เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ที่ 9
  • สัปดาห์นี้ได้งานใหม่มาทำอีกแล้ว เป็นงานใหม่ที่เรายังไม่เคยทำมาก่อนอีกแล้ว ก็คือการทำ ID Book ต้องอธิบายก่อนว่า ID Book  คือไฟล์หนังสือออนไลน์สำหรับคนที่อยากจดผ่านแทบเล็ตเลย โดยวิธีการทำ ID Book เริ่มจากเปลี่ยนธีมและเลขหน้าท้ายกระดาษทั้งหมดในเล่ม ให้เป็นของที่ใช้สำหรับไฟล์ ID Book เท่านั้น หลังจากก็ใส่กรอบวงกลมครอบเลขหน้าที่อยู่ในสารบัญเพื่อให้คลิกลิงก์ไปหน้าต่าง ๆ ได้ สุดท้ายก็ Export ออกมาเป็นไฟล์ JPG ก่อนจะ convert เป็น PDF เพื่อป้องกันการแก้ไข หลังจากนั้นก็จะลิงก์พวกเลขหน้าต่าง ๆ ในสารบัญไปยังหน้าที่เลือก และลิงก์ส่วนท้ายของกระดาษที่เป็นเลขหน้าเพื่อลิงก์กลับไปหน้าสารบัญ และหลังจากทำเสร็จก็จะให้ทีมวิชาการตรวจเช็คก่อนว่าลิงก์หน้าถูกและครบทุกหน้าหรือไม่ ก่อนจะอัพลงระบบ 


    อีกงานที่ทำในสัปดาห์นี้ มีแก้เล่มหลังพิสูจน์อักษรเหมือนเดิม เล่มนี้เป็นเล่มที่ไม่ได้อัพเดตมา 4-5 ปีแล้ว แต่ปีนี้เปิดสอนจึงมีการใส่ข้อสอบเข้าไปเพิ่ม ซึ่งก็คือข้อสอบ IJSO ทั้ง 200 ข้อที่เราเคยพิมพ์ไป ส่วนเนื้อหาในเล่มยังคงเหมือนเดิมไม่ได้เพิ่มอะไรเข้าไป แม้จะไม่ได้ปรับเนื้อหาในเล่มก็มีส่วนที่ต้องแก้ ซึ่งจะคล้าย ๆ เล่มเก่า ๆ ที่เคยแก้ไป แต่จะหนักตรงจัดหน้าและระยะห่างให้ตรงกัน ไม่มั่นใจว่าปัญหานี้มีสาเหตุจากการอัพเดตเวอร์ชั่นของโปรแกรมหรือเปล่ามันถึงเคลื่อน แต่ปัญหาหลัก ๆ ก็คือการไม่กด Tab แต่เคาะ space bar เว้นวรรคแทน ทำให้ระยะห่างไม่เท่ากัน เราจึงต้องค่อย ๆ ไล่แก้ให้ใหม่เกือบทั้งเล่ม จุดไหนที่ไม่ได้วงมา แต่ถ้าเราเห็นก็พยายามแก้ทั้งหมดเพื่อให้หนังสือออกมาเรียบร้อย จึงใช้เวลาแก้เล่มนี้ตลอดทั้งสัปดาห์


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in