เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง By สิรภพ แก้วมาก
  • รีวิวเว้ย (1093) "เป็นตุ๊ดรึเปล่า/เป็นทอมรึเปล่า" (?) ยุคหนึ่งสมัยที่เราเป็นเด็ก คำถามดังกล่าวดูจะเป็นคำถามที่ผู้หลักผู้ใหญ่มักให้ความสนใจ (เสือก) อาจจะเพราะไม่รู้ว่าจะถามอะไรแล้ว เนื่องจากถามคำถามคลาสสิคอย่าง อ้วนขึ้นรึเปล่า ดำขึ้นรึเปล่า เรียนที่ไหน ทำงานอะไร ยังไม่แต่งงานอีกหรอ หลังจบจากคำถามที่ว่า "ทำไมยังไม่แต่งงาน" คำถามเรื่องของความเป็นเพศสภาพมักจะตามมาเสมอ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะอยากรู้ไปทำไม ไม่ใช่แค่คำถามที่ถามว่า "เป็นตุ๊ดรึเปล่า/เป็นทอมรึเปล่า" แต่ยังมีอีกหลากหลายคำถามที่เอาเข้าจริงมันไม่จำเป็นจะต้องถามก็ได้ นั่นทำให้หลายครั้งกิจกรรมรวมญาติหรือการต้องพบเจอผู้หลักผู้ใหญ่ที่สมองถูกแช่แข็งเอาไว้มักจะเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกทุกวันนี้ที่อัตลักษณ์ ตัวตน และความเป็นมนุษย์ของคนทุก ๆ คนไม่จำเป็นจะต้องถูกถามอย่างสอดรู้อีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไร ให้ท่องเอาไว้ว่าเขาก็เป็น "คนเท่ากัน" กับเรา ๆ ท่าน ๆ นี่แหละ
    หนังสือ : RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง
    โดย : สิรภพ แก้วมาก
    จำนวน : 336 หน้า

    "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของความเป็นมนุษย์ผ่าน 25 บทความที่สะท้อนมุมมอง ความสามัญ และความหลากหลายของ "ความเป็นมนุษย์" โดยชื่อของหนังสือ "RAINBOWLOGY" เป็นการเล่นคำระหว่าง "Rainbow" ที่เป็นภาพแทนและสัญญะของกลุ่มคนเพศหลากหลาย ที่เรามักจะเห็นสะท้อนออกมาในรูปของธงสีรุ้ง นั่นทำให้รุ้งหรือสีรุ้งถูกใช้ในฐานะภาพแทนของกลุ่มคน และเมื่อเอาคำว่า "Rainbow" เติมท้ายด้วย suffix อย่างคำว่า "-logy" ที่มีความหมายแทนคำว่า ศาสตร์ ศึกษา และอื่น ๆ ทำให้ "RAINBOWLOGY" ถูกนิยามในภาษาไทยว่า "ศาสตร์สีรุ้ง" ซึ่งเป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ หนังสือที่จะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจโลกอีกในหนึ่งที่กาลก่อนเคยถูกเบียดขับให้เป็นโลกของ "ผู้ผิดปกติ" และหากใครที่แอบอาศัยในโลกใบนี้เมื่อกาลก่อนจะถูกจับไปช็อตไฟฟ้าและรักษาเพียงเพราะแค่พวกเขา "เป็นตัวของตัวเอง"

    "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งผ่านสายตา ประสบการณ์ และความรับรู้ของผู้เขียนอย่าง "คุณเตเต้" ที่ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มคนเพศหลากหลายผ่านเรื่องเล่าและมุมมอง กึ่งบทความอ่านเพลินที่ผนวกเอาทฤษฎีวิชาการมารวมเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว โดยที่เนื้อหาของ "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" จะพาเราไปทำความเข้าใจในพัฒนาการของกลุ่มคน ลักษณะของคำที่ถูกกำหนดนิยามเอาไว้ในการอธิบายบริบทแต่ละแบบ อาทิ LGPTQI++ ว่าคำเหล่านค้ประกอบไปด้วยนิยาม และความหมายของแต่ละกลุ่มอย่างไร

    อีกทั้งเนื้อหาของ "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" ยังเล่าสะท้อนเรื่องราวชีวิตของคุณเตเต้ ในฐานะหนึ่งในตัวแทนของกลุ่มคนเพศหลากหลาย และยังมีตัวแสดงอีกหลายคนที่คุณเตเต้ได้หยิบเรื่องของเขาเหล่านั้นมาบอกเล่า และหนึ่งในนั้นมี "บุญรอด" จาก poocao channel (เพื่อนร่วมชั้นเรียนในวิชาพื้นฐานวิชาหนึ่งของเราตอนเรียน มธ.) ที่คุณเตเต้ชวนมาสะท้อนความเห็นในเรื่องของการเป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ อีกทั้งยังเป็นบุคคลที่มีปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย แน่นอนว่าในสังคมแห่งนี้ (ไทย) การที้คุณแตกต่างจากค่ามาตรฐานที่สังคมยึดถือเพียง 1 ประการนั่นก็ทำให้คุณถูกสังคมตีค่าแล้ว และในมุมของบุญรอดคุณเตเต้ได้ชวนมาพูดคุยถึงช่วงชีวิตที่ผ่านมาที่นอกจากการโดนบลูลี่เรื่องของร่างกายแล้วยังถูกบลูลี่จากความเป็นตัวตนของตัวเองอีก

    หากถามว่าหนังสือ "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" เหมาะสมกับผู้อ่านแบบไหน (?) สำหรับเราแล้วหนังสือเล่มนี้ควรเป็นหนังสือพื้นฐานที่ "ทุกคนต้องอ่าน" เพราะทุกคนจะได้เข้าใจว่าโลกนี้มีความหลากหลายอยู่จริงและความหลากหลายที่แตกต่างจากตัวเราไม่ใช่เรื่องผิดแปลก ในมุมของเรา "RAINBOWLOGY ศาสตร์สีรุ้ง" ควรค่าแกการอ่านอย่างยิ่งเพราะมันจะช่วยให้ผู้อ่าน "เป็นมนุษย์" เหมือนกับชื่อหนังสือของพุทธทาสภิกขุ ที่ชื่อว่า "คู่มือมนุษย์" นั่นแหละ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in