เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
จุงกิง เซ็กซ์เพรส By อนุสรณ์ ติปยานนท์
  • รีวิวเว้ย (1187) ญี่ปุ่น จีน และไทย หากเราพิจารณาความสัมพันธ์ของ 3 คำนี้ เราอาจจะพบความสัมพันธ์ได้หลายรูปแบบ อาจจะเป็นเรื่องชนิดของคำที่ทั้ง 3 คำ คือ ชื่อของประเทศ หรือเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปเดียวกัน เป็นประเทศที่อาจจะมีความสัมพันธ์ระหว่างกันแบบดีบ้าง ร้ายบ้าง หรือเมื่อพิจารณาย้อนกลับไปในอดีตเราจะพบว่า 3 ประเทศนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประเทศหนึ่งมีสถานะของผู้รุกราน ประเทศหนึ่งถือสถานะของผู้ถูกรุกราน และอีกประเทศหนึ่งยืนอยู่ก้ำกึ่งในสถานะของตัวเอง และเมื่อย้อนมองอดีตในช่วงเวลานั้นบางทีความสัมพันธ์ของทั้ง 3 อาจจะเป็นไปได้มากกว่า 1 รูปแบบความสัมพันธ์
    หนังสือ : จุงกิง เซ็กซ์เพรส
    โดย : อนุสรณ์ ติปยานนท์
    จำนวน : 144 หน้า

    "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" นวนิยายที่เดินเรื่องผ่านเบื้อหลังเหคุการณ์ "การบุกครองไทยของญี่ปุ่น (Japanese invasion of Thailand)" ในช่วง พ.ศ. 2484 กระทั่งช่วงเวลาของความพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นที่เบื้อหลังของนวนิยายเรื่องนึ้เขียนเอาไว้ในช่วง พ.ศ. 2488

    "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" บอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวละครหลักทั้ง 3 ที่เข้ามาเกี่ยวโยงกันผ่านสงครามที่ญี่ปุ่นเริ่มขึ้นทั่วเอเชียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยที่ตัวละครหลักทั้ง 3 ใน "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" ต้องมาเกี่ยวโยงกันผ่านเหตุการณ์ดังกล่าว กระทั่งเรื่องราวต่าง ๆ นำพาไปสู่เหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย กระทั่งในท้ายที่สุดการตัดสลับเรื่องราวไปมาของบางตัวละครระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ได้นำพาตัวละครไปสู่การย้อนเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นใน "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" เมื่อหลายทศวรรษก่อน

    ความน่าสนใจประการหนึ่งของ "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" นอกจากการผูกเรื่องให้ตัวละครต่าง ๆ เชื่อมโยงเข้าด้วยกันแล้ว "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" ยังหยิบเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ของสยาม-ไทย ในสมัยรัฐบาลจอมพล ป. มาเป็นฉากประกอบเรื่องเล่าได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเหตุการณ์และบทสนทนาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และรวมไปถึงบันทึกของนักการทูตที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น

    อาจจะเรียกได้ว่า "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" พาเราไปท่องอดีตผ่านวนิยาย โดยที่ตัวเราเองก็ไม่แน่ใจอย่างแจ้งชัดนักว่า เรื่องที่บอกเล่าไว้ใน "จุงกิง เซ็กซ์เพรส" เป็นนวนิยายหรือเป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นจริงกันแน่




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in