เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From an anime loverlilyingarden
Josee, The Tiger, and The Fish อนิเมะของผู้ที่มีความฝัน
  • Josee the tiger and the fish เป็นอนิเมะที่เราแค่เห็นลายเส้นก็หลงรักตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มดูแล้ว แต่ก็ยังหาโอกาสดูและรีวิวไม่ได้สักที จุดเริ่มต้นของความอยากดูมาจากเอ็มวีเพลงของวง Eve ซึ่งเป็นผู้ร้องเพลงประกอบของอนิเมะเรื่องนี้นั่นเอง และด้วยความที่เป็นคนชอบทะเล รักน้ำ รักปลา จึงพลาดไม่ได้เลยทีเดียว


    Josee the tiger and the fish หรือชื่อแบบญี่ปุ่น Josee to Tora to Sakana-tachi เรื่องสั้นนวนิยายที่ถูกดัดแปลงมาจากหนังสือชื่อเดียวกัน เขียนโดย ทานาเบะ เซย์โกะ เป็นเรื่องราวของชายหนุ่ม สึเนโอะ นักศึกษาชีววิทยาทางทะเล ที่ต้องมาดูแลสาวพิการนั่งรถเข็น โจเซ่ และเรื่องราวของการเดินทางตามความฝันของทั้งคู่ก็ได้เริ่มต้นขึ้น เป็นอนิเมะเดอะมูฟวี่แนวโรแมนติที่ดูแล้วชวนอบอุ่นหัวใจ ซึ้งและปาดน้ำตา


    จุดเริ่มต้นในการมาพบกันของทั้งคู่เกิดจากการที่สึเนโอะได้ช่วยโจเซ่เอาไว้จากอุบัติเหตุรถวีลแชร์ถูกผลักลงจากถนน (ถ้านึกภาพออก ถนนของญี่ปุ่นจะมีลักษณะเป็นเนินชันเกือบทุกที่) ทำให้คุณย่าของโจเซ่ที่เห๋็็นอะไรบางอย่างในตัวชายหนุ่มตัดสินใจจ้างเขามาช่วยดูแลโจเซ่ หญิงสาวที่นั่งรถเข็น รักการวาดรูปและการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เธอมีความฝันที่อยากจะเป็นนักวาดภาพประกอบ และต้องการออกไปมองโลกภายนอกที่เคยไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ในขณะที่สึเนโอะก็มีความฝันที่จะไปเรียนต่อที่เม็กซิโก ใช้ชีวิตอยู่กับการดำน้ำและปลา clarion angelfish แล้วเส้นทางชีวิตที่แตกต่างกันของทั้งคู่จะเดินไปแบบไหน


    แนะนำตัวละคร



    สึซึคาวะ สึเนโอะ
    นักศึกษาปี4ที่ศึกษาด้านชีววิทยาทางทะเล อายุ 22 ปี รักการดำน้ำ ชอบดูปลา เป็นคนขยันขันแข็ง สู้ชีวิต อ่อนโยนซื่อๆ มีความฝันอยากจะไปเรียนต่อด้านการวิจัยทางทะเลที่เม็กซิโกจึงทำงานพาร์ทไทม์หลายที่เพื่อเก็บเงินและชิงทุนไปเรียนต่อ เป็นคนที่มอบความหวังและผลักดันโจเซ่ให้เธอทำตามความฝันของตัวเอง




    โจเซ่
    ชื่อจริงคือคุมิโกะ ส่วนโจเซ่นั้นเป็นชื่อของตัวละครในหนังสือที่เธอชอบ อายุ 24 ปี โจเซ่รักการวาดรูปและอ่านหนังสือ แต่ว่าเธอพิการช่วงล่างมาตั้งแต่กำเนิดจึงไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ตามใจ มักจะถูกคุณย่าบอกว่าโลกภายนอกมีแต่สัตว์ร้ายเต็มไปหมด ทำให้เธอกลัวคนแปลกหน้า ไม่กล้าเริ่มทำอะไร เป็นคนปากร้าย ปากไม่ตรงกับใจแม้ว่าภายนอกจะดูน่ารักนุ่มนิ่มก็ตาม



    นิโนมิยะ ไม
    รุ่นน้องที่ทำงานพาร์ทไทม์ที่เดียวกับสึเนโอะ เธอแอบชอบสึเนโอะอย่างเงียบๆ (บุคคลที่นกอย่างน่าเศร้า) ถึงจะทำตัวเหมือนนางร้าย แต่ว่าก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันโจเซ่ให้เธอตัดสินใจเดินหน้าต่อไปได้




    มัตสึอุระ ฮายาโตะ
    เพื่อนของสึเนโอะที่ทำงานพาร์ทไทม์ด้วยกัน เป็นคนร่าเริง สดใส ดูเจ้าชู้หน่อยๆ (หรืออัชยาศัยดีกันแน่) รู้ว่าไมแอบชอบสึเนโอะ



