เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ALL I GOT FROM BOOKRada Subphachaisirikul
เพลงรักนิวตริโน
  • จะมีหนังสือเล่มไหนอีกไหมที่แม้แต่แมวยังชอบ (คือวางถ่ายรูปอยู่เดินเข้ามาดม...กัดเล่นเลย อย่างสนุกสนาน กึ่งน่ารักกึ่งโมโห หนังสือฉันนนนนนนน)

    เพลงรักนิวตริโน – อนุสรณ์ ติปยานนท์

    เป็นหนังสือเล่มแรกๆ จากงานหนังสือคราวนี้ที่อ่านจบ เพราะอ่านมันในงานหนังสือเลย (คืออู้งานนั่นเอง) แต่ก็เชื่ออยู่ลึกๆ ว่าต่อให้อ่านหนังสือที่ซื้อมาคราวนี้จนหมด เล่มนี้ก็น่าจะพีคที่สุดอยู่ดี

    เพลงรักนิวตริโนเป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่ง ที่เจอกับภรรยาแบบที่จู่ๆเธอก็มาปรากฏตัวตรงหน้า แต่หลังจากที่แต่งงานกันได้ 3 เดือนเธอก็เสียชีวิต เขาใช้ชีวิตตามปกติจนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ดูภาพยนตร์เงียบของจีนซึ่งเป็นภาพยนตร์เก่า และนางเอกคือภรรยาของเขา จากนั้นมา ก็มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นคอยๆ นำพาเขาไปสู่เรื่องราวที่ว่า ทำไมเขาถึงพบกับหญิงสาวในอดีตได้

    เรื่องราวคร่าวๆ ก็ประมาณนี้

    เราเคยอ่านหนังสือของอ.ต้น – อนุสรณ์ ติปยานนท์ มาก่อนนี้แค่เล่มเดียว คือ ‘8 ½ ริกเตอร์’ เล่มนั้นเราก็ชอบความแปลกประหลาดและแฟนตาซีบางอย่างที่ตัวละครในเรื่องดูเหมือนจะไม่ประหลาดใจกับความเหนือจริงนั้นเลย เล่มนี้ก็คล้ายๆ อย่างนั้น ถ้าดูจากเนื้อเรื่อง เราอาจอยากจัดมันขึ้นชั้นนิยายแฟนตาซี แต่หลังอ่านจบเรากลับไม่รู้สึกว่าแฟนตาซีตรงไหน ราวกับการที่คนซึ่งควรจะตายไปแล้วกลับมามีชีวิตและเราได้ใช้ชีวิตกับเขานั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไป เจอได้ทุกที่

    อาจเป็นเพราะอย่างที่บอก ตัวละครของอ.ต้นรับมือกับความแปลกประหลาดได้นิ่งสงบทุกคน จนเราไม่รู้สึกถึงความแปลกประหลาดนั้นไปเลย

    เราชอบตัวหนังสือของอาจารย์ต้น มันเรียบง่าย ไหลลื่น และชวนติดตาม ในขณะเดียวกันก็ล้นเหลือด้วยความสวยงาม พล็อตเรื่องที่ไม่เยอะ ไม่แปลกประหลาดแตกต่างมากนัก แต่กลับดึงดูดใจด้วยภาษาที่อ่านง่าย ไม่ต้องเป็นคนสายวรรณกรรมอะไรก็อ่านได้ (ที่เขียนนี่คือได้อ่านนิยายของอ.ต้นไปรวมแล้ว 3 เล่มกับอ่านรวมเรื่องสั้นอีกเล่มนึง)

    เราชอบหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ชื่อคนเขียน ตอนที่เห็นในเพจของสำนักพิมพ์ว่าจะออกหนังสือใหม่ของอ.ต้นก็ตื่นเต้นและรอคอยการมาถึงของหนังสือเล่มนี้

    จากนั้นก็ปกและชื่อหนังสือ พี่ๆ ที่แซลมอนบอกในวันจัดบูธที่งานหนังสือว่า ราคาหนังสือยังไม่สรุป และปกพึ่งจะออกแบบเสร็จ บ้าไปแล้ว อะไรประมาณนั้นแหละ พี่อีกคนบอกว่าวันก่อนยังต้องทวงต้นฉบับบทสุดท้ายอยู่เลย เพราะหนังสือยังไม่รู้ว่ามีกี่หน้า เลยยังไม่รู้ราคา บ้าไปแล้วจริงๆ ยังไงก็ตาม ปกก็สวยมากๆ เรารอแทบไม่ไหวที่จะได้เห็นเล่มจริง ที่จะมาหลังงานเริ่มไปแล้วประมาณ 3-4 วัน

    จะบอกว่าพนักงานขายเป็นคนแรกๆ ที่ได้เห็นและจับหนังสือเล่มนี้ก็ว่าได้ สวย สวยมากคือประโยคที่พนักงานในบูธพูดกัน ในชั่วพริบตา พนักงานแทบทุกคนในบูธมีหนังสือเล่มนี้อยู่ในมือ และมีความตกใจเล็กน้อยตอนจัดขึ้นชั้นคือปกมีสองสี แดงเข้มกับแดงอ่อนกว่าที่ยังเข้มอยู่ดี ใครที่ซื้อไป แดงอ่อนคือสีที่ถูกต้องค่ะ แต่โดยส่วนตัวชอบปกสีแดงเข้มมากกว่า ตอนวันที่คนน้อย เราอ่านๆ หยุดไปประมาณสี่บทได้ และตัดสินใจเก็บไปอ่านทีเดียว

    ตัดภาพมาคืออ่านรวดเดียวจบ...แต่อ่านในงานหนังสือเลย วันนั้นทั้งวัน ไม่สิ ทั้งงาน เรารู้สึกอย่างกับว่าเพลงรักนิวตริโนคือหนังสือที่ดีที่สุดในงาน และพอนึกถึงหนังสือ สักเล่ม อะไรก็ได้ เราก็จะนึกถึงเพลงรักนิวตริโน จากนั้นก็ตามหาหนังสือทุกเล่มที่อ.ต้นเขียนในงานหนังสือและซื้อมาทันที และหลังจากอ่านจบ เห็นใครดูพวกหนังสือเรื่องแต่งเราแนะนำเล่มนี้ตลอด ควบคู่ไปกับอีกเล่มคือ 'สนธิสัญญาฟลามิงโก' (ซึ่งคงได้เขียนถึงในโอกาสถัดๆ ไป)

    เราคุยกับพี่ๆ ที่บูธว่า "ยกให้เล่มนี้เป็นเล่มที่พีคสุดของงานหนังสือรอบนี้เลย*"

    *หมายถึงของสำนักพิมพ์ salmon,bun,banlue


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in