เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Melanie StoryMelanie K
Fanservice Charge
  • ช่วงที่ผ่านมา หรือความจริงก็อาจจะพูดได้ว่ารวมถึงช่วงนี้ด้วย เราได้ติดตาม BL series เรื่องหนึ่ง ค่อนข้างคลั่งเลยแหละ

    ขอ Intro สักนิดนึงก่อนนะ

    ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบดู BL series เลย เพราะเป็นสายอ่านมากกว่า แล้วก็จะรู้สึกแย่ด้วยซ้ำเวลานิยายที่เราชอบถูกหยิบขึ้นมาทำเป็น series เพราะ BL series ของไทยส่วนใหญ่จะทำไม่ค่อยถึง (เคยดูอยู่เรื่องหนึ่งแล้วเสียใจมาก รู้สึกเหมือนผู้จัดไม่ค่อย respect คนดู) แล้วพอทำไม่ค่อยถึง มันก็จะมาทำลายจินตนาการของเรา  และถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกแย่แทน ก็เลยเลือกที่จะไม่ดู ไม่สนใจเลยดีกว่า

    แต่ช่วงที่ผ่านมาได้เห็นฉาก cut ของ BL series เรื่องหนึ่งผ่านหน้าฟีด twitter แวบแรกที่เห็นคือ ภาพสวยจัง สวยมากเลย ก็เลยกดเข้าไปดู ปรากฏว่าเป็นฉากจาก BL series ที่มาจากนิยายที่เคยอ่าน ก่อนหน้านั้นที่รู้ว่านิยายเรื่องนี้จะถูกทำเป็น series ก็แอบตกใจนิดนึง เพราะคิดว่านิยายเรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะมาทำเป็น series ไม่ใช่ว่านิยายไม่ดีนะ ดี แต่ก็คิดว่าถ้านำมาปรับเป็นบทโทรทัศน์มันจะไม่ค่อยดีรึป่าว anyway ก็ไม่ได้สนใจอยู่แล้ว เพราะยังไงก็ไม่ดู BL series อยู่แล้ว แต่พอเห็ฉาก cut นี้เท่านั้นแหละ ก็เลยลองย้อนกลับไปดูตั้งแต่แรก ปรากฏว่า OMG BL series เรื่องนี้งานดีมาก production ดีมากๆ ทั้งบท ภาพ แสง สี เสียง sound ประกอบ การตัดต่อ ดีไปหมดเลย ไม่บ้ง พอดูแล้ว รู้สึก และเห็นถึงความตั้งใจของ ผกก จริงๆ ก็เลยติดตามาเรื่อยๆ

    ทีนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยของ series ก็ต้องเป็นตัวนักแสดง นักแสดงหลักเรื่องนี้ทุกคน เป็นคนหน้าใหม่ อาจจะเคยมีผลงานมาบ้าง แต่ไม่ค่อยโชกโชนเท่าไร (เท่าที่ทราบ) แต่มีนักแสดงหลักคนหนึ่ง ที่ใหม่แกะกล่องเลย เล่นเรื่องนี้เรื่องแรก แล้วก็ทำผลงานออกมาได้ดีมาก ซึ่งมันได้มาตรฐานเลยแหละ และทำให้ตกหลุมรักเขาได้ไม่ยากเลย ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น

    หลังจากนั้นก็เลยตามดู ผลงานเก่าๆ ของเขาซึ่งส่วนมากจะเป็นคลิป contents ต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมาจากค่ายของเขาเอง ก็เลยได้รู้ว่า อ๋อ เขามีความสามารถหลายด้านนะ แล้วทำได้ดีทุกอย่างเลย แถมยังหน้าตาน่ารักหล่อเหลาอีกต่างหาก ส่วนนิสัย ถ้าดูจากคลิปต่างๆ ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นคนนิสัยน่ารักคนนึง

    คราวนี้ BL series ของไทย แน่นอน อยู่แล้วว่าจะมาคู่กับ fanservice ขออธิบายคำว่า fanservice ตามความเข้าใจของตัวเองนะ 