    คิชิโมโตะ คานะ
    นับว่าเป็นเพื่อนผู้หญิงคนแรกของโจเซ่ก็ว่าได้ ชอบหนังสือที่เขียนโดยฟรองซัว ซากองเหมือนกัน ทั้งคู่จึงคุยกันถูกคอ ทำงานเป็นบรรณารักษ์ของห้องสมุด คอยช่วยเหลือโจเซ่หลายอย่างในตอนที่เธอกำลังเขียนนิทานภาพ




    สรุปความรู้สึกหลังดู

    เป็นอนิเมะเดอะมูฟวี่ที่ทำได้ดีมากเหมือนกับเรื่องดีๆเรื่องอื่นอีกมากมาย ดูง่าย ภาพสวยมากก น่ารัก อบอุ่น ฉากซึ้ง ดราม่าก็มีปนๆกันไปเพื่อให้ได้อารมณ์ที่หลากหลาย ถึงแม้เราจะพอเดาตอนจบได้แต่ก็ยังคาดหวังให้ความสัมพันธ์ของทั้งโจเซ่และสึเนโอะเป็นไปในทางที่ดี เรื่องนี้มีจุดไคลแม็กซ์ที่เข้มข้น และก็มีการคลายปมที่จุดประกายความหวังของคนดูได้ดีจริงๆ ถึงแม้จะเสียดายที่เดอะมูฟวี่มันสั้นไป ดูแค่แปปเดียวก็จบแล้วด้วยเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง กับสามสิบกว่านาที
    เหตุผลที่มองว่ามันเป็นอนิเมะที่ดีเพราะว่ามันฮีลใจเราได้ ด้วยเพลง ภาพและเนื้อเรื่องซึ่งอนิเมะเรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวของการเดินตามความฝันของคนหนุ่มสาว ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของนางเอก และการมองเห็นคุณค่าในตัวเองของทั้งคู่ ราวกับจะบอกให้คนที่ท้อแท้ลุกขึ้นสู้ และมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ แม้ว่าจะเผชิญกับเรื่องเลวร้ายแค่ไหน แต่ก็ยังมีสิ่งสวยงามรอเราอยู่
    ความสัมพันธ์ของโจเซ่และสึเนโอะก็เป็นความสัมพันธ์ที่อยากให้คู่รัก เพื่อนหรือครอบครัวมีให้แก่กัน นั่นคือการประคองอีกฝ่ายให้ยืนขึ้น ไม่ว่าจะล้มลงสักกี่ครั้ง มันคือความสัมพันธ์ที่จะซัพพอร์ตกันและกันไม่ว่าอีกฝ่ายจะเลือกทางเดินแบบไหน

    ส่วนในด้านสภาพแวดล้อม ญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่เป็นมิตรกับคนนั่งวีลแชร์มาก โจเซ่สามารถไปไหนมาไหนได้เองเพราะว่าถนนและทางเดินเหมาะสำหรับคนพิการ แม้กระทั่งการขึ้นรถไฟฟ้าก็ยังมีแผ่นรองที่ประตูสำหรับคนพิการด้วย เขาใส่ใจทุกคนจริงๆ ตัดภาพมาที่บ้านเรา ไม่อยากจะพูด ทางเท้าหรือด่านความท้าทายระดับสิบ คนธรรมดาเดินยังขาหักหัวแตกมาแล้วเลย
    ญี่ปุ่นมีนักสังคมสังเคราะห์และเจ้าหน้าที่จากรัฐมาดูแลผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ด้วย เรียกว่าสวัสดิการเขาดีจริง ในขณะที่ไทยยังให้เงินคนพิการแค่ไม่กี่ร้อย
    ที่น่าแปลกคือทัศนคติที่มองว่าคนพิการทำอะไรไม่ได้นี่สิ แต่ทุกที่มันก็มีคนที่ชอบดูถูกคนอื่นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แม้ว่าโจเซ่จะเป็นคนพิการแต่ว่าเธอก็มีความตั้งใจจะเป็นนักวาดรูปจริงๆ แทนที่จะเปิดโอกาสให้แต่กลับบอกว่า ไปทำอย่างอื่นดีกว่า ความฝันกับความจริงมันไม่เหมือนกันหรอกนะ ได้ยินแล้วกำหมัดเลย โชคดีที่งานศิลปะในประเทศญี่ปุ่นนั้นเปิดกว้างมาก อุตสาหกรรมการ์ตูนและมังงะก็อยู่ระดับโลก หันมามองประเทศไทยแล้วท้อใจ ยังมองว่าศิลปะเป็นงานไม่สำคัญ คนทำไส้แห้งอยู่เลย




    คะแนน 8/10
    จัดอันดับเรท อนิเมะดูง่าย ภาพน่ารัก เหมาะกับทุกวัย


    Josee the tiger and the fish เป็นอนิเมะที่มีคุณภาพจริงๆ ไว้ใจได้จากฝีมือของผู้กำกับโคทาโร่ ทามุระ ที่สร้างอนิเมะ My hero academia และอนิเมะชื่อดังเรื่องอื่นอีกมากมาย

    สุดท้ายแล้ว ฝากเพลงด้วย เพราะมากจริงๆ


    เพลงประกอบของอนิเมะ Shinkai - Eve



    เพลงนี้เองที่ทำให้เราโดนอนิเมะเรื่องนี้ตก Ao no Waltz - Eve









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in