เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
คลังคำ By นววรรณ พันธุเมธา
  • รีวิวเว้ย (712) ภาษาไทยจัดเป็นภาษาที่ "ยากอันดับต้น ๆ ของโลก" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงื่อนไขการใช้ของแต่ละคำแต่ละประโยค ข้อกำหนดต่าง ๆ ของการใช้ภาษาที่มีระดับของภาษาทั้งคำปกติ คำสุภาพ คำราชาศัพท์ ภาษาปาก ภาษาเขียน ภาษาทางการ ภาษาไม่เป็นทางการ รวมไปถึงภาษาไทยยังเป็นภาษาที่มีการวิวัตรและมีพัฒนาการทางภาษาอยู่แทบจะตลอดเวลา อีกทั้งการเกิดขึ้นใหม่ของภาษาการเปลี่ยนแปลงในบางประการของบางคำ ยังนำพาไปสู่ดราม่าเรื่องของ "ภาษาวิบัติ" ได้แบบงง ๆ ในทุกครั้งที่มีคำใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น ตะเอง เตง รับแซบ แอบแซบ ปังปุริเย่ และอื่น ๆ ซึ่งนอกเหนือไปจากภาษาและมีพลวัตรของตัวมันแล้ว ภาษายังมีดราม่าต่าง ๆ มากมายที่ไหลตามกันมาไม่หวาดไม่ไหวในภาษาไทย และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ "ภาษาไทย" เป็นหนึ่งในภาษาที่มีรูปแบบของ "กลุ่มคำ" ที่คล้ายกันเยอะพอสมควร และการเลือกใช้คำในแต่ละกลุ่มคำก็ต้องดูตามคสามเหมาะสมของกาละและเทศะที่น่าปวดหัวไม่แพ้การเลือกใช้คำ อย่างคำว่า ควย, เจี้ยว, จู๋, นกเขา, จ้าวโลก, กระดอ, กระปู๋, หนอนน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มของคำที่สื่อสารถึง "อวัยวะเพศชาย" และนอกจากคำดังกล่าวเราจะยังพบว่าในภาษาไทยมีคำในลักษณะนี้อีกมากมาย มากขนาดที่หนังสือเล่มนี้สามารถรวบรวมมาได้มากกว่า 25,000 คำ
    หนังสือ : คลังคำ
    โดย : นววรรณ พันธุเมธา
    จำนวน : 1292 หน้า
    ราคา : 165 บาท

    "คลังคำ" เป็นหนังสือที่น่าจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มของหมวดหนังสือในลักษณะเดียวกันกับ "พจนานุกรม" แต่แตกต่างกันตรงที่ลักษณะของพจนานุกรม คือ การให้ความหมายของคำในภาษาไทย อย่างเช่น "ควย คำนาม (ภาษาปาก) อวัยวะสืบพันธุ์ของผู้ชาย หรือสัตว์เพศผู้บางชนิด" แต่กับหนังสือเรื่อง "คลังคำ" คือหนังสือที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมเอาคำต่าง ๆ ที่มีลักษณะของคำที่คล้ายคลึงกันและมีความหมายไปในทิศทางเดียวกันมารวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของการเลือกใช้คำ

    อย่างในกรณีของการที่เราต้องการจะเขียนถึง "อวัยวะเพศชาย" เราก็สามารถค้นหาคำในกลุ่มนี้จาก "คลังคำ"  ได้โดยตรง ซึ่งเราจะพบว่าคำในกลุ่มที่เราตามหา ที่เคยมีการปรากฎใช้ในภาษาไทยมาก่อนมีคำว่าอะไรบ้าง "คลังคำ" ก็จะทำการรวบรวมคำเหล่านั้นเอาไว้ในหมวดหมู่เดียวกัน ซึ่งนอกเหนือไปจากคำแล้ว "คลังคำ" ยังได้มีการรวบรวมเอาวลีและสำนวนที่ใช้เกี่ยวกับคำต่าง ๆ เอาไว้ให้ด้วย อย่างเช่น ในหมวด ก 75 ของหนังสือในเรื่องของ "ลักษณะของสะโพกและก้น" ก็จะมีการนำเสนอสำนวนที่เคยมีการใช้ในภาษาไทยในที่ต่าง ๆ เอาไว้ เช่น "สะโพกดอกไม้ไหว (สำ) สะโพกของผู้หญิงที่สั่นไหวมากกว่าปกติเมื่อเคลื่อนไหว"

    อาจจะเรียกได้ว่าหนังสือ "คลังคำ" ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในหมวดของหนังสือ "อ่านเล่น" เพราะในชีวิตจริงคงมีน้อยคนที่จะอ่าน "พจนานุกรม" เล่น ๆ เพื่อฆ่าเวลา แต่สำหรับหนังสือ "คลังคำ" เหมาะที่จะเป็นหนังสือทีควรมีไว้ใกล้ ๆ ตัว สำหรับเวลาที่ต้องการหยิบใช้โดยเฉพาะในการ "หาคำ" บางคำที่อาจจะหาไม่ได้ใน Google (แต่หลายคนก็คงคิดว่าใน Google มันจะมีอะไรที่หาไม่ได้ด้วยหรอวะ) และ "คลังคำ" ก็ยังเหมาะสมกับคนที่สนใจหรือจำเป็นต้องใช้คำในภาษาไทยที่แตกต่างออกไปจากภาษาที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in