    เมื่อนักแสดงที่เล่นคู่กันใน series แล้วทำให้เหล่าคนดู หรือ แฟนคลับมีอารมณ์ร่วม จนทำให้คนดู หรือแฟนคลับ นำความรู้สึกนี้มาใช้กับความสัมพันธ์นอกจอของพวกเขา เช่น ในเรื่องพวกเขารักกัน พอนอกจอ คนดู หรือ แฟนคลับที่ มีความรู้สึกร่วม มากๆ ก็จะอยากให้พวกเค้ารักกันจริงๆ ซึ่งนั่นทำให้นักแสดงบางคน เลือกที่จะรักษา หรือ ตอบแทนความรู้สึกนี้ของแฟนคลับ โดยการสร้าง moment ต่างๆ กับนักแสดงที่คนดู หรือ แฟนคลับ ต้องการให้พวกเขาคู่กันจริงๆ การกระทำแบบนี้ของนักแสดงนี่แหละ ที่เรียกว่า fanservice

    เราได้เริ่มติดตาม BL series เรื่องนี้ แล้วก็ติดแบบงอมแงมเลย ไม่ยอมหลับไม่ยอมนอน ต้องตามไปดู behind the scene ต่างๆ เยอะแยะไปหมด และแล้วเราก็โดนนักแสดงหลักของเรื่องตกเข้าให้แล้ว ต้องขอบอกก่อนว่านักแสดงที่เราชอบคนนี้เค้าเล่นเป็นคนรักกับนักแสดงอีกคนหนึ่ง ซึ่งในความคิดของเรานักแสดงทั้งสองคนนี้ มีเคมีระหว่างกันที่ีดีมากๆ เลย จนทำให้เราต้องตามไปดู content ต่างๆ ที่เค้าทำร่วมกัน แล้วก็ฟินกันจนตาแตก ในตอนแรกเราไม่รู้สึกว่าสิ่งที่เค้าทำด้วยกัน หรือ การแสดงออกต่างๆ หลังกล้องเป็น fanservice หรือ ถ้าเป็นก็อาจจะมีน้อยมาก (อันนี้คิดเองคนเดียว) ก็เลยรู้สึกว่า คู่นี้เป็นพี่น้องที่น่ารักกันจัง คอยช่วยเหลือ ดูแลซึ่งกันและกันดีมาก นั่นทำให้การแสดงของพวกเขาออกมาดี ราบรื่น แล้วเข้าถึงอารมณ์

    ความรู้สึกนี้อยู่กับเรามาตลอด จนกระทั่งวันนี้

    คืนที่ผ่านมา ep ล่าสุดของ series เรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์ติด Thailand trend อันดับ 1 ใน Twitter มีการพูดถึง hashtag ของ series เรื่องนี้ถึง 3M ครั้ง (เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) ทำให็มีกระแส และแฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งเมื่อวานตัวนักแสดงทั้งสองคน (ที่เราชอบ) ก็ได้ออกงาน event งานหนึ่งด้วยกัน (เราเป็นทีมส่องผ่านหน้าจอ) ทั้งคู่มีการแสดงออกอย่างปกติ เหมือนที่ผ่านมา น่ารักเหมือนเดิม แต่พอวันถัดมา ทุกอย่างกลับแตกต่างออกไป เราสัมผัสได้ถึงอานุภาพของ fanservice อย่างจังๆ ของทั้งคู่ ซึ่งมันทำให้เราหายใจไม่ค่อยออก (เป็นความรู้สึกส่วนตัว อาจจะคิดไปเองก็ได้)

    ส่วนตัวแล้ว เราไม่ชอบ fanservice ที่เป็นรูปแบบของการรักกันนอกจอ หรือ ขายความฟินให้แฟนคลับ หรือ คนดูเท่าไร แต่ไม่ได้บอกว่ามันผิด หรือ ไม่ดีนะ ถ้าเกิดตัวนักแสดงเขาอยากแสดงออกแบบนั้น มันก็เป็นเรื่องของเขา เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็ทำเพื่อแฟนคลับของพวกเขาอยู่ดี แต่เราแค่รู้สึกว่า ตัว series เรื่องนี้ มันดีด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว ทั้ง production, cast, script ต่างๆ มันแทบจะไม่มีเรื่องให้ติเลยสำหรับเรา ดังนั้น fanservice อาจจะไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น ปล่อยให้ตัวผลงานมันทำหน้าที่ของมันเองดีกว่า แล้วอีกย่าง การเน้น fanservice มากเกินไป อาจจะทำให้คนดู ไป focus ที่ความสัมพันธ์นอกจอที่เหล่านักแสดงมอบให้ มากกว่ามา focus ที่ตัว series ก็ได้

