เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
WRONGDESIGN A SELECTION OF COVER DESIGNS 2002-2020 By กรมัยพล สิริมงคลรุจิกุล
  • รีวิวเว้ย (492) ในช่วง 10 กว่าปีมานี้ สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตุเห็น คือ การเปลี่ยนแปลงของตลาดหนังสือในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องของชนิดของหนังสือที่ผลิตออกมาในแต่ละครั้ง รูปแบบของงานเขียนทั้งงานวรรณกรรมและงานด้านอื่น ๆ รสมไปถึงเรื่องของการออกแบบปกหนังสือที่นับวันจะยิ่งดูล้ำหน้าและพัฒนามากขึ้น หนังสือบางเล่มถูกออกแบบปกมาให้มีคสามล้ำสมัย บางเล่มคงแนวคิดของน้อยแต่มาก และบางเล่มก็ออกแบบมาเพื่อขายมูลค่าในฐานะของของสะสม การเปลี่ยนแปลงในหลายด้านของวงการหนังสือส่งผลต้อการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากของตลาดหนังสือเล่มของไทย โดยเฉพาะยิ่งเร่พิจารณาจากเรื่องของ "การออกแบบปก" แต่เพียงอย่างเดียว อย่างงานสัปดาห์หนังสือในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะพบว่าปกของหนังสือกลายเป็นตัวชูโรงสำคัญของหนังสือแต่ละเล่มของสำนักพิมพ์แต่ละแห่ง เพราะแน่นอนว่าในฐานะของคนซื้อและอ่านหนังสือ เราพบว่าปกสวย กระดาษดี เล่มเหมาะมือ ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การตัดสินใจซื้อหนังสือแต่ละเล่มนั้นง่ายขึ้น บางครั้งบางทีเราหยิบหนังสือแต่ละเล่มขึ้นมามิใช่เพียงเพราะเนื้อหาหรือชื่อผู้เขียนเท่านั้น หากแต่หนังสือหลาย ๆ เล่มเราเริ่มจากการหยิบขึ้นมาดูเพราะปกสวยและไปจบลงที่โต๊ะจ่ายเงินคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้ ปกหนังสือและการออกแบบตัวเล่ม คือ หัวใจสำคัญประการหนึ่งของหนังสือเล่ม เราจะซื้หรือไม่ซื้อ การตัดสินใจมันเกิดขึ้นมาจากการหยิบอาหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาจากแผง แน่นอนว่าสิ่งดึงดูดสายตาอย่างแรกก็คือ "ปกหนังสือ"
    หนังสือ : WRONGDESIGN A SELECTION OF COVER DESIGNS 2002-2020
    โดย : กรมัยพล สิริมงคลรุจิกุล
    จำนวน : 248 หน้า
    ราคา : 845 บาท

    "WRONGDESIGN A SELECTION OF COVER DESIGNS 2002-2020" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการออกแบบปกหนังสือ และแนวคิดที่แฝงเอาไปเบื้องหลังของหนังสือแต่ละรูปแบบ ทั้งการวางแนวคิดของปกหนังสือที่บางเล่มตัดขาดจากเนื้อความภายในเล่ม และอีกหลายเล่มการออกแบบปกก็ผูกโยงอยู่กับเนื้อหาภายใน ที่ถูกตีคสามโดยผู้ออกแบบ ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้เป็นการท้าทายการตีความของผู้ออกแบบเป็นอย่างยิ่ง ว่าเนื้อคสามในเล่มจะตรงตามที่ผู้ออกแบบตีความหรือไม่ และการตีความของผู้ออกแบบจะไปจำกัดการอ่านและการตีความของผู้อ่านหรือเปล่า นี่เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ผู้ออกแบบต้องใช้ชั้นเชิงในการออกแบบที่แต่ละคนเชี่ยวชาญ

    "WRONGDESIGN A SELECTION OF COVER DESIGNS 2002-2020" บอกเล่าเรื่องราวและผลงานการออกแบบปกหนังสือของ "Wrongdesign" ทั้งการรวบรวมผลงานการออกแบบตั้งแต่ปี 2002-2020 อีกทั้งยังบอกเล่าเรื่องราวและแนวคิดของการออกแบบหนังสือในแต่ละปกว่ามันมีที่มา ที่ไปและมีคสามสำคัญอย่างไรผู้ออกแบบจึงตีความเนื้อหาและทำปกออกมาในลักษณะเช่นนั้น

    นอกจากนี้ "WRONGDESIGN A SELECTION OF COVER DESIGNS 2002-2020" ยังช่วยให้เราได้เห็นภาพของพัฒนาการและตลาดในการออกแบบปกหนังสือของไทยได้เป็นอย่างดี เพราะช่วงเวลาตั้งแต่ 2002-2020 เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานและทาบทับลงในหลาย ๆ บริบทของสังคม ทำให้เรามองเห็นเรื่องราวของสังคม พัฒนาการของตลาดหนังสือ และความเปลี่ยนแปลงบางประการของสังคม ผ่านรูปแบบของปก ชื่อของหนังสือและแนวทางของหนังสือที่ถูกจัดพิมพ์ในแต่ละช่วงเวลา และพัฒนาการการออกแบบปกหนังสือ ตามระยะเวลาที่ทาบทับลงไปบนสังคมไทย ทำให้เรามองเห็นความเปลี่ยนแปลงบางประการที่เกิดขึ้นในสังคมไทยผ่านปกของหนังสือและชนิดของหนังสือที่ถูกจัดพิมพ์ ถ้าไม่เชื่อลองนั่งไล่ดูดี ๆ และลองเอาปกและหนังสือ วางลงบนเส้นเวลาของสังคม เราจะได้เห็นอะไรบางอย่างที่น่าสนใจในสังคมนี้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in