Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ By กษิดิศ อนันทนาธร บรรณาธิการ
รีวิวเว้ย (1197)
รีวิวเว้ย × สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
"
การตั้งสถานศึกษาตามลักษณะของมหาวิทยาลัยย่อมเป็นเครื่องพิสูจ และเป็นปัจจัยในการแสดงความก้าวหน้าของประเทศ ประชาชนชาวสยามจะเจริญในอารยธรรมได้ก็อาศัยการศึกษาอันดีตั้งแต่ชั้นต่ำ ตลอดถึงการศึกษาชั้นสูง เพราะฉะนั้น ในการที่จะอำนวยความประสงค์และประโยชน์ของราษฎรในสมัยนี้ จึงต้องมีสถานศึกษาให้ครบบริบูรณ์ทุกชั้น มหาวิทยาลัยย่อมอุปมาประดุจบ่อน้ำบำบัดความกระหายของราษฎรผู้สมัครแสวงหาความรู้ อันเป็นสิทธิและโอกาสที่เขาควรมีควรได้รับตามหลักแห่งเสรีภาพในการศึกษา รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรเห็นความสำคัญในข้อนี้ จึงได้ตราพระราชบัญญัติจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้น
" (น.58-59) ข้อความดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อความที่กลายมาเป็นคำขวัญ หรือคำสำคัญของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเฉพาะท่อนที่บอกว่า "
มหาวิทยาลัยย่อมอุปมาประดุจบ่อน้ำบำบัดความกระหายของราษฎรผู้สมัครแสวงหาความรู้ อันเป็นสิทธิและโอกาสที่เขาควรมีควรได้"
หนังสือ : จิตวิญญาณธรรมศาสตร์
โดย : กษิดิศ อนันทนาธร บรรณาธิการ
จำนวน : 80 หน้า
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" หนังสือเล่มเล็กที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมเอาโอวาท ความคิด และข้อเขียนของบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อาจจะเรียกได้ว่าข้อเขียนทั้ง 4 ชิ้น จากบุคคลทั้ง 4 ที่เป็นเสมือนบุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัย เป็นชุดข้อเขียนที่สะท้อนภาพแทนบางประการของ
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์"
สำหรับโอวาท ข้อเขียน และข้อคิดทั้ง 4 ชิ้นที่ถูกหยิบยกมาใน
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" ประกอบด้วย โอวาทของอาจารย์ปรีดี พนมยงค์, จดหมายของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์, ข้อความคิดของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และความเห็นของ
บุญชู โรจนเสถียร โดยแบ่งได้ดังรายการต่อไปนี้
โอวาทของผู้ประศาสน์การ ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์
ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์
ธรรมศาสตร์กับการเมือง ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์
ธรรมศาสตร์คืออะไรและอะไรคือธรรมศาสตร์ นายบุญชู โรจนเสถียร
เมื่ออ่าน
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" จบลง จะพบว่าสิ่งที่ถูกเรียกว่าจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ อาจจะไม่ใช่เพียงคำขวัญ
"
มหาวิทยาลัยย่อมอุปมาประดุจบ่อน้ำบำบัดความกระหายของราษฎรผู้สมัครแสวงหาความรู้ อันเป็นสิทธิและโอกาสที่เขาควรมีควรได้"
หรือข้อความที่ปรากฏอยู่ ณ ทางเข้ามหาวิทยาลัย ฝั่งท่าพระอาทิตย์ที่ว่า "ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน" หากแต่เมื่อพิจารณาในข้อเขียนทั้ง 4 ชิ้น จะพบว่าสิ่งที่เรียกว่า
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" นั้นมีแกนกลางของจิตวิญญาณอยู่ที่อะไรบางอย่าง อะไรบางอย่างที่ในทุกวันนี้ธรรมศาสตร์อาจจะต้องหันกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองดูสักครั้งว่า
"
จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" ในทุกวันนี้มันอยู่ที่ตรงไหนกัน (?)
Chaitawat Marc Seephongsai
Report
Views
รีวิวเว้ย (2)
–
Chaitawat Marc Seephongsai
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in