เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#573 บันทึกส่วนตัวซายูริ


  •      “หากการที่จดบันทึกนี้

    เป็นสิ่งดีสำหรับเด็กน้อย

    ทำให้น้องสมาธิสั้นค่อยๆ

    เรียนรู้ร้อยเรียงเป็นข้อความ

    เด็กค่อยๆนั่งจดบันทึก

    และระลึกแต่ละวันทำอะไรหนา

    วันนี้ฉันได้ช่วยนกกา

    และวันหน้าฉันได้อ่านคำสอนเอย

    วันนี้ฉันได้อ่านธรรมะ

    ได้พบว่าเป็นสิ่งดีมากเลย

    ค่อยๆฝึกจิตใจให้คุ้นเคย

    เป็นเด็กดีเอ่ยทุกคนจงรู้ดี

    เด็กหนอเด็กเห็นมดดำ

    ที่กำข้าวไว้ตรงหลังมัน

    เด็กพบว่ามดน้อยขยันนั้น

    เรียนรู้กันไว้ให้เด็กรู้ดี

    นั้นก็คือจะต้องขยัน

    เรียนรู้กันและกันเสมอศรี

    ว่าเด็กหนอเด็กจงคิดดี

    พูดดีมีแลทำดีตลอดไป

    เพราะบันทึกเด็กนี้ได้รางวัล

    จากองค์ท่านให้นั้นเป็นสักขี

    ว่าเด็กน้อยเขียนดีมีศักดิ์ศรี

    และเตือนดีผู้ใหญ่อ่านจงรู้ทัน”


         น้องซายูริได้รับบันทึกจากคุณตามกุฎมาเพื่อที่จะใช้จดบันทึก โดยการจดบันทึกในแต่ละวันของน้องนั้น จะเห็นได้ถึงพัฒนาการของน้องในการพัฒนาการฟัง พูด อ่าน เขียน การสังเกต และการรู้จักใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี



         โดยน้องจะค่อยๆฝึก ค่อยๆสังเกต โดยที่รู้ตัวบ้าง และบางครั้งก็ทำโดยความคุ้นชินบ้าง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ทำให้เราเห็นถึงความน่ารักของเด็กคนหนึ่งที่บันทึกเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสน และน้องได้รางวัลจากพระเทพฯ แถมได้พูดคุยจดหมายกับลุงตู่ด้วย




         บันทึกนี้เริ่มต้นด้วยเรื่องราวที่เป็นไปเป็นมาของเด็ก ว่า เด็กคิดอะไรบ้าง เด็กมองอะไร เด็กฟังอะไร เด็กพูดคุยอะไร และเด็กทำอะไร ในแต่ละวัน โดยแต่ละวัน ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กพบเจอ แต่พออ่านที่เด็กเขียนก็จะทำให้เราอดยิ้มไม่ได้



         และจะพบเห็นถึงการสอนที่ดีของพ่อแม่เด็ก อย่างเช่น เด็กทำของหาย พ่อแม่จะหักเงินเด็ก เป็นต้น

    หรือว่า เด็กจะบอกกับคุณแมวที่กำลังจะตกให้ระวังนะ และเด็กจะแอบส่องมองมดดำที่ยกข้าวที่เม็ดดูหนักกว่าตัว ว่า ดูขยันมากขนาดไหน เป็นต้น


          ซึ่งเด็กได้นำสิ่งสังเกตมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มต้นสู้ อดทน และขยัน รวมถึงมีความเมตตาต่อสรรพสิ่งมีชีวิต เป็นต้น และเด็กจะกล่าวถึงคุณมกุฎ ที่ได้รับหนังสือจากคุณตามาอ่าน ซึ่งเด็กชื่นชอบอย่างมาก 



    บันทึกส่วนตัวซายูริ (สรุปหนังสือ)

    https://youtu.be/32biqrBOnPw


         เรามั่นใจว่า หากใครได้อ่านบันทึกนี้ ก็จะรู้สึกแบบเดียวกัน คือ อมยิ้มกับความน่ารักของเด็ก อย่างเช่น เวลาเด็กไม่สบาย แล้วเด็กไม่ได้เขียนบันทึก เด็กจะขอโทษ เป็นต้น และหนังสือเล่มนี้เหมาะกับเด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี แล้วถ้าหากผู้ใหญ่และเด็กอ่านไปพร้อมกันก็ยิ่งดีค่ะ




    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in