เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ติ่งให้ไกล ไปเรียนให้ถึงอังกฤษAki_Kaze
ถึงอังกฤษแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง
  • ถึงอังกฤษแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง


    ออยล์เรียนมหา’ลัยในมิดเดิลสเบรอร์ (การออกเสียงชื่อเมืองมีหลากหลายมากค่ะ มิดเดิลสบะระ / มิดเดิลสเบอเรอะ / มิดเดิลสเบรอะ) สนามบินที่สะดวกสุดคือสนามบินนิวคาสเซิลโดยมหา’ลัยจะส่งรถมารับค่ะ เป็นบริการ 24 ชม. คิดว่าทุกมหา’ลัยน่าจะมีบริการนี้ให้ เราจะได้ไม่ต้องขนของขึ้นรถไฟ เช่ารถ ไปที่พักเอง

    บ้านพักแรกที่อยู่เป็นของมหา’ลัย เป็นบ้านช่วงเรียนพรี 5 สัปดาห์ บรรยากาศเป็นแบบนี้




    บ้านนี้เป็นห้องน้ำรวม ครัวรวม ในห้องนอนกว้างขวางมาก กว้างกว่าที่คิดไว้เยอะ แต่เขาไม่มีหมอน/ผ้าห่มให้นะคะ เราต้องเตรียมเอง แน่นอนว่าต้องมาซื้อ แต่ออยล์มาถึงช่วงเที่ยงคืนได้แล้วค่ะเลยต้องนอนแบบไม่มีหมอน/ผ้าห่มไปก่อน ส่วนซื้อได้ที่ไหนเดี๋ยวมีแนะนำในตอนถัดไปนะคะ จะรวมสถานที่ซื้อของไว้ให้เลย 

             *ปัจจุบันย้ายมาอยู่หอพักอีกแห่งซึ่งเป็นของมหา’ลัยเหมือนกันแต่เป็นห้องน้ำในตัว

    วันถัดมาเป็นวันเปิดเทอมพอดีค่ะ แต่สองสามวันแรกจะเป็นการแนะนำคลาส/สถานที่ ก่อนจะเรียนจริงในสัปดาห์ถัดไป เขาจะมีบัดดี้ (เป็นนักศึกษาอินเตอร์ของมหาลัยนี่แหละค่ะ) มาช่วยดูแลเรา พาเราไปรับบัตร BRP ที่ไปรษณีย์ เนื่องจากวีซ่าที่ได้มาจะมีอายุแค่ 1 เดือนค่ะ บัตร BRP คือสิ่งที่บ่งบอกว่าเราอยู่ใน UK ได้และสามารถเดินทางเข้าออกไปภายในระยะเวลาตามที่ระบุบนบัตร รวมทั้งเรื่องทำงานก็ด้วย

    บัตร BRP จะส่งไปที่ไปรษณีย์ที่ใกล้มหา’ลัย หรือบางทีก็ส่งไปที่มหา’ลัยเลย เราจะเช็คได้ตั้งแต่ตอนกรอกเอกสารยื่นวีซ่านะคะว่า BRP เราจะไปอยู่ที่ไหน

    การเปิดบัญชีธนาคาร

    มหา’ลัยจะออกเอกสารระบุที่อยู่ให้เราค่ะ ของที่นี่ให้เราเข้าไปปริ้นต์ได้เองเลย สะดวกมาก เรานำใบนี้พร้อมพาสปอร์ตไปติดต่อธนาคารได้เลย ส่วนมากเขาจะนัดเวลาเราอีกที ออยล์เลือก Lloyds Bank ค่ะ

    ขั้นตอนการเปิดบัญชีไม่ยากเลย เขาจะเปิดคลิปให้เราดู หลังจากนั้นจะสัมภาษณ์ ส่วนมากก็เป็นเรื่องการเงินว่ารายได้มาจากไหน มีค่าใช้จ่ายอะไรอีกบ้าง เดือนนึงจะมีเงินเข้าเท่าไร ถ้าไม่เข้าใจอะไรตรงไหนถามเจ้าหน้าที่ได้เลยเขายินดีอธิบาย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำแอปของธนาคารค่ะ สะดวกมากแนะนำให้ใช้แอปเพราะเราตรวจสอบยอดได้ตลอดเวลาเลย เสร็จแล้วก็กลับบ้านค่ะ รอเอกสารมาส่ง เอกสารจะมาแยกกันนะคะระหว่างบัตรกับรหัส ถ้าเราอยากเปลี่ยนรหัสก็ไปเปลี่ยนได้ที่ตู้เอทีเอ็มเลยค่ะ (ถ้างงๆ อะไรก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ เขายินดีช่วย)

