เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง By หนุ่มเมืองจันท์
  • รีวิวเว้ย (923) หลายครั้งเมื่ออ่านหนังสือสักเล่มจบลง และนั่งนิ่ง ๆ ให้สิ่งที่อ่านมันตกผลึกเพื่อที่จะเอามาเขียนรีวิวหนังสือเล่มนั้น ๆ หลายครั้งเราก็กลับคิดไม่ออกว่าจะเขียนถึงหนังสือเล่มนั้นว่าอย่างไร หรือจะเริ่มต้นเขียนมันจากตรงไหน ไม่ใช่ว่าหนังสือเล่มนั้นไม่ดีแต่ประการใด หลายครั้งอาการแบบนี้มักเกิดขึ้นกับหนังสือที่เราอ่านแล้วรู้สึกอินไปกับมัน แต่ก็ไม่รู้จะเขียนอธิบายหรือบอกเล่ามันออกมาอย่างไร เอาเป็นว่าถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็รบกวนเลื่อนลงไปอ่านข้างล่างเลยก็แล้วกันนะ
    หนังสือ : จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง
    โดย : หนุ่มเมืองจันท์
    จำนวน : 192 หน้า
    ราคา : 199 บาท

    "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" หนังสือเล่มใหม่ในชุด "ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ" แต่เป็น "ฉบับพิเศษ" ที่ผู้เขียนตั้งใจเขียนขึ้นในวาระปีใหม่ ที่โรคภัยและความท้าทายอันสำคัญที่สุดของมนุษยชาติอย่างโควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 กระทั่งจะก้าวเข้าสู่ปี ค.ศ. 2022 ที่ดูทรงแล้วการระบาดคงไม่จบลงไปง่าย ๆ แต่หลายคนมีเรื่องราวหลาย ๆ อย่างที่จบลงไปแล้วเพราะการระบาดของโควิด-19 บางคนจบอาชีพที่เคยทำมา เด็กบางคนจบการศึกษาและมีเด็กอีกหลายคนที่ถูกบังคับให้จบจากระบบการศึกษา แล้วก็มีคนอีกหลายคนที่จบชีวิตลงในการระบาดอันแสนยาวนานครั้งนี้ ทั้งจากการติดเชื้อโควิด-19 และการตกงาน ขาดรายได้ และเกิดความเครียด แน่นอนว่าหากใครที่ตามอ่านงานรีวิวของเราบ่อย ๆ เราจะย้ำเสมอว่า "ความสูญเสีย" มันจะไม่ทวีจำนวนและขยายวงกว้างมากขนาดนี้ หากผู้มีอำนาจมีใจ ใช้สมอง และไม่ผยองว่าจัดการได้ทั้งที่คนตายเพราะรัฐประมาท (กลับมาที่หนังสือดีกว่า)

    "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" คล้ายเป็นหนังสือที่ผู้เขียนพยายามทำหน้าที่ในการปลอดประโลมผู้อ่าน ว่าในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราต่งเผชิญเรื่องของความยากลำบากมาพร้อม ๆ กัน บุคคลและตัวอย่างของเรื่องเล่าที่ถูกผู้เขียนหยิบยกขึ้นมาใน "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" จึงเป็นตัวอย่างของบุคคลที่เคยล้มเหลว และลุกขึ้นยืนได้อีกครั้งด้วยทั้งกำลังใจของตัวเอง กำลังใจจากคนรอบข้าง และวิธีการในการมอง เรียนรู้ พยายามทำความเข้าใจอีกทั้งการจัดการปัญหาเหล่านั้น ดังที่ตอนหนึ่งในหนังสือได้เขียนถึงความแตกต่างของ "คำสำคัญ 2 คำ" เอาไว้

    "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" นอกจากพยายามจะให้กำลังใจผู้อ่าน และยกตัวอย่างของคนที่ลุกขึ้นอีกครั้ง หรือออกเดินก้าวใหม่อีกครา "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" ยังบอกกับเราผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ในหนังสือว่าให้ลองเอากลุ่มคำเหล่านี้ช่วยประคำประคองตัวและใจของเราในการก้าวข้ามมหาสมุทรดูสักครั้งทั้งคำว่า ความเชื่อ, ความหวัง, กำลังใจ และใครสักคน สิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยให้เราสามารถ "จะข้ามมหาสมุทร" ได้โดยที่ "ไม่หันกลับไปมองชายฝั่ง"

    แต่ความแปลกประหลาดอีกประการของ "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" อยู่ที่บทสุดทเายของหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้เรา "ต้องย้อนกลับไปมอง" หน้าปกของ "จะข้ามมหาสมุทรอย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง" อีกครั้งเมื่ออ่านบทสุดท้ายจบลง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in