เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกชีวิตในพิพิธภัณฑ์เด็กpakgyn
ครัวไทยวัยจิ๋ว
  • โซนสุดท้านที่ฉันได้อยู่ก่อนจบฝึกงานคือ โซน"ครัวไทยวัยจิ๋ว" โซนนี้จะมีกิจกรรมในวันเสาร์-อาทิตย์หรือทุกวันหยุดราชการเท่านั้น ในวันธรรมดาจะเปิดให้เด็กเข้าชมและให้ความรู้เรื่องอุปกรณ์ในห้องครัว
     ซึ่งกิจกรรมในช่วงวันหยุดนั้นจะเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กได้ลองทำอาหาร รับเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไป รับรอบละ 10 คน และมี 6 รอบต่อวัน เปิดรอบทุกนาทีที่ 55 และปิดรอบทุกต้นชั่วโมง ในช่วงที่ฉันอยู่โซนนี้เป็นกิจกรรมทำขนมเปียกปูนอัญชันนมสด 
    มีวิธีทำคือจะให้เด็ก ๆ ที่ลงทะเบียนเข้ามาภายในห้อง ผู้ปกครองรอในบริเวณที่จัดไว้ บอกกฎภายในห้องให้เด็ก ๆ กฏมี 2 ข้อ คือ 1. ล้างมือให้สะอาดก่อนเริ่มกิจกรรมทำอาหาร  ไม่สะบัดมือที่เปียกน้ำ โดยเช็ดมือให้เรียบร้อย และ 2. ตั้งใจฟังพี่ ๆ สอน ไม่วิ่งไปวิ่งมาในห้องครัว 
    เมื่อล้างมือเสร็จแล้วไปใส่หมวกคลุมผมและผ้ากันเปื้อนที่เตรียมไว้ให้ จากนั้นเริ่มกิจกรรมจากการแนะนำวัตถุดิบ มีดังนี้ ส่วนแรกสำหรับการทำเปียกปูน
    1. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
    2. แป้งมันสำปะหลัง ¼ ถ้วยตวง 
    3. น้ำตาลปี๊ป 100 กรัม
    4. น้ำตาลทราบแดง ¼ ถ้วยตวง
    5. เกลือ 1 ช้อนชา
    6. น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง
    7. น้ำอัญชัน 2 ถ้วยตวง 
    และส่วนสำหรับนมสดคือ ใช้นมข้นจืด 1 ถ้วยตวง
    หลังจากแนะนำส่วนผสมเสร็จจะให้เด็ก ๆ ผลัดกันเทส่วนผสมและผสมส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทลงในกระทะและค่อย ๆ คนด้วยไฟอ่อน เมื่อเปียกปูนจับตัวกันแล้ว นำมาพักไว้และเอาหม้อนมสดมาตั้งไฟ เมื่อเปียกปูนเย็นตัวลงประมาณหนึ่งแล้วใส่ลงไปในถุงบีบ สอนเด็ก ๆ บีบ จากนั้นให้บีบลงในถ้วยของตัวเอง ราดด้วยนมสดและงาดำ เมื่อเสร็จแล้วสามารถกินขนมในโซนห้องครัวได้ จากนั้นออกไปเรียกผู้ปกครองเด็ก ๆ ขนมเปียกปูนฝีมือตัวเองอร่อยจนเด็กหลายคนขอเพิ่มอีกถ้วยเลยทีเดียว
    ฉันคิดว่าโซนนี้เป็นโซนที่สนุกมาก ๆ นอกจากที่จะได้กินขนมแล้วพี่ ๆ ยังให้ได้ลองสอนเด็ก ๆ ทำขนมไป 1 รอบหลังจากได้ดูพี่ ๆ สอนไปแล้ว 2 รอบ รอบที่ฉันได้สอนคือรอบ 13:00 - 14:00 น ของวันเสาร์ รอบนั้นฉันตื่นเต้นมากแต่ทั้งหมดก็ผ่านไปได้ด้วยดีทีเดียว เด็ก ๆ อวดขนมหลังทำเสร็จแล้วให้ดูทำให้ฉันรู้สึกสนุกกับห้องครัวไทยวัยจิ๋วมาก ๆ 





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in