เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความรู้เกี่ยวกับการเสริมจมูกKriangkrai Edd
60+ เมนูอาหารที่ทานได้หลังเสริมจมูก พร้อมวิธีดูแลตัวเอง
  • การเลือกคลินิกเสริมจมูก คลินิกแก้จมูกที่ดี ที่น่าเชื่อถือ เป็นขั้นตอนแรกของการได้จมูกที่สวยงาม แต่หลังจากศัลยกรรมเสริมจมูกมาแล้วนั้น สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดหลังจากนั้นคือ การดูแลจมูกหลังเสริมจมูกให้ถูกวิธี โดยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งการทำความสะอาดแผลการกินยาให้ครบ รวมถึงการเลือกกินอาหารหลังเสริมจมูกให้เหมาะสมเพื่อช่วยลดอาการบวม อักเสบ และอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังการเสริมจมูก

    วิธีดูแลตัวเองหลังเสริมจมูกทำอย่างไร? หลังเสริมจมูกกินอะไรได้บ้าง? บทความนี้มีวิธีการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง พร้อมกับตัวอย่าง 60 เมนูอาหารที่เหมาะกับการทานหลังเสริมจมูกมาฝากกัน



    วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก

    1. ในช่วง 1-3 วันแรกหลังการเสริมจมูกควรนอนโดยใช้หมอนหนุนศีรษะให้สูงกว่าปกติ เพื่อลดอาการบวมบริเวณจมูก
    2. งดนอนตะแคงหรือนอนคว่ำหน้า งดใส่แว่นตาและงดนวดหน้าในช่วง 1 เดือนแรกหลังการเสริมจมูก
    3. ในช่วง 1-3วันแรกสามารถประคบเย็นด้วยการใช้แผ่นประคบเย็นห่อด้วยผ้านุ่ม ๆแล้วนำมาประคบที่จมูก เบ้าตา และระหว่างคิ้วอย่างเบามือ เพื่อช่วยลดอาการบวมและช่วยลดโอกาสการเกิดพังผืดในแผลผ่าตัด
    4. พยายามไม่แคะ แกะ เกาหรือใช้นิ้วสัมผัสบริเวณจมูกและรอยแผลผ่าตัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบ บวมและทำให้ติดเชื้อ 
    5. รักษาความสะอาดบริเวณแผลผ่าตัดสะอาดอยู่เสมอด้วยการใช้สำลี หรือก้านสำลีชุบน้ำเกลือเล็กน้อยแล้วเช็ดทำความสะอาดบริเวณแผลอย่างเบามือ หลังจากนั้นใช้กระดาษซับแผลให้แห้งสนิทและระวังไม่ให้แผลโดนน้ำโดยตรง
    6. ทานยาที่แพทย์จ่ายมาติดต่อกันจนหมดและเข้าพบแพทย์ตามกำหนดนัด เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจเช็กผลหลังการผ่าตัด
    7. ในช่วง 1-2 เดือนแรกหลังการเสริมจมูกควรงดทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงเยอะ ๆ หรือมีแรงกระแทกหนัก ๆ เช่น การออกกำลังกายหนักๆ การเล่นกีฬา เป็นต้น 
    8. ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังเสริมจมูกควรงดกินยาและอาหารเสริมบางชนิดที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น วิตามินอี น้ำมันปลาแปะก๊วย สารสกัดกระเทียม สารสกัดเมล็ดองุ่น ขิง ขมิ้น โสมเกาหลีอาหารเสริมคอลลาเจน ฯลฯ ในกรณีที่ต้องใช้ยาเพื่อรักษาโรคประจำตัวควรแจ้งรายละเอียดยาที่ใช้ให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการรักษา


