เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Live In Peace ไม่เป็นบ้าไปกับโลก By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (1045) "เคยมีคนถามว่าเอาเวลาที่ไหนไปอ่านหนังสือ" (?) หลายครั้งเวลาได้ยินคำถามในลักษณะนี้ เราก็ไม่แน่ใจว่าจะตอบมันแบบไหน อาจจะด้วยเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเพื่อน แล้วไม่ค่อยชอบออกไปไหน ทำให้เรามีเวลาว่างมากกว่าคนอื่น รวมถึงเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบเห็นการแจ้งเตือน หรือว่าเครื่องหมายสีแดงในโทรศัพท์ ทำให้ทุกวันนี้ตั้งแต่ซื้อโทรศัพท์มายังไม่เคยเปิดเสียงแจ้งเตือนของเครื่องเลยสักครั้ง รวมถึงในหลาย ๆ แอพที่ใช้งานก็ปิดแม้กระทั่งการแจ้งเตือนในระบบสั่น เพราะสิ่งเหล่านี้มักจะรบกวนเราทุกครั้ง ในเวลาที่เรานั่งทำอะไรยาว ๆ และการขัดจังหวะมันมักทำให้เราหงุดหงิดเสมอ ด้วยเหตุแห่งการปิดเสียงและขี้หงุดหงิดนี้เองที่อาจจะทำให้เรามีเวลาเพิ่มมากขึ้น จากการที่เราไม่ค่อยได้มาใส่ใจหรือไม่สนใจแม้กระทั่งเปิดเสียงโทรศัพท์ ดังนั้นเวลาที่มีคนถามว่า "เอาเวลาที่ไหนไปอ่านหนังสือ" เรามักจะตอบแบบติดตลกไปว่า "เพราะมีเพื่อนให้น้อย" จะได้ไม่ต้องออกไปข้างนอกบ่อย และไม่ต้องออกไปเจอใครบ่อย ทำให้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น มีเวลาทำในสิ่งที่อยากทำ รวมถึงมีเวลาในการนั่งอ่านหนังสือมากขึ้นไปด้วย หรืออาจจะเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นข้อแก้ตัวของคนที่ไม่ค่อยอยากมีเพื่อนและเชื่อมั่นว่าเราอยู่คนเดียวได้
    หนังสือ : Live In Peace ไม่เป็นบ้าไปกับโลก
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 304 หน้า

    "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" (Live In Peace) หนังสือเล่มใหม่ของนิ้วกลม ว่าด้วยเรื่องของการจัดการความรู้สึกของตัวเราเอง ในการจับเอารูปแบบของชีวิต มาปรับเรียงใหม่ โดยจัดวางความสำคัญของสิ่งที่สำคัญที่สุดไล่ไปกระทั่งถึงสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด แล้วลองนั่งไล่ดูรายการเหล่านั้นว่าอะไรคือสิ่งที่คุณจะต้องทำก่อนและอะไรคือสิ่งที่ควรจะต้องทำหลัง อาจจะเรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นการบอกเล่ากลาย ๆ ถึง "วิธีการจัดลำดับความสำคัญของชีวิต" โดยเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือผูกโยงกันอยู่กับคำว่า "การอยู่อย่างสงบแบยที่ยังมีลมหายใจ" (Live in Peace : L.I.P)

    เวลาที่เราพูดถึงเรื่องของการอยู่อย่างสงบหลายคนมักคิดถึงคำสอนทางศาสนาหรือไม่ก็ช่วงเวลาของการดับสูญไปจากโลก ซึ่งในความจริงแล้ว การใช้ชีวิตอย่างสงบอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นการหันหน้าเข้าหาศาสนาเพียงอย่างเดียวหรือจะมาถึงเมื่อตายแต่เพียงเท่านั้น "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ได้แสดงให้เราเห็นในรูปแบบของวิธีการ "อยู่อย่างสงบ" ที่อาจจะไม่จำเป็นต้องหันไปหาศาสนาแบบร้อยเปอร์เซ็นต์หรือต้องต่ายก่อนเพื่อพบความสงบ รวมถึง "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ศาสนาไม่ได้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนชีวิตของคน เพื่อให้เราได้อยู่อย่างสงบมากมายขนาดนั้น ไม่บ้าไปกับโลกพยายามที่จะนำเสนอมุมมอง ในเรื่องของการอยู่อย่างสงบ ผ่านพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่เราเผชิญอยู่ในปัจจุบัน และแบบฝึกหัดของการรับมือในการใช้ชีวิตเพื่อให้ชีวิตของเราสามารถอยู่ได้อย่างสงบ

