เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทุกปัญหา thesis มีทางแก้Looktan Looktann
90%





  • 71% - 80% 


    ตอนนี้สิ่งที่ทำคือวาดรูป วาดรูป วาดรูป แต่ก็ยังถือว่าช้ากว่าแผนที่วางไว้อยู่มาก ๆ เพราะเอาแต่แก้ภาพซ้ำไปซ้ำมา พอวาด ๆ ไปแล้วก็รู้สึกว่าเราควรเปลี่ยนเทคนิคการวาดจะดีกว่าไหม ควรเปลี่ยนบลัชที่ใช้ดีกว่าไหม หรือแม้กระทั่งควรเปลี่ยนวิธีวาดไหมเพื่อให้งานรวดเร็วขึ้น และมีบางช่วงที่รู้สึกหมดไฟมาก ๆ รู้สึกว่าวาดต่อไม่ได้เลย สุดท้ายเลยต้องวางแผนกับตัวเองใหม่ว่า ถ้าอย่างนั้นเราควรจะวาดอะไรที่เราทำได้ไปก่อนเพื่อไม่ให้เสียเวลา เราเลยไล่วาดฉากของภาพไปก่อน (แต่ก็ใช้เวลาไม่น้อยอยู่ดีเพราะปรับมุมนู่นนี่ไปเรื่อย) 


    พอวาดฉากได้เยอะแล้ว สิ่งที่กังวลที่สุดก็วนกลับมาอีกครั้ง 


    จะวาดตัวละครยังไงให้หน้าเหมือนเดิมทุกหน้า



    ท้ายที่สุดเราเลยตัดสินใจแก้ปัญหานี้ด้วยการทำตัวละครต้นแบบเอาไว้ใช้เลยแล้วกัน เพื่อไม่หน้าเปลี่ยนไปทุกฉาก ทั้งตัวละครที่เป็นคนและตัวละครปัญหา ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยได้มาก ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าหน้าเท่าเดิมไหม ผมเหมือนเดิมหรือเปล่า 


    แต่สิ่งที่ยิ่งกว่าหน้าตาตัวละครก็คือ ท่าทางของตัวละคร 

    ต้องบอกเลยว่าเราวาดตัวละครที่เป็นคนไม่เก่งมาก ๆ ปกติก็จะเลี่ยงการวาดคนไปวาดตัวละครที่เป็นสัตว์ตลอด แต่การมาวาดคนในครั้งนี้ถือว่าเป็นการท้าทายตัวเองอยู่เหมือนกัน กลัวว่าวาดออกมาแล้วจะดูท่าทางแปลก ๆ มือไม้แขนขาดูประหลาด แต่ก็ลองปรับไปเรื่อย ๆ จนออกมาเป็นที่น่าจะพอใจ(ของเรา) 


    ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้หรอกเนอะว่าเราก็วาดได้เหมือนกันนะ 






    81% - 90% 


    ยิ่งใกล้เวลาส่งงานก็ยิ่งกลัวว่าจะทำงานไม่ทัน หลาย ๆ ไอเดียที่คิดไว้เกี่ยวกับภาพประกอบก็ต้องพับเก็บไปเพื่อประหยัดเวลา รวมถึงต้องออกแบบหน้าปกที่เราค้างเอาไว้มาหลายเดือน แต่ก่อนหน้านี้เราก็ได้ร่างภาพปกไปปรึกษากับคุณครูที่ปรึกษามาบ้างแล้วถึงเรื่องไอเดียของภาพที่เชื่อมต่อกับเนื้อเรื่องไปจนถึงปกหลัง ซึ่งเราชอบไอเดียนี้มาก ๆ คือหน้าปกเป็นรูปปัญหาที่ถือกระเป๋าสัมภาระกำลังเปิดประตูเข้าไปในบ้าน ซึ่งบ้านก็เป็นฉากเปิดของเรื่องด้วย จนถึงตอนจบของเรื่องที่ปัญหาสลายหายไป แต่ที่ปกหลังเราให้เป็นรูปปัญหาตัวใหม่กำลังออกมาจากกระเป๋าที่ปัญหาก่อนหน้านี้ทิ้งไว้ เป็นการสื่อว่าสุดท้ายในชีวิตเราปัญหามันก็ไม่ได้จบแล้วจบเลยหรือจบแค่ปัญหาเดียว แต่ถึงมันจะวนมาอีกกี่ครั้ง ปัญหาก็มีทางแก้!


