เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเกาะยาวChalida Wannapoklang
"กระชังกุ้งมังกรของบังหนีด"
  • "เกาะเเถบนี้ที่ไหนสวยที่สุดหรอ ผมตอบไม่ได้หรอก เพราะคุณ ผม ชอบไม่เหมือนกัน...เเต่ถ้าคุณถามผมว่าที่ไหนน่าอยู่ที่สุดผมตอบได้" เราสงสัยจึงถามไปว่าที่ไหนคะ  บังหนีด"บ้านผมนี่ละ เกาะยาวน้อย ที่ไหนจะสบาย สวย สงบเท่าบ้านเรา"
    บังหนีดเป็นชาวเล หาปลา เลี้ยงกุ้งมังกร เลี้ยงปลาในกระชัง ที่เกาะยาวน้อย บังได้เปิดให้นักเดินทางได้เข้าชมกระชัง บังเล่าเรื่องต่างๆตั้งเเต่เรื่องการเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง ความเป็นมาเกาะยาวน้อย ไปจนถึงความรู้สึกของชาวบ้านกับการปลูกสร้างที่พักต่างๆของนักลงทุน 

    ถามบังหนีดว่า บังหนีดคิดว่าเกาะไหนในเเถบนี้สวยที่สุด
     บังหนีด "ผมไม่รู้นะ เพราะบางทีคุณกับผมก็ชอบไม่เหมือนกัน ผมชอบเเบบสงบ สวย ผมบอกไม่ได้ ถ้าผมบอกไป คุณอาจจะไม่ชอบเหมือนผมก็ได้ เเต่ถ้าคุณถามว่า ที่ไหนน่าอยู่สุด ผมตอบได้" 
    "ที่ไหนคะ"
     บังหนีดตอบว่า "บ้านผมนี่ละ เกาะยาวน้อย ไม่มีที่ไหนสวยเท่าบ้านผมเเล้ว"  ยิ้มกับคำตอบของบัง 

    ถามบังว่า บังหนีดไปเที่ยวเกาะรอบๆนี้มาครบหรือยัง บังหนีด "ผมไปมาหมดเเล้ว เเต่กล้าไปไหนไกล ถ้าผมไปเช้า ผมต้องรีบกลับมาบ่าย ไม่กล้าไปนาน"เราเเละเพื่อนสงสัยถามกลับไปว่า "ไม่มีใครช่วยดูกระชังหรือคะ"บังหนีดตอบว่า "ที่นี่ไม่มีขโมยนะ ที่รีบเพราะว่า มีครั้งหนึ่งจะมีคนมาดูกระชังปลา เขาโทรมาตอนเช้าเเต่ผมอยู่ภูเก็ต เลยบอกว่าขอเป็นช่วงบ่าย พอเขามาเลยได้คุยว่าไปเที่ยวไหนมาบ้าง เขาบอกว่าไม่ได้ไปไหน เเล้วพรุ่งนี้ก็กลับเเล้ว คุณคิดดูนะ เขาเสียค่าเครื่องบินมา เสียค่าที่พักเเพงๆ เพื่อมากระชังผม ถ้าเป็นคุณคุณจะรู้สึกอย่างไร ผมตอนนั้นผมอึ้งนะ พูดอะไรไม่ออก ผมเลยไม่กล้าไปไหนนานๆ เผื่อมีคนจะมาชมกระชัง"


    เราประทับใจมาก ไม่ใช่เรื่องเงิน ค่าชมกระชัง 50 บาท บังขับเรือไปรับที่ท่าเองด้วย เเต่คือหัวใจของบัง อยากให้คนที่มาเที่ยวได้ชมวิถีชีวิตได้เห็นความเป็นเกาะยาว สิ่งที่ชาวบ้านคิด ทัศนคติต่างๆที่ชาวบ้านมอง เเละรู้สึก นั่งคือสิ่งสำคัญ ที่เขาอยากบอกเราความรู้สึกจากหัวใจของบังหนีด

    เราได้เรียนรู้หลายอย่างมากจากบัง ได้มองมุมมองจากบังขอบคุณค่ะ

    เรารู้สึกการเดินทางมันไม่ใช่เพื่อถ่ายรูปเพื่อบอกว่าเรามา ไม่ใช่การอวดอ้างตัวตนของเรา

    เเต่มาเพื่อเรียนตัวตนของเขา

     รู้ถึงสิ่งเหล่านี้ว่ามันสำคัญเเค่ไหน เราควรทำอย่างไรเพื่อความคงอยู่ 



    บันทึกการเดินทางเกาะยาวน้อย ประเทศไทย

    ชิดา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in