เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม By หมอจริง
  • รีวิวเว้ย (1221) เราอาจจะเคยเห็นข้อความที่พูดถึงมาตรฐานบางอย่าง อาทิ สิ่งที่ต้องมีก่อนอายุ 30, อายุ 30 แล้วควรมีอะไรเป็นของตัวเองบ้าง หรือกระทั่งค่ามาตรฐานต่าง ๆ ที่ใครก็ไม่รู้กำหนดเอาไว้ว่าเราควรต้องมีอะไร ทำอะไร เดินไปถึงจุดไหน ต้องทำงานประเภทใด และอื่น ๆ อีกมากมายในค่ามาตรฐานที่ใครก็ไม่รู้เป็นคนกำหนด หลายหนเราใช้ชีวิตอยู่บนค่ามาตรฐานที่เราเองก็ไม่อาจจะรู้ได้ว่า "ทำไปทำไม" เพราะมาตรฐานเหล่านั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่เราพึงใจอยากได้หรืออยากทำ เพียงแต่เพราะมีใครบางคนบอกมา มีใครบางคนกำหนดค่าของมันเอาไว้ ทำให้เราต้องก้าวไปให้ถึงจุดมาตรฐานเหล่านั้น กระทั่งในหลายหนหลายคนสูญเสียตัวตน สูญเสียสุขภาพ สูญเสียความสุขและสูญเสียความเป็นตัวเองเพียงเพื่อจะวิ่งเข้าใส่ค่ามาตรฐานที่ตัวเราเองไม่ได้เป็นผู้กำหนด และบางทีเราเองก็อาจจะไม่ได้ต้องการมันด้วยซ้ำไป
    หนังสือ : สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม
    โดย : หมอจริง
    จำนวน : 215 หน้า

    "สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม" หนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่บอกเล่า 31 เรื่องที่ว่าด้วยเรื่องราวของความคิด ความรู้สึก ความสุข ความเศร้าและห้วงเวลาต่าง ๆ ของชีวิตคนเราที่ทุกคนต้องเคยเผชิญมันมาแล้วอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในช่วงหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความท้าทาย ความต้องการ ความสุข ความทุกข์ยาก ความดีใจและอีกหลากหลายความรู้สึกที่มนุษย์คนหนึ่งสามารถเผชิญ ในบางครั้งความรู้สึกที่วิ่งเข้าหาตัวเราเป็ยความรู้สึกสุข ดีใจ หรือเราอาจจะเรียกมันว่าความรู้สึกด้านบวก หากความรู้สึกด้านบวกวิ่งเข้าชนเราเราอาจจะไม่ต้องจัดการอะไรกับมันมากนัก แต่หากความรู้สึกที่วิ่งเข้าใส่เราเป็นความรู้สึกที่ตรงกันข้ามกับความสุข ในหลายครั้งเราอาจจะเสียสูญกระทั่งสูญเสียอะไรบางอย่างไปเพื่อการรับมือและจัดการกับพวกมัน

    "สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม" จะช่วยให้เรามองเห็นสถานการณ์สมมติ อีกทั้งหนังสือยังจำลองรูปแบบของการเรียนรู้ รับมือ และการจัดการความรู้สึกให้กับเราเมื่อเราต้องเผชิญทั้งความรู้สึกเชิงบวกและความรู้สึกเชิงลบ โดยที่เนื้อหาของ "สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม" แบ่งออกเป็น Part ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    PART 1 ความคิดกับความสุข

    PART 2 เรื่องราวเล็ก ๆ ที่ทำให้หัวใจพองโต

    PART 3 รักอย่างไรให้ใจเป็นสุข

    PART 4 มองต่างมุม

    PART 5 สำรวจตัวตนที่ข้างใน

    PART 6 ว่าด้วยเรื่องอารมณ์

    เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง มันทำให้เรามองเห็นคำตอบของคำถามหลาย ๆ ข้อ ซึ่งคำตอบที่สำคัญที่สุดของคำถามต่าง ๆ คือ "สิ่งที่ใช่จะมาในเวลาที่เหมาะสม" นั่นแปลว่าเราอาจจะไม่ต้องฟืนพยายามเพื่อให้ได้อะไรบางอย่างมา หรือรักษาอะไรบางอย่างเอาไว้ เพราะหากสิ่งนั้นใช่สำหรับเรามันจะโผล่มาในเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าอะไรที่ไม่ใช่เราก็แค่ยอมรับและเรียนรู้ที่จะปล่อยมือจากมันก็เท่านั้นเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in