เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยุธยาไม่สิ้นคนทำสารนิพนธ์Natacha Dantakean
7 จาก 10
  •        ล่วงเลยมาถึงเดือนพฤษภาคม จบการนำเสนอความคืบหน้าครั้งที่2 มา 2 สัปดาห์แล้ว อาจจะช้าไปนิด เหมียวต้องขอโทษด้วยนะคะต้องขอบอกก่อนเลยว่าหลังจากนำเสนอความคืบหน้าเหมียวมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน และกินอาหารไม่ค่อยได้ ผลสรุปคือเหมียวเป็นโรคกระเพาะค่ะซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากความเครียด ทำให้กรดในกระเพาะเกิดการเปลี่ยนแปลงค่ะแต่ตอนนี้อาการของเหมียวดีขึ้นมากแล้วค่ะ จึงอยากมาเล่าเรื่องหลังจากนำเสนอความคืบหน้าครั้งที่1 จนมาถึงครั้งที่ 2 ถ้าพร้อมแล้ว ไปกันเลย


          หลังจากที่นำเสนอความคืบหน้าครั้งแรกเหมียวเข้าพบกับครูที่ปรึกษา 3 ครั้งค่ะ ครั้งแรกเหมียวปรึกษาเรื่องผ้าที่จะใช้เพิ่มเติมโดยอยากเพิ่มผ้าที่แสดงความเป็นอยุธยาเข้าไป จึงนำรูปตัวอย่างผ้าลายดอกโสนให้ครูกิ๊บดูคุณครูบอกว่า ปัญหาของการใช้ผ้าอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ผ้าสักหลาดคือเราต้องเย็บขอบผ้าซึ่งจะเป็นการเพิ่มขั้นตอนทำงานของเรา ทำให้งานจะเสร็จช้าไปอีก คุณครูแนะนำให้นำผ้าคอตตอนลายดอกโสนมาใช้ตกแต่งนิดๆ หน่อย ๆ เราจะได้รักษาเวลาในการทำงานทั้งหมดได้ คุณครูแนะนำให้ออกแบบว่าจะใส่ผ้าดอกโสนไปในส่วนใดบ้างพร้อมกับแก้แบบร่างที่ยังไม่ลงตัวให้สมบูรณ์ขึ้น


           ในครั้งต่อมาเหมียวเข้าพบด้วยความรู้สึกหมดไฟค่ะเพราะเหมียวเอาแต่คิดว่า หากเวลานี้ยังไม่ได้เย็บชิ้นงานจริงจะต้องทำไม่ทันแน่ ๆบวกกับการที่เหมียวไม่ชอบงานออกแบบที่ต้องจัดวางทุกอย่างให้เข้าที่จึงรู้สึกแย่มากที่แบบร่างไม่ลงตัวสักที แต่ครูกิ๊บก็ให้คำแนะนำว่าถ้าหากเราไม่ถนัดงานแบบร่างก็พักก่อน แล้วไปทำสิ่งที่ถนัดนั่นคือการทำต้นแบบงานของเราต่อไป การนำเสนอความคืบหน้าครั้งแรกเหมียวทำแค่ต้นแบบปลาตะเพียนเท่านั้น ครูกิ๊บจึงให้ไปทำต้นแบบ โรตีสายไหมแต่งตัวตุ๊กตาชุดไทย หรือรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อเป็นการผ่อนคลายเรื่องแบบร่าง ถ้าใจเราพร้อมทำแบบร่างเมื่อไรค่อยกลับมาทำ


           เหมียวไปทำต้นแบบต่าง ๆ ตามคำแนะนำของคุณครูขาดตุ๊กตาแต่งตัวชุดไทยไปเท่านั้นต่อมาเหมียวก็รู้สึกว่าตนเองพร้อมจัดการกับแบบร่างแล้ว คุณครูกิ๊บบอกว่าอาจจะต้องทำถนนให้เท่ากัน และเปลี่ยนทิศทางของสิ่งของบางอย่างเหมียวจึงแก้ไขเส้นถนนและปรับเปลี่ยนทิศทางของรั้ว รวมถึงช้างในวังช้างแลเพนียด ในการปรึกษาครั้งสุดท้ายก่อนนำเสนอความคืบหน้าครั้งที่สองคุณครูกิ๊บจึงอนุญาตให้เย็บงานจริง

    (แบบร่างสมบูรณ์)

           ในการนำเสนอความคืบหน้าครั้งที่สองเหมียวนำต้นแบบต่าง ๆ ที่ทำเสร็จแล้วไปนำเสนอด้วย เพื่อน ๆ ต่างชื่นชมและให้กำลังใจว่าทำดีแล้ว  ส่วนคุณครูเพียงเป็นห่วงว่าจะทำทันไหม (ทันค่ะ เหมียวจะสู้)

            สิ่งที่เหมียวจะทำต่อไปก็คือทำชิ้นงานจริงซึ่งเหมียวขอแอบกระซิบว่า ชิ้นงานจริงในส่วนของพื้นนั้นเกือบจะเสร็จแล้วค่ะวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภานี้ เหมียวจะนำชิ้นงานจริง ต้นแบบผ้า และต้นแบบกระดาษไปทดลองใช้กับเด็กๆ กลุ่มเป้าหมายค่ะ จะได้นำผลการทดลองใช้มาแก้ไขชิ้นงานกันต่อไปนอกจากนี้ยังทำให้เรามั่นใจในชิ้นงานของเรามากขึ้นด้วยค่ะ

            ทั้งหมดนี้ก็เป็น7 ส่วน จาก 10 ส่วนของธีสิสเหมียวค่ะ ใกล้ถึงเส้นชัยแล้ว เป็นกำลังใจให้เหมียวด้วยนะคะแล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้านะคะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in