เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา By พิเศษ เจียจันทร์พงษ์
  • รีวิวเว้ย (531) ทุกวันนี้ยังมีใครบ้างที่เชื่อว่า (1) คนไทยเดินทางมาแสนไกน จากเทือกเขาอัลไตก่อนที่จะเข้ามาตั้งรกรากและเป็นไทยอยู่จนทุกวันนี้ และ (2) สุโขทัยเป็นเมืองหลวงเมืองแรกของไทย และประวัติศาสตร์ของความเป็นไทยเริ่มต้นที่ "สุโขทัย" นี่แหละ เพราะมันมีคำว่า "ทัย" อยู่ในนั้นด้วย เราเชื่อเหลือเกินว่าทุกวันนี้ยังต้องมีคนที่คิดแบบนั้นอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เอาเข้าจริงการที่ใครจะคิดหรือเชื่อแบบนี้นั่นก็ไม่ใช่ความผิดของเขาเสมอไป หากแต่ถ้าเราจะลองมองหาคนผิด เราอาจจะต้องย้อนกลับไปตั้งคำถามกับ "แบบเรียนประวัติศาสตร์ของไทย" ที่สร้างความเป็นชาติ ผ่านการสถาปนากลไกของความเป็น "ชาตินิยมผ่านแบบเรียน" ซึ่งส่วนหนึ่งกลายมาเป็นมรดกตกทอดกระทั่งปัจจุบัน แต่เราจะโทษหลักสูตรการศึกษาอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ เราเองก็ต้องไม่ลืมคิดไปว่า "ระบบการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์" มันมีคสามเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างมากจากยุคอดีต อาจจะเรียกได้ว่าพัฒนาการของวงการการศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ ทำให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์อย่างในปัจจุบัน แต่ในครั้งอดีตนั้นข้อจำกัดบางประการในเรื่องนี้ก็อาจจะทำให้หน้าตาของแบบเรียนและองค์ความรู้ปรากฎออกมาดังเช่นที่เห็นและเป็นอยู่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เสียเมื่อไหร่กัน
    หนังสือ : ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา
    โดย : พิเศษ เจียจันทร์พงษ์
    จำนวน : 280 หน้า
    ราคา : 280 บาท

    "ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา" เป็นหนังสือที่ห่างหายจากแผงหนังสือไปนานพอควร เราเองจำได้ว่าเคยอ่านบทความแค่บ้างชิ้นเท่านั้นจากหนังสือเล่มนี้เมื่อสมัยเรียนปริญญาตรี และบทคสามที่อ่านก็สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะบทคสามบทนั้นว่าด้วยเรื่องของเมือง "ชัยนาท" ที่ไม่ใช่จังหวัดชัยนาทในปัจจุบัน หากแต่มากถึงเมือง "พิษณุโลก" ที่ในครั้งอดีตมีอีกชื่อหนึ่งว่า ชัยนาท และมีอีกหนึ่งชื่อที่เรารู่จีกผ่านหนังประวัติศาสตร์คือเมือง "สองแคว" ซึ่งชื่อเต็ม ๆ คือเมือง "สรรวงสองแคว"

    เนื้อหาใน "ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา" บอกเล่าเรื่องราวของปฏิสัมพันธ์ระหว่างเมืองสุโขทัยในอดีต กับเมืองอยุธยาและเมืองอื่น ๆ ที่อยู่โดยรอบในช่วงระยะเวลาก่อน ระหว่างและหลังการขึ้นมามีอำนาจของอาณาจักรสุโขทัย โดยที่งานชิ้นนี้พาเราไปศึกษาถึงเรื่องราวของความเป็นมาของเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ร่วมยุคและก่อนยุคของสุโขทัย และยังรวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาณาจักรต่าง ๆ ทั้งที่เป็นตัวแสดงจากสุโขทัย อยุธยา ล้านนา ล้านช้าง ฯลฯ ที่ต่างมีความเกี่ยวโยงกันผ่านบริบทของประวัติศาสตร์

    นอกจากนี้ "ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา" ยังเป็นหนึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างสนุกสนานผ่านงานศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี ที่ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นเอกสารโบราณ ศิลาจารึก ตำนาน นิทาน การขุดค้น ฯลฯ ที่ช่วยให้เราเห็นภาพและเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของ "ศาสนาและการเมืองในประวัติศาสตร์สุโขทัย-อยุธยา" ได้เป็นอย่างดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in