เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ปักธงอนาคต By เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี
  • รีวิวเว้ย (326) ต้องขอออกตัวก่อนว่าเราเองไม่ได้รู้สึกอินหรือรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่เท่าไหร่นัก ถึงแม้จะมีเพื่อนที่ชื่นชอบในแนวคิดของพรรคชวนไปช่วยงานที่พรรคอยู่บ้างในบางโอกาส อย่างโอกาสของ "งานเปิดตัวพรรค" ที่จัดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ในวันนั้น คือ ความรู้สึกของคนหลายคนที่รู้สึกได้ถึงความหวังที่ก่อตัวขึ้นแล้วในวันนั้น โดยเฉพาะกับเพื่อนของเราที่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแนวคิดอละอุดมการณ์ของพรรคอนคตใหม่ แต่ก็อย่างที่บอกไปว่าเราเองไม่อินกับเรื่องพวกนี้ แต่ถ้ามองในฐานะของคนที่ไม่อินและไม่ได้รู้สึกมีส่วนร่วมกับพรรค ก็ต้องยอมรับว่าแนวติด อุดมการณ์ของพรรคบางประการเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

    กระทั่งเมื่อไม่นานนี้มีรูปหน้าปกและชื่อของหนังสือ "ปักธงอนาคต" ปรากฎขึ้นบนหน้า Facebook ของรุ่นพี่ท่านหนึ่ง พร้อมคำโปรยว่า "เปิดทุกมิติของชีวิต ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และด้วยความที่สนใจชีวิต แนวคิด และวิธีการดำเนินงานของ "ธนาธร" เป็นทุนเดิม ร่วมกับชื่อของนักเขียนที่ปรากฎขึ้น "เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี" เป็นหนึ่งในรุ่นพี่ที่คณะ ซึ่งเป็นคนที่มีความสนใจและมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการเขียน โดยเฉพาะกับการเขียนเรื่องราวชีวิต (ชาวบ้าน) ผู้คน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่พี่เจนวิทย์ถนัดมากที่สุด โดยดูได้จากผลงานการเขียนที่เขาฝากเอาไว้ในหนังสือรุ่น
    หนังสือ : ปักธงอนาคต
    โดย : เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี 
    จำนวน : 256 หน้า
    ราคา : 240 บาท

    หลังจากที่ตัดสินใจซื้อ "ปักธงอนาคต" มาจากงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ และเริ่มเปิดอ่าน ไม่น่าแปลกใจที่หนังสือเล่มนี้อ่านสนุกและต่อเนื่อง ด้วยฝีมือของผู้เขียนและการทำการบ้าน ทั้งการสัมภาษณ์ เก็บข้อมูลจากข่าว ฯลฯ ส่งผลให้หนังสือเล่ในี้กลายเป็นหนังสือที่พูดถึงเรื่องราวชีวิตของ "ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ" และ "ตระกูลจึงรุ่งเรื่องกิจ" ที่ดีมาก ๆ เล่มหนึ่ง (เพราะเพิ่งเคยอ่านเล่มแรก)

    "ปักธงอนาคต" ไม่ใช่หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของพรรคอนาคตใหม่ หรือตระกูลจึงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่หนังสือเล่มนี้ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ "คนธรรมดา" คนหนึ่ง ที่หลายคนอาจจะมองว่าเขาเกิดมาพร้อมและเป็นคน 1% บนของสังคม หนังสือเล่มนี้ฉายภาพความเป็นคนธรรมดา ที่ถูกเลี้ยงดูมาโดยครอบครัวที่สอนให้รู้ถึงคุณค่าของชีวิตตนเอง และชีวิตของคนอื่น

    "ปักธงอนาคต" ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการขยายความรับรู้ ตอบโจทย์ที่หลายคนตั้งคำถามว่า "การลงมาเล่นการเมืองครั้งนี้เป็นการแสวงผลประโยชน์ของกลุ่มธุรกิจและตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจหรือไม่" (?) รวมถึงหนังสือเล่มนี้ยังช่วยฉายภาพของความ "เป็นคน" ของธนาธร ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

    นอกจากที่ "ปักธงอนาคต" จะพูดถึงเรื่องงานและชีวิตของธนาธรแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังพูดถึงแนวทางการดำเนินชีวิต การเลี้ยงดู การดำเนินธุรกิจ และแนวคิดของคนตระกูลจึง (สายพัฒนา) ได้อย่างชัดเจน ว่าทุกสิ่งอย่างของพวกเขาสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ต่อสู้ บริหารจัดการ ไม่ยอมแพ้ ปรับตัว มองเห็นและเข้าใจกระแสของโลกและของไทย

    หากถามว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสมกับใคร ในฐานะของคนที่อ่านหนังสือมาบ้าง คงบอกได้ว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสมกับ "ทุกคน" เพราะมันไม่ได้เป็นแค่เรื่องของการเมืองหรือเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่มันเป็นหนังสือที่สะท้อนวิธีคิดและการดำเนินชีวิตของคนที่อาจจะเรียกได้ว่า "ประสบความสำเร็จ" (ทั้งตามค่านิยมสังคม และตามนิยมส่วนตน) ถ้าให้เทียบเราอาจจะเทียบหนังสือเล่มนี้ได้กับ "ชีวิตไม่มีทางตัน" ของ คุณตัน ภาสกรนธี ที่พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันทร์ เป็นคนถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคุณตันออกมาได้อย่างน่าสนวจและสนุกสนาน "ปักธงอนาคต" โดยพี่เจนวิทย์เล่มนี้ก็สนุกและมีคุณภาพไม่แพ้กัน อย่างไรก็ดีนามปากกาของพี่เจนวิทย์อาจจะออกมาในรูปของ ... เมืองขอนแก่น (โปรดเติมคำใน ... )

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in