      อาหารที่ควรงดหลังเสริมจมูก

      อาหารที่ควรงดหลังเสริมจมูก มีคำแนะนำดังนี้
    1. ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังเสริมจมูกควรหลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้แผลอักเสบ หรือเกิดอาการบวมแดง ได้แก่
    2. อาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า กิมจิ ขนมจีน อาหารทะเลดอง
    3. อาหารสุกๆ ดิบๆ เช่น ซาชิมิ หอยสด กุ้งสด เนื้อดิบ
    4. อาหารรสเผ็ดร้อน อาหารรสจัด เช่น ยำ ส้มตำ ผัดเผ็ดรวมไปจนถึงอาหารเค็มจัด อย่างอาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป ที่ทำให้เกิดอาการบวมน้ำเมื่อเกิดอาการบวมนานๆ ก็อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย
    5. อาหารทะเล จริงๆ แล้วอาหารทะเลไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้แผลอักเสบหรือบวม เพียงแต่หลายคนอาจแพ้อาหารทะเลโดยไม่รู้ตัวมาก่อน เมื่อกินอาหารทะเลหลังเสริมจมูกแล้วเกิดอาการแพ้ ก็จะทำให้แผลเกิดอาการอักเสบได้
    6. อาหารที่ทำให้เกิดอาการร้อนใน เช่น ทุเรียน ลำไย ของทอด ของมัน 
    7. งดกินไข่ไก่ ไข่เป็ด และไข่ทุกชนิด
    8. ควรงดสูบบุหรี่ สุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด


    60+ เมนูอาหารที่ทานได้ หลังศัลยกรรมเสริมจมูก

    ใครที่กำลังสงสัยว่าหลังเสริมจมูกกินอะไรได้บ้าง? มาดู 60 เมนูอาหารสำหรับทานหลังเสริมจมูกกันได้เลย

    อาหารคาว/อาหารจานหลัก (ควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มไข่ไก่ ไข่เป็ด หรือไข่อื่นๆ)

    1. โจ๊กหมูเด้ง/โจ๊กหมู
    2. ข้าวต้มปลา/ข้าวต้มปลาสมุนไพร
    3. ต้มเลือดหมู
    4. ผัดผักบุ้งไฟแดง
    5. ผัดยอดฟักแม้ว
    6. ผัดถั่วงอกเต้าหู้
    7. ผัดเห็ดรวมมิตร
    8. เกี๊ยวน้ำ หมู/ไก่
    9. แกงจืดเต้าหู้หมูสับ (ไม่ใส่สาหร่าย) 
    10. แกงจืดมะระยัดไส้ 
    11. แกงจืดตำลึงหมูสับ
    12. ต้มจับฉ่าย
    13. แกงกะหรี่หมู/ไก่
    14. แกงมัสมั่นไก่
    15. แกงเทโพหมูสามชั้น
    16. ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์
    17. แกงเขียวหวานไก่
    18. ไก่ตุ๋นน้ำแดง
    19. ไก่ย่างซอสพะแนง
    20. ไก่ต้มน้ำปลา
    21. ไก่ต้มมันฝรั่ง
    22. ต้มข่าไก่/ต้มข่าหมู
    23. ต้มส้มปลากระบอก/ต้มส้มปลากะพง/ต้มส้มปลาเนื้ออ่อน
    24. ราดหน้าหมู/ไก่
    25. กระเพาะปลาน้ำแดง
    26. หมี่ผัดกระเฉด
    27. ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่
    28. ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นปลา
    29. ก๋วยเตี๋ยว,เฝอ หมู/ไก่/เนื้อ
    30. เกาเหลา หมู/ไก่/เนื้อ
    31. ลวกจิ้ม หมู/เนื้อ
    32. ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
    33. ปอเปี๊ยะสด/ปอเปี๊ยะทอด
    34. ราเม็งญี่ปุ่น/เกี๊ยวซ่า/ ซูชิ (กินเฉพาะเนื้อสุก รวมถึงงดกิมจิผักดอง ขิงดอง)
    35. กวยจั๊บหมู/ไก่
    36. ผัดซีอิ๊วหมู/ไก่
    37. สุกี้น้ำ สุกี้แห้ง หมู/ไก่/เนื้อ
    38. ผัดกะเพราหมูสับ/ไก่สับ
    39. ผัดเปรี้ยวหวานหมู/ไก่
    40. ผัดผักรวมหมู/ไก่/เนื้อ
    41. หมู/ไก่ทอดกระเทียม
    42. ข้าวผัดหมู/ ข้าวผัดไก่
    43. ข้าวหมูอบ/ข้าวไก่อบ
    44. ข้าวหน้าหมู/ข้าวหน้าเนื้อ/ข้าวหน้าไก่/ข้าวหมกไก่
    45. ข้าวขาหมู/ข้าวมันไก่/ข้าวหมูแดง
    46. สตูว์หมู/เนื้อ
    47. ซี่โครงหมูหวาน
    48. หมูอบน้ำผึ้ง/ไก่อบน้ำผึ้ง
    49. ผัดฟักทอง
    50. ปลานิลเผาเกลือ/ปลาดุกย่าง/ไก่ย่าง/เป็ดย่าง
    51. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง/ไก่ปิ้ง
    52. หมูสะเต๊ะ/ไก่สะเต๊ะ
    53. ปลาทับทิมนึ่งมะนาว/ปลากะพงนึ่งมะนาว
    54. สเต๊ก หมู/เนื้อ/ไก่/ปลา
    55. ชาบู จิ้มจุ่ม หมูกระทะ หมู/เนื้อ/ไก่ (งดอาหารทะเล กุ้ง ปลาหมึกสาหร่าย และของดอง)
    56. ติ่มซำ/ซาลาเปา/ขนมจีบ
    57. อาหารเกาหลี ไก่ทอด คิมบับ บิบิมบับหมู/เนื้อ มันดูซุป (งดผักดองกิมจิ ไชเท้าดอง)
    58. ซุปฟักทอง
    59. คลับแซนด์วิช/แซนด์วิชอกไก่อะโวคาโด
    60. มักกะโรนี ซอสมะเขือเทศ

