เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบ่งปันเรื่องดีๆmheimhei
ระบบ Social Commerce คืออะไร? กลยุทธ์ใหม่ที่แบรนด์ต้องรู้จัก!
  • ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อขายออนไลน์ผ่านโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน เพราะตอบโจทย์ผู้บริโภคในด้านความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา อีกทั้งยังมีตัวเลือกสินค้าจากหลากหลายร้านให้เปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งปัจจุบันมีแพลตฟอร์ม e-Commerce ใหญ่ๆ มากมายที่ได้รับความนิยม เช่น Shopee, Lazada และ JD Central เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการเกิดขึ้นของ Social Commerce ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนทำธุรกิจต้องให้ความสำคัญหากอยากก้าวตามคู่แข่งให้ทัน โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่า ระบบ Social Commerce ที่ว่าคืออะไร? แล้วมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?


    ระบบ Social Commerce คืออะไร?


    หากจะให้อธิบายง่ายๆ ระบบ Social Commerce ก็คือการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, LINE และ Tiktok โดยมีการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับใช้สื่อสารกับเพื่อนๆ ต่างๆ เหล่านี้มาให้ผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การลงขายสินค้า ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้า การพูดคุยกับผู้ขาย ไปจนถึงการชำระเงิน แบบครบวงจรจบในแพลตฟอร์มเดียว จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ๆ มากมายเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป


    ตัวอย่าง Social Commerce เพื่อการทำธุรกิจที่น่าสนใจ 


    หลังจากที่ได้รู้จักกันไปแล้วว่าระบบ Social Commerce คืออะไร? มาดูกันดีกว่าว่ามีแพลตฟอร์มไหนที่น่าสนใจสำหรับคนทำธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บ้าง?


    - Instagram Shopping หนึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มได้อย่างครบครัน โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น การจัดคอลเลกชั่นสินค้าตามเทรนด์ได้ตามต้องการ ซึ่งสามารถใส่ราคาพร้อมคำอธิบายสินค้า และติก #แฮชแท็ก เพื่อเพิ่มการมองเห็นได้ 


    - Facebook  Marketplace นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกแล้ว Facebook ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์ Marketplace เพื่อรับรองการขายของออนไลน์ด้วย โดยสามารถลงประกาศสินค้าและตั้งราคาได้ฟรี แต่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากต้องการยิงโฆษณาเพื่อทำการตลาด


    - Line Shopping อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ลงขายสินค้าบนระบบ Line เพียงแค่มีบัญชี Line Official Account ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นการแจกโค้ดส่วนลย การเก็บแต้มแลกของรางวัล รวมถึงช่องทางการชำระเงินที่รองรับทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต และ LINE Pay


    เรียกได้ว่าระบบ Social Commerce คืออีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากและคนทำธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะการมีช่องทางจำหน่ายสินค้าหลายๆ ช่องทางนอกจากจะเป็นการเพิ่ม Brand Awareness แล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ด้วย


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in