เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ By ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
  • รีวิวเว้ย (1134) "อย่าอยู่หรือทำในสิ่งที่เราไม่ได้รัก เพราะมันจะกลืนกินเราเรื่อย ๆ จนเราหมดแรง" (น.  82) ข้อคิดที่ปรากฏอยู่ในหน้าที่ 82 ของหนังสือเล่มนี้ บางครั้งเรามักบอกตัวเองว่าสิ่งที่เราทนเพื่อทำมันอยู่นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องทำ "เพราะชีวิตเราไม่มีทางเลือก" ซึ่งเอาเข้าจริงเราก็ไม่แน่ใจว่าการเลือกใช้คำว่า "ไม่มีทางเลือก" คือ มันไม่มีทางให้เลือกจริง ๆ หรือว่าเราเองที่ไม่กล้าจะเลือกทางเลือกในแบบของตัวเอง เพราะเราอาจจะกลัวที่จะต้องเปลี่ยนแปลง กลัวการเสียโอกาส หรือกระทั่งกลัวต่ออำนาจมืดใด ๆ ที่บีบบังคับชีวิตของเราในเบื้องหลังทำให้ตัวเราเองไม่กล้าที่จะเลือก และสมยอมต่อความน่าสมเพช ของชีวิตเราภายมต้คำแก้ตัวที่จะทำให้เราไม่ดูน่าสนเพชไปมากกว่านี้ด้วยคำว่า "ไม่มีทางเลือก"
    หนังสือ : มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ
    โดย : ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
    จำนวน : 256 หน้า

    "มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ" เป็นหนังสือไม่วิชาการเล่มแรกของ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ที่เราเคยอ่าน และ "มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ" ก็เป็นหนังสือเล่มแรกเช่นเดียวกันที่ทำให้เรารู้ตักและเข้าใจในความเป็น "ปวิน" ที่นอกเหนือไปจากฐานะของนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ลี้ภัยทางการเมือง

    "มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ" ถูกแบ่งวิธีการเล่าเรื่องของหนังสืออกเป็น 2 ส่วน คือ

    (1) ส่วนแรกที่บอกว่าปวินเป็นใคร ปวินโตมาแบบไหน ปวินทำงานอะไร และอะไรที่หล่อหลอมความเป็นปวินขึ้นมา โดยส่วนแรกของหนังสือจะบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของปวินตั้งแต่สมัยเด็ก กระทั่งเข้าทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศ ออกมาทำงานวิชาการด้านรัฐศาสตร์ กระทั่งการกลายมาเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองภายหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2557

    (2) ส่วนที่สอง จะเป็นเรื่องของชีวิตการสอนหนังสือภายหลังจากการเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง ในส่วนนี้การเขียนอยู่ในลักษณะของ "หนังสือท่องเที่ยว" แต่เป็นการท่องเที่ยวที่ผูกโยงอยู่กับการเดินทางไปในเมืองและประเทศต่าง ๆ ที่ปวินต้องไปสอนหนังสือ และในบทท้าย ๆ ของส่วนที่สองนี้เอง ยังมีการพูดถึงบุคคลสำคัญ กิจกรรมสำคัญ และชีวิตช่วงสำคัญของปวิน ให้ได้รับรู้และทำความเข้าใจกันด้วย

    อาจเรียกได้ว่า "มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ" คือบันทึกชีวิตช่วงหนึ่งของ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  นักวิชาการ นักต่อสู้ทางการเมือง และเป็นเน็ตไอดอลด้านประชาธิปไตยที่สำคัญคนหนึ่งของสังคมไทย การบอกเล่าเรื่องราวชีวิต และสิ่งที่ปวินเผชิญนับเป็นบันทึกการเมืองไทยที่สำคัญอีกหน้าหนึ่ง และ "มนุษย์ ต่าง ด้าว เรามาอย่างสันติ" ก็คล้ายจะย้ำเตือนกับเรากลาย ๆ ว่าสถานะของบุคคลที่ต่อสู้ทางการเมืองและต้องกลายมาเป็น "มนุษย์ต่างด้าว" นั้นไม่ได้มีแค่ปวิน หากแต่ยังมีคนอีกหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้เพื่อ "ประชาธิปไตย" เราในฐานะของผู้อ่าน และในฐานะของนักเรียนรัฐศาสตร์ ก็หวังใจว่าวันหนึ่งสังคมแห่งนี้จะเป็นดังคำพูดของ นอม ชอมสกี้ ที่กระซิบลอกกับปวินในวันที่พวกเขาพบกันว่า "ขอให้ไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว" (น. 233)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in