เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต By คณิสร์ แสงโชติ
  • รีวิวเว้ย (1143) รีวิวเว้ย × สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน (2554) สมัยที่ผู้เขียนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีแรก ในช่วงเวลานั้นระบบการจ่ายเงินและการซื้อสินค้าต่าง ๆ ยังอยู่ในรูปแบบของการ "ใช้เงินสด" ในการแลกบริการและสินค้าต่าง ๆ การใช้ระบบโอนเงินหรือการจ่ายเงินทางออนไลน์ในช่วงเวลานั้นยังคงจำกัดอยู่มากและไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าไหร่นัก กระทั่งไม่กี่ปีผ่านมาเรามีโอกาสกลับไปที่มหาวิทยาลัยอีกครั้งภายหลังจากการระบาดของโควิด-19 น่าแปลกใจที่ร้านอาหารทุกร้านในบริเวณมหาลัยมีระบบของการจ่ายเงินออนไลน์และจำกัดการรับเงินสดโดยเฉพาะแบงค์ใหญ่อย่างแบงค์พัน รวมไปถึงคงตลาดนัดบริเวณโดยรอบก็หันมาใช้รูปแบบของการชำระเงินผ่านระบบออนไลนืง์แทบทั้งสิ้น ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมิใช่แค่เพียงบริเวณโดยรอบมหาลัยที่ผู้เขียนเคยเรียนหนังสือเท่านั้น หากแต่ระบบเงินออนไลน์หรือการชำระสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ อาจเรียกได้ว่าการระบาดของโควิด-19 นับเป็นหมุดหมายสำคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนของระบบการเงินโลก จากโลกที่ก่ำกึ่งระหว่างโลกเงินสดและโลกไร้เงินสดมาสู่โลกที่หมุนไปทางโลกไร้เงินสด
    หนังสือ : เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
    โดย : คณิสร์ แสงโชติ
    จำนวน : 238 หน้า

    "เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต" ในคำโปรยของหนังสือได้เขียนเอาไว้ว่า "หนังสือที่จะพาทุกท่านทำความเข้าใจวิวัฒนาการของเงินและระบบการเงินที่เชื่อมโยงกันและนัยสำคัญต่ออนาคตของเงินของประเทศไทย" ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า "เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต" คือหนังสือที่พาผู้อ่านไปทบทวนพัฒนาการของระบบการเงินของไทยจากครั้งอดีตกระทั่งระบบการเงินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

    โดยเนื้อหาของ "เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต" แบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้

    บทนำ

    บทที่ 1 เงินคืออะไร

    บทที่ 2 บริการทางการเงินและระบบการเงินในปัจจุบัน

    บทที่ 3 เทคโนโลยีบล็อกเชนและ Future of Money

    บทที่ 4 เทคโนโลยีบล็อกเชนและระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance)

    บทที่ 5 นัยยะเชิงนโยบายของ Future of Money สำหรับประเทศไทย

    บทสรุป Future of Money

    เมื่ออ่าน "เงิน: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต" จบลง เราจะพบว่า ความน่าสนใจประการหนึ่งของโลกการเงินและระบบการเงินคือเรื่องของ "ความเปลี่ยนแปลง" ที่ตัวระบบการเงินเกิดขึ้นอยู่แทบจะตลอดเวลา และในอนาคตระบบการเงินมีความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจและมีความท้าทายที่รอให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของระบลการเงินอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของ "ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance)" ที่พัฒนาขึ้นตามเทคโนโลยีทางการเงินที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

    Downloadable E-book ที่
    https://relayto.com/kanis-saengchote/money-past-present-and-future-first-edition-aupjqaybgyepz

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in