    บัญชีที่เปิดจะเป็น current account มาพร้อมบัตรเดบิต สามารถกดเงินจากตู้ไหนก็ได้ตามหน้าธนาคาร / ห้าง / ร้านค้า โดยไม่มีชาร์จ ยกเว้นตามร้านเล็กๆ บางที่มีชาร์จค่ะ

    การติดต่อ GP

    ตอนยื่นวีซ่าเราจะโดนบังคับเสียค่า IHS พอมาถึงที่นี่แล้วแนะนำให้ติดต่อ GP ที่อยู่ใกล้บ้าน/มหาลัยเราค่ะ โดยเซิร์จจาก http://www.nhs.uk/pages/home.aspx ใส่รหัสไปรษณีย์บ้านเราไป มันจะขึ้นให้ว่ามีสถานพยาบาลที่ไหนอย่างไรบ้าง

    ติดต่อสถานพยาบาลแต่ละที่อาจไม่เหมือนกันนะคะ ที่ๆ ออยล์ไปติดต่อมีนัดตรวจสุขภาพให้ด้วยแต่อีกที่ๆ มีพี่คนไทยไปไม่มีนัดอะไรค่ะ

    ตอนไปติดต่อเขาจะให้แบบฟอร์มของ NHS และฟอร์มของสถานพยาบาลมาให้เรากรอก กลับมากรอกที่บ้านได้ค่ะแล้วไปยื่นวันหลังพร้อมเอกสารที่ระบุที่อยู่ของเรา (ใช้ใบเดียวกันกับตอนยื่นธนาคารได้เลย) หลังจากยื่นเอกสารแล้วเราก็จะเข้าระบบของ NHS แล้วค่ะ จะได้จดหมายจาก NHS ระบุเลขและรายละเอียดต่างๆ นานา เวลาเจ็บป่วยอะไรก็ติดต่อสถานพยาบาลที่เราไปยื่นเอกสารได้เลย

    อย่างที่บอกของออยล์มีนัดตรวจสุขภาพแต่ก็ไม่ได้มีอะไรมากค่ะ มีเก็บตัวอย่างปัสสาวะ วัดความดัน/หัวใจ สอบถามประวัติสุขภาพของตัวเองและครอบครัว

    แต่ทางที่ดีควรพกยามาจากไทยค่ะ ที่นี่ซื้อยายาก หาหมอยาก เวลาจะติดต่อ GP ต้องนัดเท่านั้น เพราะฉะนั้นอะไรพกมาได้พกมาเลย สำหรับคนไม่มีโรคประจำตัวน่าจะสะดวกหน่อย คนที่มีโรคประจำตัวอาจจะต้องคอยปรึกษาแพทย์แต่สถานพยาบาลที่เราไปติดต่อเขาจะให้คำแนะนำกับเรา


    หลักๆ แล้วมีเท่านี้ที่ควรจัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งการมาเรียนพรี 5 สัปดาห์ทำให้มีเวลาจัดการเรื่องพวกนี้ได้อย่างเต็มที่ค่ะ


            ***เพิ่มเติม***

    บัตร 16-25 Railcard

    สำหรับคนที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟบ่อยๆ ควรซื้อบัตรนี้ไว้มากค่ะ ลดค่าตั๋วรถไฟไปได้เยอะเลย สำหรับคนอายุ 16-25 สามารถทำบัตรได้เลยโดยเข้าไปที่เว็บ https://www.16-25railcard.co.uk แต่คนที่อายุเกินแต่เป็นนักศึกษามหา’ลัย สามารถปริ้นเอกสารจากเว็บนี้ https://www.16-25railcard.co.uk/using-your-railcard/are-you-eligible/ ไปให้มหา’ลัยกรอกรายละเอียดเพื่อยื่นทำบัตรได้ค่ะ ใช้เวลาไม่นานบัตรก็จะมาส่งถึงบ้าน เวลาเดินทางไปไหนด้วยรถไฟก็เช็คเที่ยว/ซื้อบัตรได้จาก http://www.nationalrail.co.uk

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in