    อาหารว่าง

    1. มันบด
    2. มันนึ่ง ฟักทองนึ่ง ข้าวโพดนึ่ง
    3. โยเกิร์ต
    4. ไอศกรีมผลไม้
    5. สลัดโรล
    6. สลัดผลไม้
    7. ดาร์กช็อกโกแลต
    8. ผลไม้อบแห้ง/ผักอบแห้ง
    9. ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัท
    10. ขนมปังหน้าหมูอบ
    11. ของหวาน เช่นรวมมิตร/ทับทิมกรอบ/โบ้กเกี้ย/ลอดช่องทรงเครื่องขนมปังปิ้งหน้าแยมผลไม้/ข้าวแต๋น/ข้าวต้มมัด/แตงโมปลาแห้ง/ข้าวเหนียวมะม่วง

    ผัก / ผลไม้

    แตงโมชมพู่ แคนตาลูป มันเทศ มันหวาน ส้ม ส้มโอ ฝรั่ง ทับทิม กีวี สับปะรดผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผักใบเขียวที่ช่วยให้แผลหายไวขึ้น เช่น ผักคะน้า ผักบุ้งบรอกโคลี ผักโขม ผักเคล ขึ้นฉ่าย ฯลฯ

    เครื่องดื่ม

    1. น้ำเปล่า
    2. น้ำใบบัวบก น้ำฟักทอง น้ำมะพร้าว มีส่วนช่วยลดอาการบวมหลังผ่าตัด
    3. นมถั่วเหลือง/น้ำเต้าหู้
    4. สมูทตี้น้ำผลไม้รวม
    5. เครื่องดื่มผสมวิตามิน
    6. ชา/กาแฟ


    สรุปแล้วการดูแลตัวเองหลังการศัลยกรรมเสริมจมูกเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการหมั่นดูแล ทำความสะอาดแผล ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และเลือกกินอาหารที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้แผลฟื้นตัวได้ดี และทำให้จมูกเข้าที่เป็นทรงสวยไวมากขึ้น 

    ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.ykjmedical.com/open-rhinoplasty/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in