เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
คู่มือฝึกสติฉบับสลอธ (สติคือหนึ่งเมล็ดพันธุ์)
  • เปรียบราศีกรกฎ - ปู

         ใจที่ดิ้นไปดิ้นมานั้นเปรียบดั่งปูที่เคลื่อนไหวรวดเร็วและเคลื่อนไหวตลอด จนทำให้ต้องมีหลักในการยึดปูเอาไว้ ซึ่งหลักนั้นก็คือสติ เปรียบดั่งเมล็ดพันธุ์ที่รู้ความเป็นไปของลมหายใจเข้า และลมหายใจออก โดยการปลูกเมล็ดพันธุ์ตื่นรู้ไว้ และควรมีสัมปชัญญะร่วมด้วยในการยึดหลักให้มั่นคงไว้อีกด้วย

         เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เป็นคำพูดสั้นๆ พร้อมรูปภาพน่ารัก ที่เขียนและได้ใจความ แถมทำให้ตระหนักรู้ถึงเรื่องราวในปัจจุบันว่า สำคัญสุด เพราะอดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ส่วนอนาคตคือสิ่งที่ยังไม่มาถึง และควรมีสติ ระลึกรู้ และสัมปชัญญะ รู้สึกตัวในปัจจุบันตลอดเวลา

    ยกตัวอย่างเช่น

    “เราหลงลืมสิ่งดีๆ เล็กจ้อย

    ความสุขที่เคยมีในตัวและรอบๆตัว”


    (หมายความว่า เราหลงลืมสิ่งต่างๆมากมายที่เป็นความสุขเล็กน้อย อย่างเช่น กินอิ่ม นอนหลับ เป็นต้น)

    “การมีสติทำให้เราตระหนัก ถึงสิ่งอัศจรรย์รอบตัว”


    (หมายความว่า เมื่อไหร่ที่ทุกคนมีสติตระหนักรู้อยู่ทุกขณะ ทุกคนพบสิ่งอัศจรรย์คือระลึกรู้ถึงความจริงของจิตใจ - อารมณ์ในขณะนั้น)

    “หาตำแหน่งในตัวเรา ที่เมื่ออยู่จุดนั้นแล้วใจสงบ หลับตาลงช้าๆ ผ่อนคลาย”


    (หมายความว่า หาหลักให้กับตัวเอง อย่างเช่น หาลมหายใจ และสงบอยู่ ณ จุดนั้น หลับตา และหายใจเข้าช้าๆ หายใจออกช้าๆ อย่างผ่อนคลาย)

         หนังสือเล่มนี้มี “คำพูด” สั้นๆแต่ได้ใจความ และได้ความหมายของชีวิต ทำให้ทุกคนตระหนักรู้ถึงความจริงของชีวิตของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกคนได้หลงลืมสติและสัมปชัญญะไปแล้วหรือเปล่า พอหลังอ่านจบ ทุกคนลองจดว่า วันนี้ทุกคนมีสติอะไรไปบ้าง เช่น สติรู้ความโกรธ เป็นต้น ในแผ่นกระดาษ Sloth’s Note แต่ละแผ่น ลองดูค่ะ

         สตินั้นมีอยู่ประจำจิต

    สุดจะคิดชีวิตมีความหมาย

    ความหมายดีชั่วอยู่ด้านขวาซ้าย

    ทุกข์โศกกายโลกภัยเมื่อรู้ตัว

    ความเป็นจริงอยู่ระลึกรู้ในทุกวันนี้

    ปัจจุบันมีลมหายใจไร้ตื่นกลัว

    ทุกคนต้องตื่นรู้ไม่ปล่อยใจรั่ว

    ไหลพร้อมมั่วกับความคิดไม่สดใส

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in