เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกชีวิตการฝึกงานในสวน Little TreeKarn Thunsuda
5. เวิร์คชอปแรกของเรา
  • ในที่สุดเราก็ได้นำกิจกรรมของเราเองแล้ว ชื่อว่า Workshop ต้นไม้เพื่อรัก 
    หลังจากที่เราลองเสนอกิจกรรมนี้ให้ครูปิ๋มเป็นกิจกรรมเล่านิทานเรื่อง ความรักของต้นไม้ 
    แต่งโดยเชล ซิลเวอร์สเตน ครูปิ๋มก็วางตารางกิจกรรมนี้ควบคู่ไปกับกิจกรรมทำผ้ามัดย้อมจากคราม
    ของครูปิ๋ม


                                                            โปสเตอร์กิจกรรมต้นไม้เพื่อนรัก

                        โดยกิจกรรมนี้เราจะเอานิทานเรื่องความรักของต้นไม้มาเล่าให้เด็ก ๆ ฟังว่าในหนังสือนั้นเพื่อนต้นไม้ให้อะไรหลายอย่างกับเด็กชายตัวน้อย ซึ่งก็จะเสริมไปกับกิจกรรมของครูปิ๋มที่เราจะทำผ้ามัดย้อมจากต้นครามที่ให้สีครามกับเรา กิจกรรมต้นไม้เพื่อนรักก็จะช่วยปลูกฝังให้เด็ก ๆ รักและเห็นคุณค่าของต้นไม้มากขึ้น




                         ในตอนเช้าหลังจากที่เราแยกเด็ก ๆ ออกมาจากผู้ปกครองแล้ว เราก็จะชวนเด็ก ๆ ให้ไปหาเพื่อนคนหนึ่งที่ขี้อายมาก โดยการที่จะไปหาเขานั้นเราต้องปิดตาเพื่อที่เพื่อนคนนั้นจะได้ไม่สบตาเราเพราะเขาเขิน เด็ก ๆ ก็จะถูกผูกตาไว้ และเราก็จะจูงมือเด็ก ๆ เดินอ้อมไปกอดต้นไม้




                         ฉันจะเป็นคนทำเสียงเป็นต้นไม้เพื่อพูดคุยกับเด็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ลองจับ สัมผัส ลองเอาหูแนบฟังเสียงในลำต้น เพราะถ้าหากเราเงียบกันมาก ๆ จะได้ยินเสียงน้ำที่ไหลอยู่ในต้นไม้ ฉันจะพูดคุย
    กับเด็ก ๆ ไปสักพักหนึ่งและจะเงียบหายไป ปล่อยให้เด็ก ๆ อยู่กับต้นไม้ลำพัง 




                         เมื่อผ่านไปสักระยะเราก็จะจูงมือเด็ก ๆ กลับมาที่โต๊ะและพูดคุยถึงเพื่อนที่ไปเจอมา 
    และเริ่มเล่านิทานความรักของต้นไม้ให้เด็ก ๆ ฟัง 



    หลังจากที่เด็ก ๆ ได้ฟังนิทานจนจบเด็ก ๆ ก็ดูสงบลงมากขึ้น เราจึงชวนเด็ก ๆ ทำผ้ามัดย้อมจากสีครามของเพื่อนต้นครามของเรา เด็ก ๆ ก็จะได้เรียนการทำผ้ามัดย้อมลายต่าง ๆ ไปฝากผู้ปกครอง





     
    หลังจากมัดทำลายเสร็จก็เอาผ้าไปจุ่มน้ำคราม


    เสร็จแล้วก็เอาไปตากแดด 
    และนี่ก็คือผลงานของเด็ก ๆ ค่ะ






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in