Priewpan Saenlawan, 2020)
สตูดิโอส่วนตัวของ Girl In Red (บน) Fenneas (กลาง) และ Cavetown (ล่าง)
ที่ต่างสร้างงานเพลงจากห้องนอนในบ้านตัวเอง
แหล่งที่มา: https://diymag.com/2021/01/21/girl-in-red-debut-album-2021-interview
https://www.soundonsound.com/people/billie-eilish
https://www.youtube.com/watch?v=2RKqIaCdQp8&t=191s
ส่วนศิลปินที่มาเขย่าวงการเพลงแนวนี้มีหลายคนนะ อย่างน้อง Billie Eilish กับเพลง Bad Guy (ที่เธอทำเพลงนี้กับพี่ชายเธอ Finneas ในห้องนอนของสองพี่น้องนี้) จนได้รางวัลเพลงแห่งปีเวทีแกรมมี่ และกลายเป็นไอคอนดนตรีของวันนี้ (Roos, 2020) รวมถึงวงอินดี้อย่าง Boy Palbo แม้กระทั่งหนุ่มสาวชาวป๊อปห้องนอนอย่าง mxmtoon Girl in Red Clairo หรือ Cavetown (สองคนหลังนี่เกิดปีเดียวกันกับผู้เขียนเลยนะ)
นี่คือเรื่องราวคร่าว ๆ ของ Bedroom Pop แนวเพลงของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก
ตัดภาพที่ประเทศไทย ศิลปินไทยเริ่มทำแนวเพลงนี้อยู่บ้าง บางรายเริ่มแมสอย่างคุณ Hinano กับวันพรุ่งนี้ฉันจะมีอายุครบ 22 (เกิดปีเดียวกันกับผมอีกแล้ว) หรือน้อง SAMMii ที่อยู่ในปราสาทวังวนกับดอกทานตะวัน กลับกันที่บางรายและน่าจะเป็นส่วนใหญ่ มักเป็นคลื่นใต้น้ำในแอปฟังเพลงออนไลน์สีเหลือง ชื่อขึ้นต้นด้วย “ฟัง” และลงท้ายด้วย “ใจ” ... ผมเอง (มิสเตอร์ ต๊ก) คือหนึ่งในนั้นครับ
สำหรับตอนแรกของซีรีย์นี้ จะเป็นการเล่าถึงความเป็นมาของ Bedroom studio / Home studio ในประเทศไทย ว่าเริ่มต้นจากใคร และการทำห้องอัดแบบนั้นต้องผ่านอะไรมาบ้าง
ถ้าพร้อมแล้ว จับตาดูทุกตัวอักษรให้ดีนะ
เหตุเกิดเมื่อปลายยุค 70s
“ยูจะเล่นเพลงฝรั่งทำไม มันไม่มีทางเกิดหรอก ที่อเมริกานักดนตรีเขามีห้องอัดส่วนตัวที่บ้าน และแต่งเพลงเองร้องเองกันหมดแล้ว ”
นี่คือเสียงพูดของชายคนหนึ่งที่ชื่อ จอมณรงค์ วรบุตร เขาคือคนสร้างห้องอัดศรีสยาม ห้องอัด 24 แทรกที่ล้ำสมัยที่สุดในเวลานั้น และเรียนจบสาขาการบันทึกเสียงจากอเมริกา โดยเขาบอกกับชายคนหนึ่งที่ชื่อ... นุภาพ สวันตรัจฉ์ (นามสกุลของเขา อ่านว่า สะ-หวัน-ตะ-หรัด)
นุภาพ สวันตรัจฉ์ กับ Bedroom Studio ของเขาเอง
เขาคือคนโฆษณาจากลินตาส เคยเป็นนักเขียนนิยายภาพ และนักดนตรีกลางคืน
ทันทีที่เขาได้ยินคำ ๆ นั้น เขาก็เริ่มหาอุปกรณ์บันทึกเสียงอย่างเครื่องอัด 4 แทรก (ไปจนถึง 8 แทรก และ 16 แทรก ในเวลาต่อมา) ใช้แผงไข่เป็นวัสดุซับเสียง และห้องนอนของเขาเป็นทำเลในการทำห้องอัด (สัจจะ ศรียุทธไกร, 2555)
ในเวลานั้น เขาก็ไปเรียนดนตรีเพิ่มเติมกับอาจารย์พนัสชัย ศุภมิตร หรืออาจารย์โป๊บ และอาจารย์โกวิท นิลจันทร์ เรียนไปสักพักก็หยุดเรียนไป เพื่อที่จะทำเพลงของตัวเองอย่างเต็มที่