    ในช่วงนี้ก็เหลือแต่วาดภาพประกอบที่เราคิดไม่ออกมากที่สุดว่าควรจะให้ภาพออกมาเป็นแบบไหนดี ซึ่งมีปัญหานี้อยู่ 2-3 หน้า และใส่ตัวละครลงไปในภาพให้ครบทุกภาพ จัดหน้าและปรับประโยคต่าง ๆ ในเรื่อง 


     



    91% - 100%


    แต่ก็อย่างที่บอก ชีวิตมันมีปัญหาวนเขามาตลอด


    พอต้องเอาภาพประกอบมาจัดหน้ากับตัวอักษรก็เจอปัญหาไม่มีที่ใส่ตัวอักษรซะอย่างงั้น เพราะเราทำวานทั้งใน iPad และคอม ทำให้บางทีก็กะระยะที่ควรเว้นไว้ไม่ค่อยถูกเหมือนกัน พอมาจัดหน้าในคอมเลยต้องขยับภาพไปอีกเพื่อให้มีที่ใส่ตัวหนังสือ 


    เราว่าสิ่งที่ยากของการทำงานบนหน้าจอคือเราไม่รู้เลยว่าพอพิมพ์ออกมาบนกระดาษแล้วมันจะดูพอดีเหมือนกับตอนอยู่ในหน้าจอคอมไหม ทั้งขนาดภาพและขนาดตัวอักษร จะลองพิมพ์มาดูก็ทำได้แค่พิมพ์ภาพแบบขาด ๆ เพราะเครื่องปริ้นไม่สามารถพิมพ์เท่าขนาดเล่มจริงได้ 


    และสุดท้าย 


    ไฟล์สำหรับส่งพิมพ์ 


    เราลองหาร้านพิมพ์ตามหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งเน้นไปทางร้านที่มีตัวอย่าววานพิมพ์ปกแข็งและร้านที่สามารถทำให้ทันเวลาส่งเล่มได้ 


    แต่ร้านทั้งหมดที่หามานั้นใช้ไม่ได้หมดเลย


    มีทั้งร้านที่อ่านไม่ตอบบ้าง ร้านที่ไม่รับทำเพราะบางเกินไปบ้าง ร้านที่มีข้อจำกัดการพิมพ์เยอะบ้าง เป็นช่วงที่เราเหนื่อยและเครียดมาก ๆ 

    พอได้มาที่มหาลัยก็เลยลองถามเพื่อน ๆ ว่าพิมพ์เล่มที่ไหนยังไงกันบ้าง ซึ่งเพื่อน ๆ ก็ช่วยแนะนำร้านกันมาหลายร้านเลย รู้สึกขอบคุณเพื่อน ๆ มาก ๆ เพราะเราเคว้งและกลัวจะพิมพ์เล่มไม่ทันจริง ๆ 


    แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นได้ทุกวัน ทั้งวัน ตลอดทั้งวัน!! เพราะในวันส่งงาน ร้านพิมพ์โทรมาแจ้งว่าลูกน้องของเขาเรียงหน้าหนังสือเราสลับกัน เลยต้องทำใหม่ แต่เพราะวันนั้นยุ่งมากเลยทำให้ลืมกังวลไปหน่อย



    สุดท้ายเรื่องราวก็จบลงที่









    :-)
















เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in