เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว (ปกแข็ง) By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (945) เมื่อก่อนเราเชื่อว่า "ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว" ก็อาจจะเป็นผลมาจากการนั่งดูโคนันทางช่อง 9 การ์ตูนด้วยส่วนนึงแหละมั้ง แต่เราก็เชื่อเช่นนั้นอยู่หลายปีกระทั่งเข้าเรียนปริญญาตรี ที่คณะรัฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ และเจอการสั่นคลอนชุดความคิดและความเชื่อต่าง ๆ จากคณาจารย์ทั้งคณะ เรียกได้ว่าคณะนี้รวมเอาอาจารย์สายปั่นมารวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะวิชาที่สอนโดย "เดชา ตั้งสีฟ้า" และ "ธเนศ วงศ์ยานนาวา" อาจารย์ 2 คนที่ทำให้เราไม่เคยมองโลกเหมือนเดิมได้อีกเลย เพราะคนหนึ่งชวนให้ผู้เรียนคิดตั้งคำถามต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวแบบจุดแรกต่อไปได้อีกหลายร้อยจุด และอีกคนจะสั่นคลอนชุดความคิดของเราด้วยมุมมองและชุดข้อมูลที่ใครฟังก็ได้แต่ร้องดัง ๆ ในใจว่า "เหี้ยไรวะเนี่ยยยย" และชุดข้อมูลเหล่านั้นก็จะสร้างมุมมองใหม่ ๆ สำหรับเราในการมองเรื่องต่าง ๆ ที่ติดตัวมากระทั่งทุกวันนี้ แต่เราเข้าจริงคงไม่ใช่แค่อาจารย์ 2 ท่านนี้ เพราะเพื่อนที่เรียนวิชาเดียวกันกับอาจารย์ท่านอื่น ก็ดูจะมองโลกเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม กระทั่งอดีตคณบดีเคยกล่าวเอาไว้สั้น ๆ ว่า "พวกคุณรีบ ๆ คุยกับเพื่อนไว้นะ ก่อนพวกนี้ (เด็กปกครอง) จะตาขวางและคุยกับใครไม่รู้เรื่อง"
    หนังสือ : ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว (ปกแข็ง)
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 464 หน้า

    "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" เนื้อหาของหนังสือก็ตรงตัวตามชื่อของหนังสือเลย คือ "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" โดยที่ผู้เขียนตั้งใจจะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจสิ่งที่เรียกว่า "ความจริง" แต่เติมเครื่องหมายคำถามห้อยท้ายเข้าไปว่า "ของใคร (?)" และผู้เขียนก็ค่อย ๆ คลี่ปมเหล่านั้นออก ผ่านการสร้างบทสนทนาและการค้นคว้าจากหนังสือหลาย ๆ เล่ม

    โดยที่เนื้อหาของ "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" ก็คล้ายกับการสั่นคลอนความเชื่อและชุกความคิดบางอย่าง ที่เราอาจจะเคยได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็น รับรู้และเชื่อในชุดความเชื่อเหล่านั้นมาพักหนึ่ง และ "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" ก็ตั้งคำถามกับความเชื่อเหล่านั้นที่ถูกสถาปนาให้กลายมาเป็น "ความจริง (ของใคร)" โดยผู้เขียนได้ตั้งคำถามและหาคำตอบที่อาจจะแตกต่างออกไปจากชุดความเชื่อ-ความจริงเหล่านั้น

    เนื้อหาของ "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" แบ่งย่อยออกเป็นหมวดต่าง ๆ ที่ชวนให้เราตั้งคำถามต่อความเชื่อ-ความจริงเหล่านั้นที่นานวันเข้ามันได้พัฒนากระทั่งสำหรับบางคนแล้ว ชุดความเชื่อ-ความจริงเหล่านั้นได้กลายมาเป็น "อคติ" ที่ผู้เชื่อถือใช้เป็นธงนำในการใช้ชีวิต หากพูดให้ถึงที่สุดแล้ว "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" คือการสั่นคลองความเชื่อ-ความจริง และอคติบางประการที่ผู้เขียน (นิ้วกลม) อาจจะเคยเชื่อ เคยเห็น เคยฟัง เคยได้ยิน และเคยรับรู้ ที่หลายความเชื่อ-ความจริงหลายอันถูกทำให้กลายเป็น "ความจริงของสังคมหนึ่ง ๆ" และในหนังสือ "ความจริงไม่ได้มีหนึ่งเดียว" กำลังทำหน้าที่คล้ายกับการกวนตะกอนของความจริงเหล่านั้นอีกครั้งว่าแท้จริงแล้ว "ความจริงอาจจะไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว" แบบที่โคนันบอกก็ได้ เพราะอย่างน้อย ๆ เราอาจจะต้องตั้งคำถามง่าย ๆ ห้อยท้ายเข้าไปเพื่อให้ตัวเราได้ฉุดคิดสักนิดว่าความจริง "ของใคร (?)"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in