เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Words Matter Speak Kindly.Rainbow Room
คำพูดสำคัญ พูดกันดีๆ
  • คำพูดกำหนดชะตาชีวิต 

     ในปัจจุบัน มีความเข้าใจระดับสากลว่า “ความต้องการหรือความจำเป็นพิเศษ” ไม่ใช่ “โรค” แม้คนที่มีความต้องการพิเศษอาจมีความแตกต่างทางกายภาพ, พัฒนาการ หรือพฤติกรรม หากเขาสามารถใช้ ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้อย่างมีคุณภาพ ถ้าได้รับการพัฒนาอย่าง รวดเร็ว, ถูกต้อง และต่อเนื่อง ทั้งน้ี ทุกคนเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันและควรได้รับ การปฏิบัติด้วยความเคารพและให้เกียรติ 

    คำพูดแต่ละคำของเรานั้น มีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดและการกระทำของเราและคนรอบข้าง หากเราพูดบวกคิดบวก การกระทำของเราก็จะสร้างสรรค์ หลายครั้ง คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกมี ความต้องการพิเศษ รู้สึกหมดหวัง ท้อแท้ จากคำพูดของคนรอบตัวที่ยังไม่มีความเข้าใจ ถูกต้อง การเริ่มต้นด้วยทัศนคติที่เป็นเชิงบวกจึงจำเป็น

    มูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม ขอเชิญเราทุกคนร่วมกันรณรงค์เลิกใช้คำพูดที่ทำร้ายกัน เช่น คำว่า “ปัญญาอ่อน” และเลือกใช้คำพูดสร้างสรรค์เชิงบวก เพื่อเพิ่มคุณค่าและให้เกียรติแก่บุคคลที่มี ความต้องการพิเศษ เพราะเราทุกคนแตกต่างในความเหมือน ทั้งนี้ ความแตกต่างคือศักยภาพ ที่เติมเต็มกันและกันในสังคมของเรา สร้างการยอมรับ ความเข้าใจ การให้เกียรติ และความ เท่าเทียมกัน เพื่อให้บรรลุถึงความเป็นไปได้ที่ไม่มีขีดจำกัด

    ขอให้เราตระหนักเสมอว่า...

    • คนที่มีความต้องการหรือความจำเป็นพิเศษคือคนๆ หนึ่ง ใช้คำศัพท์เหมือนพูดกับคนทั่วไป: เราควรเลี่ยงคำที่เป็นเพียงการ วินิจฉัย และไม่ใช้ในลักษณะ “แปะป้าย” เช่น เด็ก/น้องออ, เด็ก/น้องดาวน์, ปัญญาอ่อน ฯลฯ

    • ภาวะความต้องการพิเศษไม่ใช่ “โรค” 

    • คนทุกคนมีความสามารถที่จะพัฒนาจนเต็มศักยภาพ

    • เลี่ยงใช้คำที่มีความหมายด้านลบซึ่งมีนัยยะถึงโศกนาฏกรรม เช่น เขาทรมานจาก..., เป็นเหยื่อ..., ถูกกระทำ... หรือ เป็นเรื่องน่าเศร้า โชคร้าย น่าสงสาร

    • ความสำเร็จของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษนั้น น่าทึ่งตรงที่การทำงานเพื่อข้ามผ่าน อุปสรรคในการที่จะทำสิ่งทั่วๆ ไปได้

    • ส่งเสริมความเข้าใจ, การให้ความเคารพ, การให้เกียรติ และมุมมองในเชิงบวกในการปฏิสัมพันธ์เสมอ

    คำพูดที่เราใช้ในมูลนิธิเดอะ เรนโบว์ รูม

    แทนที่จะพูดว่า          ปัญญาอ่อน
    เราใช้คำว่า               ความแตกต่างทางเชาว์ปัญญา/ความท้าทายทางเชาว์ปัญญา

    แทนที่จะพูดว่า          ผู้พิการ
    เราใช้คำว่า               เด็ก,ผู้ที่มีความท้าทาย/ แตกต่างทางกายภาพ,เชาว์ปัญญา
                                     เด็ก,ผู้ที่มีความสามารถแตกต่าง

    แทนที่จะพูดว่า          เด็กพิเศษ
    เราใช้คำว่า               เด็ก / ผู้ที่มีความต้องการพิเศษ
                                     เด็ก / ผู้ที่มีความจำเป็นพิเศษ

    แทนที่จะพูดว่า          เด็กดาวน์
    เราใช้คำว่า               เด็ก / ผู้ที่มี (ภาวะ) ดาว์นซินโดรม

    แทนที่จะพูดว่า         เด็กออทิสติก
    เราใช้คำว่า              เด็ก / ผู้ที่มี (ภาวะ) ออทิสซึม

    แทนที่จะพูดว่า        เด็กพิการทางสมอง
    เราใช้คำว่า             เด็ก / ผู้ที่มีภาวะทางสมอง

    แทนที่จะพูดว่า       คนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
    เราใช้คำว่า            ผู้ที่มีความแตกต่างทางการเรียนรู้

    แทนที่จะพูดว่า       สมาธิสั้น
    เราใช้คำว่า            สมาธิจำกัด

    แทนที่จะพูดว่า       ความบกพร่อง
    เราใช้คำว่า            ความแตกต่าง

        


    ให้เกียรติบุคคลที่มีความต้องการพิเศษด้วยการหยุดใช้คำว่า "ปัญญาอ่อน"

    We share.  We celebrate. We believe.  

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in