เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
6 องศาโลกาวินาศ (Six Degrees) By Mark Lynas
  • รีวิวเว้ย (1160) ย้อนกลับไปหลายปีก่อนเรื่องของ "โลกร้อน" ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชุดความเชื่อหลัก ๆ ที่ขับเขี้ยวกันมาตลอด นั้นคือ กลุ่มหนึ่งเชื่อว่าเรื่องของโลกร้อนมีอยู่จริงและกำลังเกิดขึ้นจริง และอีกกลุ่มหนึ่งไม่เชื่อว่าเรื่องของโลกร้อนมีอยู่จริงและมองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งคนทั้ง 2 กลุ่มที่ถือชุดความเชื่อกันคนละแบบ คนละชุด ต่างก็มีกลุ่มคนที่หลากหลายที่ประกอบสร้างอยู่ในชุดความเชื่อแต่ละชุด ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักนโยบาย นักการเมือง นักข่าว และมีหลากหลายกลุ่มอาชีพ สำหรับตัวเราหากต้องจัดกลุ่มตัวเองเข้าไปในสังกัดของ 2 กลุ่มนี้เราคงนับตัวเองอยู่ในกลุ่มที่เชื่อว่า "โลกร้อน" ขึ้นจริง ความเปลี่ยนแปลวของสภาพภูมิอากาศมีอยู่จริงและคนจากหลากหลายมุมโลกก็ได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างรุนแรงขึ้นทุกวัน อย่างกรณีล่าสุดที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันในประเทศปากีสถาน (2022) ที่ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปากีสถาน กว่า 1,100 คน กระทบต่อผู้คนกว่า 33 ล้านคน คาดมูลค่าความเสียหายมากกว่า 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท แม้แต่ประเทศไทยเองก็ได้รัลผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ถ้าไม่เชื่อเราลองมองย้อนกลับไปในช่วงที่เราเป็นเด็กแล้วลองคิดดูดี ๆ ว่าทุกวันนี้ฤดูกาลและสภาพภูมิอากาศในประเทศนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
    หนังสือ : 6 องศาโลกาวินาศ (Six Degrees)
    โดย : Mark Lynas
    จำนวน : 392 หน้า

    "6 องศาโลกาวินาศ" หนังสือแปลของนักข่าวต่างประเทศที่รวบรวมเอาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และบทความวิชาการว่าด้วยเรื่องของสภาพอากาศกว่า 10,000 ชิ้น มาอ่าน เรียบเรียง และเขียนออกมาเป็นหนังสือ "6 องศาโลกาวินาศ" ที่บอกเล่าเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก ผ่านการเล่าเรื่องในแต่ละบทที่แทนด้วยการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก จาก 1 จนถึง 6 องศา โดยในแต่ละองศาที่อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น ความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่อย่างไม่มีวันหวนกลับกำลังเกิดขึ้นกับโลกภายใต้การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิครั้งละ 1 องศา

    โดยเนื้อหาของ "6 องศาโลกาวินาศ" แบ่งออกเป็นเรื่องเล่าของความเปลี่ยนแปลงในแต่ละองศา กระทั่งถึงองศาที่ 6 ดังนี้

    1 องศา จะเกิดภาวะแห้งแล้งรุ่นแรงทั่วทั้งฝั่งตะวันตกของอเมริกา น้ำแข็งในขั้วโลกเหนือจะละลาย

    2 องศา น้ำแข็งอายุ 150,000 ปีบนกรีนแลนด์จะหายไป ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น หมีขั้วโลกและสัตว์อีกหลายชนิดจะสูญพันธุ์ กรุงเทพฯ และเมืองชายฝั่งในอีกหลายประเทศจะกลายเป็นเมืองใต้บาดาล

    3 องศา ป่าฝนอะเมซอนจะแห้งแล้ง ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอลป์ละลาย ทวีปอาร์กติกไม่มีน้ำแข็งในหน้าร้อน ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น พายุตามฤดูกาลจะทวีความรุนแรงขึ้น เกิดความร้อนรุนแรงจนเกินขีดจำกัดที่มนุษย์จะทนได้

    4 องศา พื้นที่ซึ่งเคยอุดมสมบูรณ์จะแห้งแล้ง มุมไบ เซี่ยงไฮ้ บังกลาเทศ จนถึงนิวยอร์กจะถูกน้ำท่วม ผู้คนหลายล้านต้องอพยพย้ายถิ่น

    5 องศา ทะเลทรายซาฮาราและโกยบีจะขยายตัวกว้างขึ้น สิ่งมีชีวิตหลายชนิดสูญพันธุ์ เกิดภาวะขาดแคลนอาหารเป็นเหตุให้เกิดสงคราม

    6 องศา เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่ามนุษย์จะอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ได้อีกหรือไม่ หรือโลกจะเป็นเพียงดาวเคราะห์ที่ไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหมือนดวงอื่นๆ ในเอกภพ

    เลือกอนาคตด

    เมื่ออ่าน "6 องศาโลกาวินาศ" ในหลาย ๆ ส่วนเราจะพบเจอคำว่า "โลกกำลังเอาคืนมนุษย์" คำพูดดังกล่าวอาจจะไม่ได้กล่าวเกินจริงเท่าไหร่นัก เพราะในทางปฏิบัติแล้วก็น้ำมือของมนุษย์เองนี่แหละ ที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาต่าง ๆ ของความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อันเป็นผลจากการใช้ชีวิตของมนุษย์ การใช้ชีวิตในแบบที่เอาความสะดวกสบายเป็นที่ตั้ง และทอดทิ้งธรรมชาติไว้เบื้อหลัง ดังนั้นการที่บอกว่า "โลกกำลังเอาคืนมนุษย์" ก็อาจจะไม่ผิดนัก แต่อาจจะต้องเพิ่มเข้าไปอีกสักหน่อยว่า "มนุษย์รุ่นก่อนกำลังเอาหายนะมาทิ้วไว้ให้คนรุ่นหลัง จนโลกต้องเอาคืน" 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in