ช่วงเวลานั้น กรุงเทพจะมีอายุครบ 200 ปี เขาเลยทำดนตรีแบบล้ำสมัย มีขับเสภา มีระนาด มีกีตาร์ เป็น World Music มาก่อนกาล จนกระทั่งเรื่องนี้ไปถึงหูไชยยงค์ นนทสุต ผู้จัดการบริษัทไนต์สปอต (ผู้นำด้านธุรกิจรายการวิทยุและผู้บุกเบิกคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศในไทยในสมัยก่อน) โดยผู้จัดการคนนี้ชอบงานเดโม่นั่นแล้วจะไปเสนอขายเอง
“เพลงบ้าอะไรวะ ฟังไม่รู้เรื่องเลย”
นี่คือฟีดแบคของคุณไชยยงค์ แต่เขาเองก็ได้ปลอบใจชายคนนั้นว่า “ถ้ามีเพลงใหม่ ๆ เอามาให้ฟังเป็นคนแรกก่อนนะ”
นุภาพเองได้ประสบการณ์ที่ลูกชายตัวเองจะเข้าเรียน ม.1 ต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะ จึงแต่งเพลง ๆ นี้ขี้นมา ในชื่อชุด “แป๊ะเจี๊ยะ” พร้อมชวนกิตติ “กีตาร์ปืน” กาญจนสถิตย์ มาอัดกีตาร์ในงานเดโม่ชิ้นใหม่นี้จนเดโมเทปแป๊ะเจี๊ยะก็เสร็จสมบูรณ์ แล้วก็เอาไปให้ไนต์สปอตฟังอีกครั้ง ซึ่งเวลานั้น ไนต์สปอตเริ่มเปิดค่ายเพลงแล้ว และนุภาพเองเป็นผู้จัดการฝ่ายโฆษณาที่ลินตาส ได้พักร้อน 4 อาทิตย์ (ktjclubs, 2555)
พอได้ฟังเดโม่ตัวใหม่แล้ว คุณไชยยงค์ก็บอกว่า
“เก็บพักร้อนไว้ก่อนนะ อย่างเพิ่งพัก เดี๋ยวผมจะเอางานชุดนี้ไปอัดเสียงที่อังกฤษ”
“ทำไมต้องไปอัดที่อังกฤษล่ะ ห้องศรีสยามก็มี”
“รายการเราเปิดแต่เพลงฝรั่ง ถ้าเสียงไม่ได้ เพลงยูตายตั้งแต่เกิดนะ”
แล้วในที่สุดงานชุดนี้ก็ได้ส่งไปอัดเสียงที่อังกฤษ ห้องอัด Woodbine Street Recording Studios เมือง Leamington Spa นักดนตรีในห้องอัดต่างแสดงฝีมืออย่างเต็มที่และเป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าช่วงหนึ่งนุภาพบอกให้มือกีตาร์รับจ้างชื่อ Roger Cornish เล่นในแบบ Eric Clapton ปรากฏว่า Roger วางกีต้าร์ลงแล้วบอกให้นุภาพไปจ้าง Eric มาเล่นแทน (kilroy, 2008) แต่กระไรนั้น งานชุดนี้ก็สำเร็จได้ด้วยดี และวางแผงในปี 2527 โดยนุภาพเป็นศิลปินเบอร์ที่ 2 ของไนต์สปอตที่มาจับตลาดเพลงไทย ต่อจากปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล เจ้าของเพลงฮิต ไปทะเลกันดีกว่า
และปีต่อมา งาน Bedroom Studio ชุดแรก ๆ ของประเทศไทย อัลบั้ม “ศรัทธา” ของชัคกี้ ธัญญรัตน์ ก็ถือกำเนิดขึ้นที่บ้านของนุภาพเอง
งานชุดนั้นเป็นแนวเพลงสไตล์เพื่อชีวิตติดร็อก (ฝรั่งเขาเรียกแนวเพลงนี้ว่า Heartland Rock) โดยได้น้าหงา คาราวาน มาแต่งเพลงตามนี้
คน คน (ไตเติลแทรกที่เนื้อร้องสั้น ๆ แต่กีตาร์ดุมาก)
ชาวกรุง’85 (เพลงนี้คือสไตล์ Mark Knopler เลย ร้องไปบ่นไป)
มาลี (เพลงนี้สะท้อนชีวิตผู้หญิงกลางคืนได้ดี)
รั้ว (ชนชั้นในสังคมจากจนถึงรวย)
เงาร้าย (กรรมชั่วเหมือนเงาร้ายตามตัว)
ส่วนชัคกี้แต่งทำนองเอง แต่มีเพลงอื่นแซม ๆ อย่างเคยสัญญา (ปลายปากกา ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล / หีบเพลงปากโดยน้าหว่อง คาราวาน) รักคุณเท่าฟ้า (น้าแอ๊ด คาราบาวเขียนให้ / แต่ยังถกเถียงว่าเวอร์ชั่นนี้กับเวอร์ชั่นประกอบการบินไทยอันไหนมาก่อนกัน) เดียวดาย สันติภาพ และ Listen to the Sound ปลายปากกาของนุภาพเอง (เพลงแรกเกี่ยวกับสัจธรรมชีวิตและการแสวงหาความสุขใส่ตัวเอง ท่ามกลางโลกที่วุ่นวาย สองเพลงหลังทำนองดนตรีเดียวกัน แต่เล่าถึงสันติภาพโลกจากเนื้อร้องไทยและอังกฤษ
