เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ภาษาอังกฤษสบายๆMy Sunny Sides
เทิร์นโปร ออนโปร และสารพัดโปร มาจากโปรเดียวกันรึเปล่านะ
  • คนข้างตัวถามมาว่าคำที่เราพูดกันติดปาก พูดกันบ่อยๆ เช่น เทิร์นโปร ออนโปร ความรักหมดโปร นู่นนั่นนี่
    สรุปว่ามันมาจากคำว่าโปรเดียวกันรึเปล่า ข้องใจเกี่ยวกับคำศัพท์แบบนี้ เราต้องรับหน้าที่มาหาคำตอบซะแล้ววว

    เทิร์นโปร มาจากคำว่า “Turn Professional” ก็คือการขึ้นมาเป็นมืออาชีพนั่นเอง ในทางด้านภาษาจะใช้คำนี้กับแวดวงกีฬา เช่น นักกอล์ฟเทิร์นโปรก็หมายความว่าเค้าแข่ง/ฝึกซ้อมจนได้ขึ้นมาเป็นมืออาชีพค่ะ

    ออนโปร มาจาก “On Probation” คืออยู่ในระหว่างช่วงทดสอบ/ทดลอง อย่างเวลาที่เราไปสมัครงานแล้วอยู่ช่วงทดลองงานก็จะเรียกว่าออนโปรใช่มั๊ยคะ ก็คือเค้าทดลองงานเราก่อน ถ้าเหมาะสมแล้วจึงค่อยบรรจุเป็นพนักงานประจำนั่นเองค่ะ

    รักหมดโปร อันนี้น่าจะเดากันไม่ยาก มาจากคำว่า “Promotion” ความหมายจริงๆคือการส่งเสริม เช่น การส่งเสริมการขาย Sales Promotion คือช่วงที่มีการลดแลกแจกแถมเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าของตัวเอง เปรียบได้กับคนที่มาจีบเราก็ตามมาเทียวไล้เทียวขื่อ เช้าถึงเย็นถึง เดี๋ยวมารับไปกินข้าวดูหนัง เดี๋ยวมีดอกไม้ของขวัญมาให้ก็คือทำทุกทางให้ได้ใจเราน่ะเอง / คำนี้สามารถใช้ได้อีกอย่าง แปลว่าการได้เลื่อนตำแหน่ง เช่น She is promoted to be a General Manager นางได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปแล้วจ้า

    ไม้โปร คือ “ไม้ Protractor” เป็นเครื่องเขียนอย่างหนึ่งแผ่นพลาสติกสีขาวหรือใสที่เต็มไปด้วยสเกลหน่วยวัดทั้งแบบเซนติเมตร นิ้ว องศา ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังใช้กันอยู่รึเปล่าแต่สมัยเรียนเราก็ต้องมีพกไว้ไปเรียน ใครยังไม่เคยเห็นลองไปหามาใช้ดูนะคะ สะดวกมากๆเลย

    ไหนๆก็พูดถึงคำว่าโปรแล้ว เราจะแถมให้อีก 2 คำที่ได้ยินกันคุ้นหูค่ะ
    Low Profile เป็นสำนวนเอาไว้พูดถึงการได้รับความสนใจหรือความดังที่คนหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้รับ เช่น เค้าเป็นคนดังที่ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ He doesn’t really like attention, so he tries to maintain a low profile around here. ก็เลยพยายามเก็บตัวทำตัวให้เงียบหรือทำตัวโลว์โปรไฟล์

    High Profile ก็คือมีความหมายตรงกันข้าม เช่น The actor’s high profile helped promote the movie. ความดังของนักแสดงมีส่วนช่วยโปรโมทหนังเรื่องนี้ให้คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

    ใครเคยได้ยินคำว่าโปรที่ต่างออกไปก็นำมาแบ่งปันกันได้นะคะ

    ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
    My Sunny Sides ♥

    Source : meriam-webster

    ♥สามารถแชร์โพสต์ได้แต่กรุณาอย่าแอบอ้างสิทธิ์และให้เครดิตกับเว็บของเราด้วยค่ะ♥

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in