เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bookselfminimoni j.
อ่าน Ebook ทั้งไทยและเทศ ฟรี กับ TK Read
  • ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า 1 ในสาเหตุของการอ่านหนังสือที่น้อยลงของคนไทยคือราคาหนังสือที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพ รวมทั้งความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งหนังสือก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่มีร้านหนังสือน้อย และความหลากหลายของหนังสือก็มีไม่มากนัก วันนี้ผู้เขียนจะพาไปรู้จักกับห้องสมุดที่มีชื่อว่า Thailand Knowledge Park (TK Park) 


    TK Park หรืออุทยานการเรียนรู้ เป็นห้องสมุดที่มีการให้บริการทั้งหนังสือ สื่อการเรียนรู้ รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอเนกประสงค์ เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ในปัจจุบันเปิดให้บริการ 30 แห่งทั่วประเทศไทย 


    (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TK Park สาขากรุงเทพมหานคร ที่ ส่องโฉมใหม่ TK Park ไม่ใช่แค่สวย แต่มีระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สนุกกับคนทุกวัย https://readthecloud.co/tk-park-library/ )


    แม้จะเปิดบริการทั่วทุกภาคของประเทศไทย แต่ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ยังไม่มีห้องสมุดประจำจังหวัดให้หลายๆคนได้เยี่ยมเยือนกัน นอกจากนี้แม้จังหวัดที่มีการให้บริการ TK Park แต่หนังสือก็ยังมีจำกัด 


    TK Park จึงมีบริการห้องสมุดดิจิทัล (หรือก็คือ E-Book นั่นเอง) ให้คนไทย (และชาวต่างชาติ) ได้อ่านกันฟรีๆ ต่อไปนี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าถึงแหล่งหนังสือได้ง่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย  สามารถอ่านได้ทั้งบนแอพลิเคชั่น และบนเว็บไซต์ ซึ่งวิธีสมัครก็ง่ายมากๆเลย โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.tkpark.or.th/tha/member/emembership หรือจะโหลดแอพลิเคชั่น MyTK กรอกข้อมูลรายละเอียดของเราลงไป โดยการสมัครสมาชิกจะมีทั้งสมัครฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และแบบสมาชิกรายปี ซึ่งแบบรายปีก็จะมีสิทธิพิเศษต่างๆเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าใครเน้นแค่อ่านหนังสือ E-book สมัครแบบฟรีก็เพียงพอแล้ว


    ห้องสมุดดิจิตัลของ TK Park มีทั้งหนังสือภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นในหมวดของวรรณกรรม นวนิยาย หนังสือพัฒนาตนเอง จิตวิทยา ประวัติศาสตร์ ธุรกิจและการลงทุน นอกจากนี้ยังมีทั้งนิตยสาร หนังสือเสียง และวิดิโออีกด้วย  


    นอกจากนี้ TK Park ยังได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มอ่านหนังสืออื่นๆ เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งหนังสือที่มากขึ้น ได้แก่ TK Read (แพลตฟอร์มของTK Park เอง), Libby, by Overdrive ห้องสมุดดิจิตัลภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก, 2ebook Library แหล่งรวมหนังสือภาษาไทยนรูปแบบ E-book ทั้งวรรณกรรม สารคดี คู่มือการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เช่น หนังสือเรียน หนังสือเตรียมสอบ และ PressReader หนังสือพิมพ์และนิตยสารจากทั่วทุกมุมโลก โดยทั้ง 4 ฐานข้อมูลใช้เพียง 1 ID ของ TK Park ก็สามารถเข้าใช้งานได้ทุกบริการ แต่จะต้องดาวน์โหลดทั้ง 4 แอพลิเคชั่น ที่คลิกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดการเข้าใช้งาน และเงื่อนไขการยืม/คืนหนังสือได้ที่ https://www.tkpark.or.th/tha/library#digital-library 


    ผู้เขียนใช้งาน TK read และ Libby, by Overdrive เป็นหลัก จากการทดลองมาได้ 1 เดือนพบว่า ตัวแอพลิเคชั่นเองค่อนข้างเสถียร ให้บริการยืม/คืนหนังสือเหมือนกับเราห้องสมุดจริงๆ เมื่อใกล้ถึงกำหนดคืนจะมีการแจ้งเตือน หรือถ้าหากเราลืมคืนในวันที่กำหนด ทางแอพลิเคชั่นจะคืนหนังสือให้เราอัติโนมัติ ไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งมีการเก็บสถิติการอ่านของเราอีกด้วย อย่างใน TK Read มีการเก็บสถิติว่าเราใช้เวลาอ่านหนังสือเล่มไปเท่าไหร่ 


    ข้อเสียคือหนังสือบางเล่มมีจำนวนจำกัด และด้วยจำนวนคนใช้บริการที่เยอะ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Libby) ทำให้ต้องใช้เวลานานในการต่อคิวเพื่อจะบืมหนังสือ แต่ทางแอพลิเคชั่นก็จะแจ้งเราว่าหนังสือเล่มนี้ต้องรอประมาณกี่สัปดาห์ และเราก็สามารถกดจองคิวไว้ก่อนได้ เมื่อถึงคิวของเรา ก็จะมีกำหนดเวลาให้เราไปยืนยันว่ายังคงจะยืมหนังสือเล่มนี้อยู่


    ข้อเสียอีกข้อหนึ่งก็คือการเสิร์ชหาหนังสือ TK reads อาจจะยังไม่ค่อยเสถียรนัก หนังสือบางเล่มเสิร์ชหาไม่เจอ แม้เราจะเห็นหนังสือนั้นอยู่ในหน้าแรกก็ตาม 


    โดยรวมแล้วบริการอ่าน E-book ออนไลน์ของ TK Park ตอบโจทย์ของคนชอบอ่านหนังสือมากๆ (รวมทั้งคนที่อยากอ่านหนังสือด้วย) แอพลิเคชั่นของแต่ละแพลตฟอร์มใช้งานได้ง่าย สะดวก และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่าย ความพิเศษของ E-book คือการย่นเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปห้องสมุด


    ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ของTK Park และบริการต่างๆได้ที่ 

    TK Park
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in