    ขอระบายเรื่อง fanservice จากคู่ที่เราชอบอีกสักนิด เรารู้สึกว่าก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์นอกจากของนักแสดงคู่นี้มัน organic มากๆ เลย และความ organic นี้แหละ คือจุดขายของพวกเขาทั้งคู่ ซึ่งมันก็สามารถไปเสริมให้คนหันมาสนใจตัว series เพิ่มมากขึ้นด้วย อีกอย่าง ถ้าเน้น fanservice มากเกินไป ตัวนักแสดงเอง ก็อาจจะสลัดบทบาทนี้ออกยากมากขึ้น เพราะต้องคอย service แฟนคลับเรื่อยๆ เมื่อได้รับบทบาทใหม่ๆ คนดูก็อาจจะติดภาพของบทบาทเก่ามา และทำให้การแสดงบทบาทใหม่เชื่อได้ยากยิ่งขึ้น เรารู้สึกว่า นี่แหละ คือค่าธรรมเนียมที่ตัวนักแสดงเองจะต้องจ่าย สำหรับการทำ fanservice

    ส่วน fanservice charge ที่แฟนคลับ หรือ คนดูที่รับการบริการนี้จะต้องจ่ายก็คือ ความผิดหวังจากการคาดหวังที่มากเกินไป เราต้องอย่าลืมว่านักแสดงที่เราชอบเขาไม่ได้แสดงบทบาทนี้ตลอดไป series ทุกเรื่องมีตอนจบ และเมื่อเขาเปลี่ยนบทบาท เค้าก็ต้องไปเป็นอีกคนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นบทบาทที่ถูกใจ หรือ ไม่ถูกใจเราก็ได้ แล้วอีกอย่าง นักแสดงก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกันเค้าก็ต้องการ privacy เหมือนกันกับคนทั่วไป so, เค้าก็คงไม่สามารถที่จะมา service เราได้ตลอด

    ทั้งนักแสดง และแฟนคลับอาจจะต้อง turning ตัวเองกันดีๆ นักแสดงเองไม่จำเป็นจะต้องเอาใจ หรือทำตามความต้องการทุกอย่างของแฟนคลับ แต่คุณจะต้องมั่นใจในตัวเอง และมั่นใจในผลงานของคุณ ซึ่งสิ่งนี้มากกว่าที่จะทำให้คุณมีงาน และได้ทำสิ่งที่คุณชอบต่อไป

    ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เพื่อที่จะระบาย และจัดระบบความคิดของตัวเองใหม่ เพราะตอนที่รู้สึกถึง fanservice จากนักแสดงที่เราชอบมันทำให้เรารู้สึกไม่ ok เลย เพราะตัวเองนั้นหลงคิดไปแล้วว่าพวกเขามีความรู้สึก (เชิงความรัก) นอกจอต่อกันจริงๆ โดนอิทธิฤทธิ์ของ fanservice เข้าไปแบบไม่รู้ตัวเลย พอมารู้ว่าเป็น fanservice เลยรู้สึกเสียใจไปเอง จนคิดว่าจะไม่ดู series เรื่องนี้อีกแล้ว เพราะรู้สึกเหมือนถูกหลอก ซึ่งมันงี่เง่ามาก เพราะมันจะทำให้เราพลาดที่จะอุดหนุนผลงานดีๆ แบบนี้ ที่นานๆ ทีจะมีมาสักครั้งหนึ่ง นี่ก็อาจจะเป็น fanservice charge ที่เราจะต้องจ่ายก็ได้ อย่างไรก็ตาม ก็จะติดตามนักแสดงที่เราชอบอยู่นะ แต่จะไปเน้นที่ผลงานของเขามากกว่า เพราะมันน่าจะทำให้เรา happy ที่สุด และที่สำคัญที่สุดเลย เราจะต้องรู้เท่าทัน fanservice ให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาจ่ายค่าธรรมเนียมอีก
Views