เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว By Pittmomo
  • รีวิวเว้ย (775) อาจารย์ของเราเคยบอกเอาไว้ว่า "มึงรู้ไหมว่าสิ่งที่มันเป็น 'อนุรักษ์นิยม' มากที่สุดของคนเราคืออะไร" (?) เมื่อคำถามนี้ปรากฏขึ้นกลางห้องเรียนวิชารัฐศาสตร์ ในวันหนึ่งผู้เรียนต่างเดากันไปต่าง ๆ นา ๆ แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าเฉลยของคำถามข้อนี้คือ "ลิ้น" ลิ้นที่ใช้สำหรับรับรสชาติของอาหารคือสิ่งที่เป็นอนุกรักษ์นิยมมากที่สุดของคนเรา นั่นทำให้เราเข้าใจได้ว่าเหตุใดรสชาติของอาหารจึงเป็นเรื่องของอัตบุคคล สูตรของอาหารของแต่ละบ้านก็เช่นกัน หลายครั้งเราจะพบว่าอาหารหน้าตาแปลก ๆ ใหม่ ๆ เมื่อลองกินครั้งแรกมันจะไม่ค่อยถูกปลากถูกลิ้นเราเท่าไหร่นัก หากแต่เมื่อทนกินไปนานเข้ามันก็พอจะรับได้กับรสชาติเหล่านั้น หากแต่เมื่อใดที่มีอาหารของ "บ้านเรา" มาวางเคียงคู่กัน แน่นอนว่ามันจะไม่มีอาหารที่ไหนอร่อยและถูกลิ้นได้เท่ากับอาหารของบ้านเรา หรือที่หลายคนเรียกว่า "รสมือแม่" หรือ "กับข้าวของแม่" มักจะอร่อยที่สุดในโลกสำหรับลูกเสมอ ซึ่งแม่ในที่นี้ไม่ใช่แค่เพียงการแทนภาพของผู้ให้กำเนิดหากแต่แม่ในที่นี้ยังแทนไปถึงความคุ้นชิ้นของรสชาติที่เราได้ลิ้มรสมาตั้งแต่เด็ก
    หนังสือ : My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว
    โดย : Pittmomo
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 210 บาท

    "My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว" หนังสือเล่มที่ 4 ในชุด "Little Kitchen" ของ Pittmomo ที่บอกเล่าเรื่องราวของอาหารเหนือผ้านลายเส้นน่ารัก ๆ พร้อมทั้งบอกเล่าถึงวิธีชีวิตของคนเหนือที่อาศัยฤดูการเป็นเครื่องมือในการกำหนดวัตถุดิบของอาหารในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต และแน่นอนว่าเราเองก็ตามอ่านหนังสือชุดนี้มาจนถึง "ภาคฤดูหนาว" ถ้าใครอยากทบทวนช่วงฤดูก่อนหน้าก็ลองไปหาซื้อมาอ่านได้ เพื่อความต่อเนื่องของเรื่องราวและรสชาติที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละฤดู

    ครัวบ้านบ้าน https://minimore.com/b/Us3Wj/227

    ครัวบ้านบ้าน 2 https://minimore.com/b/Us3Wj/228

    ครัวบ้านบ้าน 3 https://minimore.com/b/Us3Wj/347

    "My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว" บอกเล่าเรื่องราวของอาหาร อากาศ บรรบากาศ และวิธีชีวิตของคนภาคเหนือในช่วงฤดูหนาว ไม่ว่าจะเป็นการบอกเล่าถึงเรื่องของอาหารตามฤดูการ คสามเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่ส่งผลต่ออาหารการกิน และวิถีชีวิตของคนและชุมชนในช่วงฤดูหนาว รวมทั้ง "My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว" ยังบอกเล่าถึงประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือที่เรียกได้ว่าเป็นประเพณีสำคัญอย่างประเพณีลอยกระทง ที่มีความแตกต่างจากการจัดลอยกระทงของภาคอื่น ๆ อยู่บ้างตามคติความเชื่อของคนเมือง

    รวมทั้ง "My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว" ยังแนะนำอาหารที่เหมาะควรในการหามากินในช่วงฤดูหนาวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นของร่างกาย ที่ประกอบไปด้วยเมนูทั้งคาวและหวาน ครั้งหนึ่งสมัยที่เรายังทำงานวิจัยในพื้นที่ภาคเหนือเราเองก็มีโอกาสได้ทดลองหนึ่งในเมนูที่ปรากฏตัวอยู่ใน "My Little Kitchen 4 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูหนาว" เป็นเมนูที่หลาย ๆ คนได้รู้ส่วนประกอบแล้วอาจจะทิ้งช่อนและนอนร้องไห้ไปเลยก็ได้ แต่สำหรับเราแล้วมันกลายเป็นหนึ่งในเมนูถูกปาก ที่เมื่อมีโอกาสพบเจอเมนูนี้ที่ไหนเราจะรีบสั่งมาหลาย ๆ ห่อและหลอกในเพื่อน ๆ ได้ลองกินดู

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in