เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
literature & PoemCharmolypix
Lolita Lolita Lolita

  • นวนิยายสร้างชื่อของ วลาดิเมียร์ นาโบคอฟ 
    ชาวรัสเซียผู้มีความอัฉริยะด้านภาษาที่หาตัวจับได้ยาก ความลื่นไหลและการเล่นคำของทุกตัวอักษร ทำให้โลลิต้าเป็นนวนิยายที่ทรงคุณค่าเรื่องหนึง ความจริงแล้วฉันคิดว่าหากผู้เขียนไม่ใช่นาโบคอฟแล้วล่ะก็ นี่อาจจะไม่ต่างจากนวนิยายธรรมดาที่มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมและบริบทของสังคม ถ้าหากคุณเป็นชาวอเมริกันที่มีลูกสาวในยุคนั้น นิยายเรื่องนี้คงจะหลอกหลอนคุณทุกก้าวเดิน แม้จะไม่มีฉากล่อแหลมที่ทำให้นิยายเรื่องนี้แต่ด้วยความแปลกใหม่และบริบทของสังคมว่าด้วยความรัก(หรือความหลงไหล)ของเด็กสาววัย12กับชายวัย40 คงเป็นเรื่องที่รับได้ยาก

    โลลิต้า ได้รับการชื่นชมจากสำนักพิมพ์หลายแห่งในอเมริกา แต่กลับถูกปฏิเสธการตีพิมพ์ ด้วยประเด็นที่ละเอียดอ่อนที่อาจจะเป็นปัญหาในภายหลัง ในท้ายที่สุดโลลิต้าได้ถูกคลอดที่ฝรั่งเศสกับสำนักพิมพ์ที่ขึ้นเชื่อเรื่องของนิยายประโลมโลก และขายความวาบหวิว เอาใจกลุ่มตลาดใต้ดิน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลลิต้าดีเกินกว่าจะถูกให้ค่าเป็นเพียงนิยายประโลมโลก นักวิจารณ์ส่วนใหญ่มองว่าโลลิต้าเป็นนิยายอนาจาร จนกลายเป็นนิยายต้องห้ามอยู่2ปี แต่ความอัจฉริยภาพของนาโบคอฟไม่สามารถถูกล้มล้างได้เพียงแค่นั้น โลลิต้ากลับมาอีกครั้ง และยังคงอยู่เสมอ

    โลลิต้าสร้างความอื้อฉาวจนไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากตั้งชื่อลูกสาวว่า'โลลิต้า'อีกเลย

    โลลิต้าคือเด็กสางสาวผู้ไร้เดียงสาแต่ทว่ามีความร้ายลึก เธอมีคบเพลิงในมือเธอรู้วิธีจุดมันแต่กลับไม่รู้วิธีควบคุมเพลิงในมือของเธอ ในความคิดของฉัน นวนิยายเรื่องนี้ถูกปูทางมาจากความรู้สึกที่ขาดหาย โดโลเลส(หรือโลลิต้า)ผู้ขาดพ่อและถูกแม่ผลักไส กับฮัมเบิร์ตผู้มองหาความเป็นเด็กสาวที่เขารัก ความรู้สึกขาดหายนี้เองได้กลายเป็นเพลิงที่เผาพลาญชีวิตของทั้งคู่ ความเจ็บปวดอันแสนงดงาม ความรักที่สร้างโศกนาฏกรรมให้กับชีวิตของทั้งสอง อย่างไม่มีวันลืมเลือน

    ถ้าคุณตามหานิยายรักหวานแหวว หรือจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งนี่คงไม่ใช่นิยายที่ฉันแนะนำ เพราะนิยายเรื่องนี้จะให้คุณแต่ความผิดบาปที่งดงาม ความหลงผิดในสิ่งยั่วยวน ความโศกเศร้าที่ตามไปด้วยจิตวิญญาณอันงดงาม



       'Don't touch me, I'll die if you touch me'
                                               Vladimir Nabokov

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in