เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกชีวิตการฝึกงานในสวน Little TreeKarn Thunsuda
3. งานแรกมาแล้ว
  • และแล้วงานแรกของฉันก็มาถึงตั้งแต่ยังไม่ปิดเทอม เป็นงานครึ่งเช้าในวันอาทิตย์   คือ workshop สีในสวน


    workshop ครั้งนี้มีพี่ ๆจากข้างนอกมาจัดร่วมกับครูปิ๋มด้วย มีพี่แซนและพี่อ้อมมาทำหน้าที่เป็นครูสอนเด็ก ๆส่วนฉันเป็นสตาฟคอยช่วยเหลือคุณครูและเด็ก ๆ

                                                       ภาพดอกไม้ที่เด็ก ๆ เก็บมาในสวน

                โดยช่วงแรกเราจะให้เด็กๆ เดินทางไปยังสวน little tree เพื่อตามหาดอกไม้หรือใบไม้ที่ให้สีกับเราเด็ก ๆ จะได้เก็บดอกไม้และเดินเล่นในสวนกันสักพักหลังจากนั้นเราก็จะนำดอกไม้และใบไม้ที่เราเก็บไว้ไปทำสีจากธรรมชาติกัน โดยพี่แซนและพี่อ้อมจะคอยสอนเด็กน้อยทั้งหลาย



                                             เด็ก ๆ เตรียมสีที่ตำในโกรกมาระบายลงบนสมุด


                ดอกไม้และใบไม้ที่เราเก็บมาเราจะมานำมาตำให้สีออกและกรองให้เหลือแต่น้ำแค่นี้เราก็สามารถทำสีจากธรรมชาติได้แล้ว สีของดอกไม้แต่ละดอกสามารถนำมาทำให้เข้มขึ้นหรือจางลงได้โดยผสมกับน้ำมะนาวเพื่อให้สีอ่อนลงหรือผสมกับขี้เถ้าเพื่อให้สีเข้มขึ้นเสร็จแล้วเด็ก ๆ ก็จะนำสีน้ำจากดอกไม้และใบไม้ไประบายลงสมุดที่เราแจกให้เด็ก ๆคนละเล่ม  ต่อจากนั้นเด็กๆ ก็จะได้ทำขนม shortbread กันโดยนำสีที่ได้จากธรรมชาติมาระบายตกแต่งหน้า shortbread ด้วย


                                              เด็กน้อยกำลังตกแต่ง shortbread ของตัวเอง


                ในการทำshortbread จะมีครูปิ๋มเป็นผู้สอนเด็ก ๆ ในการทำขนมซึ่ง shortbread นั้นก็เป็นขนมที่ทำได้ง่าย เด็กๆจะมาช่วยกันตีเนยกับน้ำตาลผสมแป้งกันอย่างสนุกและนำพิมพ์มาตัดแป้งโดวที่ผสมเสร็จแล้ว (หลังจากกลับมาจากสวนเด็กๆ ก็บ่นหิวกันใหญ่จนเราต้องวิ่งหาขนมให้เด็ก ๆ กินรองท้อง ไม่รู้ว่าหิวเพราะเหนื่อยหรือเพราะได้กลิ่นเนยอบอวลตอนตีผสมกับน้ำตาลกันแน่ :’)) หลังจากนั้นเด็ก ๆ ก็จะทำการตกแต่งหน้า shortbread ของตัวเองโดยใช้สีจากธรรมชาติที่เราเตรียมไว้ให้แล้วมาระบายบนขนมกัน 



                                                     เด็ก ๆ ระบาย Shortbread ด้วยสีจากสวน


                ในตอนที่ฉันเห็นเด็กๆ ระบายสีบน shortbread ก็รู้สึกตกใจเพราะแต่ละคนไม่ยั้งมือกันเลย5555 ระบายสีจัดเต็มกันทุกคน แต่สุดท้ายพอเอาขนมไปอบเสร็จเรียบร้อยแล้วหน้าตาก็สวยงามทุกอัน ดูเป็นขนมแฮนแมดน่ารัก ๆ ฝีมือของเด็ก ๆเมื่ออบเสร็จก็เอาใส่กล่องกลับไปฝากพ่อแม่กัน


                Workshop ในครั้งนี้เป็นงานแรกของฉันในการเป็นสตาฟพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือคุณครูและเด็ก ๆ ทั้งตอนไปเก็บดอกไม้ ตำสี และทำขนมถึงแม้ว่าจะมีเด็กน้อยงอแงบ้างก็ตามแต่ก็เป็นงานแรกที่ทำให้ฉันเข้าใจภาพรวมของงานมากขึ้นที่บางครั้งเราก็ไม่ต้องไปเคร่งครัดหรือตามแบบแผนเป๊ะ ๆ ตลอด         
    แค่ปล่อยให้เด็ก ๆลองเรียนรู้ในแบบของเขาไป อย่างน้อยถึงแม้มันจะมีข้อผิดพลาดกันบ้างแต่นั่นมันก็จะทำให้เขาได้เรียนรู้อะไรบางอย่างและเราก็จะได้เรียนรู้บางอย่างจากพวกเด็กๆ ด้วยเช่นกัน
     




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in