บรรยากาศการบันทึกเสียงชุด "ศรัทธา" ของชัคกี้ ธัญญารัตน์ ที่บ้านนุภาพ
(คนเสื้อดำแขนกุด คือ อู๊ด ยานนาวา)
ถ้าได้ฟังเพลงนี้ทั้งอัลบั้ม เพลงดีทั้งชุดนะ แต่ชัคกี้เองกลับเปิดเผยว่า “งานนี้เป็นงานทดลอง ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ แต่จำเป็นต้องปล่อยออกมา” (Friday I’m In Rock, 2007) เพราะถ้าได้ฟังเสียงกลองดรัมแมชชีน ก็จะฟังดูแปลก ๆ กว่าเพลงอื่น ๆ ทั่วไปในเวลานั้น ซึ่งใช้กลอง LinnDrum กัน (โอกาสหน้าจะมาเขียนถึงดรัมแมชชีนที่เพลงไทยยุคนั้นนิยมใช้กันครับ)
หลังจากจบจากงานชิ้นนั้น นุภาพมองว่าอุปกรณ์บันทึกเสียงมันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ และห้องอัดห้องนอนแห่งนี้ไม่เพียงพอต่อการทำเพลงในระดับที่สูงขึ้น
จึงตัดสินใจคุยกับจอมณรงค์ คนเดิม มาทำห้องอัดจริงจังที่ทำเลเดิม และพัฒนามาเป็น Voice Studio ห้องอัด Home Studio 24 แทรก เทียบเท่าห้องชั้นนำในสมัยนั้นอย่างห้องอัดศรีสยาม และเป็นแหล่งกำเนิดงานเพลงหลาย ๆ ชุดในไทย
รายชื่องานเพลงบางส่วนที่บันทึกเสียงที่ Voice Studio
- จาตุรงค์ จัยสิทธิ์ - รักนั้นแด่เธอ (2530)
- บิ๊กโบ - ปฏิวัติความเครียด (2530)
- แกรนด์เอ็กซ์ - ได้ไหม (2531)
- กิตติ กาญจนสถิตย์ - สายธารแห่งขุนเขา (2532)
- อลิศ คริสตัน - หุ่นไล่กา (2532)
- ปฐมพร ปฐมพร - ไม่ได้มามือเปล่า (2532)
และนี่คือประวัติย่อคร่าว ๆ ของ Bedroom Studio / Home Studio ในประเทศไทยครับ
“ถ้าอยากทำเพลง ทำเลย อย่าแค่อยาก เพราะถ้าแค่อยาก มันไม่เกิด” - นุภาพ สวันตรัจฉ์
เจอกันบทความหน้านะครับ
See you next time
Love, Mister Tok
เอกสารอ้างอิง
สัจจะ ศรียุทธไกร. (2555). Talk Box นุภาพ สวันตรัจฉ์. Overdrive. 14(168). 40-43
ktjclubs. (2012, June 26). คิดถึงจัง - นุภาพ สวันตรัจฉ์ 3 of 5. https://www.youtube.com/watch?
v=ynawrNxU0o0.
Priewpan, S. (2020, April 13). Bedroom Pop: จากบทเพลงที่ผลิตในห้องนอนสู่กระแสหลักของโลก
ดนตรียุคปัจจุบัน. https://www.wministry.com/bedroom-pop-จากบทเพลงที่ผลิตในห้/.
Roos, O. (2020, February 6). What's bedroom pop? How an online DIY movement created a
musical genre. https://www.nbcnews.com/pop-culture/music/what-s-bedroom-pop-
how-online-diy-movement-created-musical-n1131926.
Yong, L. M. (2020). Music during COVID-19: New genres, and the future of the music.
https://www.buro247.sg/culture/music/music-during-covid-19-new-genres-and-the-
future-of-music.html.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in