เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกชีวิตในพิพิธภัณฑ์เด็กpakgyn
Art studio

  • ชีวิตการฝึกงานได้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ที่ฝึกงานที่ได้เลือกมานี้เป็นที่ ๆ เด็กหลาย ๆ คนเคยมีประสบการณ์กับที่นี่ นั่นคือ “พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร)” หลังจากผ่านการสอบไฟนอลที่ไม่ได้ตื่นเช้ามานาน วันนี้ได้เอื้อมมือไปกดปิดนาฬิกาปลุกในเวลา 6:19 น. ตื่นขึ้นมาอาบน้ำแต่งชุดนิสิตถูกระเบียนที่ไม่ได้แต่งมานาน ชีวิตการฝึกงานเริ่มต้นขึ้นเมื่อก้าวเดินออกจากหอพัก 
    เดินทางด้วยรถไฟใต้ดินสู่สถานีสวนจตุจักร เดินต่ออีกประมาณ 300 เมตรก็ถึงพิพิธภัณฑ์เด็ก
    หลังจากที่เดินชมรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์พร้อมกับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ การฝึกงาน พื้นที่แต่ละโซน อาคารแต่ละอาคาร และเวลาพักเรียบร้อยแล้ว ก็ได้แยกย้ายเข้าไปทำงานในโซนที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งโซนที่ฉันได้เริ่มทำงานคือ ART STUDIO 
    ห้องที่ล้อมรอบด้วยกระจกใสมองเห็นภายนอกได้ชัดเจน ด้านหน้ามีของเล่นสำหรับเด็กเล็กและสวนน้ำที่ยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้มักจะมองเห็นเด็ก ๆ ที่มาเล่นของเล่นบริเวณหน้าห้องบ่อย ๆ พี่เจ้าหน้าที่มีทั้งหมดสองคนด้วยกันคือ พี่หนึ่งที่เป็นนักพัฒนาของโซนศิลปะและพี่เอ็กซ์ที่เป็นเจ้าหน้าที่
    กิจกรรมแรกที่ฉันเจอคือ ”กิจกรรมศิลปะจากปลายนิ้ว” สำหรับเด็กอายุ 4-12 ปี โดยมีขั้นตอนดังนี้
    จัดเตรียมถาดให้เด็กคนละหนึ่งชุดพร้อมกระดาษ ดินสอ และสีโปสเตอร์ 4 สี คือ น้ำเงิน เหลือง แดง และเขียว จากนั้นให้เด็กร่างรูปที่ต้องการลงบนกระดาษ เมื่อร่างเสร็จแล้วให้เด็กเอานิ้วจุ่มสีในถ้วยไปปั้มลงในกระดาษให้เกิดสีสัน เสร็จแล้วก็สามารถนำภาพผลงานกลับบ้านได้ กิจกรรมนี้จะมีอุปกรณ์ทั้งหมด 8 ชุด ทำให้รับเด็กได้รอบละ 8 คน โดยแต่ละคนสามารถใช้เวลา 40 นาทีได้เต็มที่ เมื่อมีคนทำเสร็จแล้วเด็กที่รอก็จะได้เข้ามาทำต่อได้เลยหากยังไม่หมดเวลา โซนทุกโซนในพิพิธภัณฑ์เด็กนี้จะมีเวลาปิดทำความสะอาดพร้อมกันทุกโซนคือ จะเปิดทุกต้นชั่วโมง เมื่อครบ 40 นาทีก็จะปิดทำความสะอาด และเปิดอีกครั้งเมื่อถึงต้นชั่วโมง เริ่มกิจกรรมเวลา 10 โมง และจบกิจกรรมเวลา 4 โมงเย็น เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันจะมี 2 เวลาคือ 11:30 น. และ 12:30 น. โดยจะแบ่งสลับกันพักกับพี่ ๆ ในโซน 
    กิจกรรมของทุกโซนในพิพิธภัณฑ์จะเปลี่ยนไปทุก ๆ ต้นเดือน แต่Art studio จะเปลี่ยนกิจกรรมทุกเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน 
    เด็กสามารถใช้สีที่ให้ได้อย่างอิสระ สามารถผสมสีหรือขอเพิ่มได้ หากเด็กที่เข้ามาอายุต่ำกว่า 4 ปี สามารถทำกิจกรรมพร้อมผู้ปกครองได้ 

    กิจกรรมในเดือนมิถุนายนคือ ”กิจกรรมศิลปะจากการฉีกกระดาษ” เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี เป็นกิจกรรมที่ต่อจากศิลปะจากปลายนิ้วโดยฉันได้ร่วมทำรูปตัวอย่างด้วยกันสองรูปคือ รูปปลา และรูปดอกทิวลิป

    โดยเราจะเตรียมกระดาษขาวให้พร้อมดินสอสำหรับร่างภาพก่อนจะไปหยิบกระดาษสีมาฉีกและแปะลงบนกระดาษด้วยกาวแทนการระบายสี หากต้องการใช้กระดาษสีสีไหนน้อยก็สามารถแบ่งใช้กับเพื่อนที่มาร่วมกิจกรรมได้ ทำให้เด็ก ๆ รู้จักการแบ่งปัน


    กิจกรรมเดือนกรกฎาคมคือ ”กิจกรรมศิลปะจากภาพพิมพ์” กิจกรรมนี้ฉันได้ทำแม่พิมพ์รูปต่าง ๆ เพื่อเป็นแม่พิมพ์สำหรับเด็ก ๆ 
    กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี เนื่องจากสีที่ใช้เป็น acrylic ถ้าเปื้อนเสื้อแล้วจะซักออกยาก ทำให้ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก วิธีทำคือ ระบายสีให้ทั่วแม่พิมพ์จากนั้นนำมาพิมพ์ลงในกระดาษ จากนั้นใช้ลูกกลิ้งสำหรับพิมพ์ภาพช่ายกลิ้งทับให้สีติดกับกระดาษชัดขึ้น 

    โดยจะเปลี่ยนแม่พิมพ์ไปทุกอาทิตย์เพราะแม่พิมพ์ที่ใช้เป็นแผ่นโฟม ทำให้เมื่อพิมพ์ไปเรื่อย ๆ รอยที่ทำร่องไว้จะเริ่มตื้นขึ้น  นอกจากนี้ยังได้รับนักเรียนที่เข้ามาทัศนศึกษาเข้ามาทำกิจกรรมภายในห้อง Art Studio คือจะรับนักเรียนชั้นประถมขึ้นไป

    นอกจากกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กแล้ว ยังได้ร่วมทำของสำหรับตกแต่งเวทีในงาน Young Creative อีกด้วย ได้ร่วมวาดและระบายสีและตัดโฟมทั้งหมด 2 งานด้วยกัน
    งานแรกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
    และงานที่ 2 เกี่ยวกับกล้อง
    ถึงแม้ว่าการระบายสีจะทำให้เสื้อและกระโปรงเปื้อนไปหลายตัว แต่ฉันก็สนุกกับมันมาก ได้ทำเวลาว่าง ช่วงพัก หรือวันไหนที่ไม่มีเด็ก ๆ มาทำกิจกรรม
    งานสุดท้ายที่ได้ช่วยพี่ ๆ คือการทำคลิปวิดีโอให้ความรู้เรื่องศิลปะ 2 คลิปด้วยกัน คือวีดีโอเกี่ยวกับการนำสีผสมอาหารมาสร้างงานศิลปะ และ ความอ่อน-เข้มของสี คือเป็นคนวาดและลงสีในคลิปวีดีโอนั้นๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in