    โดยเนื้อหาของหนังสือ "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ถูกแบ่งเเบ่งออกเป็น 8 ภาค ที่เนื้อหาในแต่ละส่วน จะบอกเล่า ถึงเรื่องของความสงบ ไล่ไปในรูปแบบของไทม์ไลน์ทางประวัติศาสตร์ มาบรรจบปัจจุบัน รวมถึงการปรับตัวรับมือและเตรียมพร้อม ในการนำพาชีวิตไปสู่ความสงบ ในรูปแบบที่เรายังมีลมหายใจ ไม่ใช่สงบในแบบของร่างไร้วิญญาณ โดยเนื้อหาทั้ง 8 ภาค เเบ่งออกเป็นดังนี้

    ภาคที่หนึ่ง ความต้องการที่แท้

    ภาคที่สอง สารเสพติด

    ภาคที่สาม แกะสลักชีวิต

    ภาคที่สี่ โลกเป็นโรค

    ภาคที่ห้า กด pause

    ภาคที่หก เปลี่ยนสมอง

    ภาคที่เจ็ด เปลี่ยนหัวใจ

    ภาคที่แปด เปลี่ยนโลก

    ในช่วงหลายปีมานี้มีคนตั้งคำถามกับการเขียนงานของนิ้วกลม ว่างานเขียนของนิ้วกลมแทบไม่ต่างอะไรกับศาสดาของคนชั้นกลาง รวมไปถึงหลายคนตั้งแง่แต่งานเขียนในหลาย ๆ ชิ้นของนิ้วกลม สำหรับเล่ม "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ถ้าหากจะมองว่ามันเป็นเหมือนคู่มือของศาสดาจากศาสนาหนึ่ง ก็คงไม่ผิดนัก (สมัยเรียนในวิชาปรัชญาการเมือง อาจารย์เคยบอกเอาไว้ว่าเมื่องานชิ้นหนึ่งถูกอ่านโดยส่วนมากผู้แต่งมักจะตายไปจากชิ้นงานนั้น ๆ แล้ว การอ่านหนังสือจึงขึ้นอยู่กับการอ่านและการตีความของผู้อ่านเป็นสำคัญ)

    แต่ถ้าจะมองว่า "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" เป็นหนึ่งในเครื่องมือ ที่บอกเล่าถึงวิธีการที่เราจะสามารถจัดการชีวิตของตัวเอง "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ก็แทบไม่ต่างอะไรกับหนังสือของ "คอนโดะ มาริเอะ" ที่ว่าด้วยเรื่องของการจัดบ้าน หากแต่สลับด้านกัน ที่ครั้งนี้ "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" คือหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการจัดรูปแบบของชีวิต ที่หนังสือเล่มนี้อาจจะพาผู้อ่าน ไปสู่เป้าหมายของความสงบดังที่นักเขียนต้องการ หรือสำหรับบางคนแล้วหนังสือก็มีหน้าที่ ที่ทำให้ผู้อ่านได้เรียนรู้บางอย่าง ซึ่งถ้ามองในมุมนั้น "ไม่เป็นบ้าไปกับโลก" ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ในการจัดการชีวิตของเรา เรายังสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าโลกนี้และสังคมนี้จะบีบบังคับบีบคั้นเราขนาดไหนก็ตาม หากแต่เรานั่งลงหาทางรับมือกับมันดี ๆ แล้วไม่เป็นบ้าไปกับมัน บางครั้งบางทีเราอาจจะได้ใช้ชีวิต "อย่างสงบ" ในขณะที่ยังมี "ลมหายใจ" #ไม่เป็นบ้าไปกับโลก #liveinpeace 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in