เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
Pollyanna (โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง)
  • ณ ห้องสมุด เดือนดีใจ



         คุณตัดสินใจเดินทางเข้าไปที่บ้านเห็ด บ้านของห้องสมุดแห่งหนังสือแห่งนี้ คุณจึงตัดสินใจค่อยๆดู ค่อยๆอ่าน ก่อนจะเลือกหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน พร้อมของสมนาคุณพิเศษจากทางร้าน


    “เล่นเกม ดีใจ สนุกนะ

    ชีวิต จะดี ขึ้นตลอด

    ทุกคน จะพ้น และหนีรอด

    พบทาง ไม่มอด ม้วยวายชีพ”


    เรื่องราวของดีใจ

         ทุกคนในเรื่องแอบเผลอเล่น “เกมดีใจ” ของพอลลีแอนนา โดยไม่รู้ตัว และพอลลีแอนนาเป็นเด็กที่เปลี่ยนมุมมองจาก “เรื่องเลวร้าย” เป็น “เรื่องที่สวยงาม” ในชีวิต เพราะเธอคิดว่าแต่เป็นเรื่องน่า “ยินดี” และ “ดีใจ” จนทุกคนที่อยู่รอบข้างรู้สึกแปลกใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะแม้กระทั่งฉันที่เป็นคนอ่านก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า “นี้แกล้งไม่รู้จริงๆหรือเปล่านะ” เพราะการกระทำและความคิดบางอย่างไม่อยู่กับความเป็นจริง เพราะถ้าฉันเป็นน้าของเธอ ฉันก็คงอดที่จะสับสนไม่ได้เช่นกัน


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น



    {ในทุกๆอย่าง มันมักมีอะไรบางอย่าง

    ที่สามารถทำให้คุณดีใจได้เสมอ 

    ถ้าคุณเฝ้ามองหามันให้นานพอจนเจอ}


         แม่ของพอลลีแอนนาชื่อเจนนี่ และเผลอไปรักกับบาทหลวงยากจน จนกระทั่งมีลูกด้วยด้วย แต่แล้ววันหนึ่ง ทุกคนในครอบครัวก็จากพอลลีแอนนาไปหมด จนเธอเหลืออยู่เพียงตามลำพัง



         น้าสาวใจร้ายของเธอ ผู้เกลียดชังพ่อเธออย่างเข้ากระดูกดำ ก็ตัดสินใจต้องนำเธอมาเลี้ยง โดยตอนแรกก็แกล้งไม่ไปรับเธอ แต่ส่งสาวใช้ชื่อแนนซี่ไปรับแทน และครั้งถัดไป ก็เพิ่มความแสบมากขึ้นไปอีก โดยให้เธอนอนห้องปิดตายที่เก่า โทรม และแทบไม่มีอะไรในห้องเลย แต่เธอก็ยัง “ยินดี

         และ “ดีใจ” จนกระทั่ง แนนซี่เห็นว่า “เธอเป็นเทพธิดาตัวน้อย” แนนซี่จึงตัดสินใจเล่นเกมนี้กับเธอ


         ส่วนน้าเธอที่ถูก “ความสับสนจากคำว่า “ดีใจ” จากปากของหลานสาวรุมเร้า จนสับสน งงงวย และทำร้ายเด็กคนนี้ได้ไม่เต็มที่ แถมเมื่อพอลลีแอนนาไปแจกจ่ายแต่คำว่า “ฉันดีใจ ฉันดีใจ” ให้กับคนอื่นอีกด้วย เช่น 


           ๑. นางสโนว์ ผู้อัมพาตกายและใจ แต่เมื่อเจอ “ดีใจ” เข้าไป ก็เปลี่ยนไม่อัมพาตใจ

           ๒. คุณจอห์น แพนเดินสัน ผู้หน้าตาบูดบึ้งและมีบางอย่างเกี่ยวข้องกับน้าสาวของเธอ ก็เปลี่ยนเป็นยิ้มง่ายขึ้นมา

           ๓. ตัวเธอเอง (พอลลีแอนนา) ที่ประสบอุบัติเหตุจนขาหัก แต่ก็ยังดีใจว่าไม่ได้เป็นอัมพาต



         แล้วพวกคุณล่ะ อย่าเผลอเล่นเกมดีใจนี้เข้าล่ะกัน เพราะไม่งั้น คุณอาจจะพบกับคำตอบบางอย่าง และคุณอยากรู้หรือยังล่ะว่า น้าสาวตัวแสบจะกลับมาดีกับพอลลี่ไหม จ้างให้ ฉันก็ไม่บอกหรอก ลองหาอ่านดูในเล่มนี้ล่ะกัน


    ความสำคัญต่อดีใจ



         เกมดีใจ คือ การคอยมองหาอะไรบางอย่างในทุกๆอย่างที่คุณสามารถดีใจกับมันได้ อย่างเช่น วันนี้เเดดร้อน ฉันดีใจที่แดดร้อน เพราะฉันได้รับวิตามินดีที่ดีต่อร่างกาย เป็นต้น และเกมดีใจก็เริ่มต้นและจบลงทุกครั้งในความรู้สึกของคนที่พูดคำว่า “ดีใจ”


    [หนูขอบอกดีใจว่า “หนูจะปล่อยความดีใจเข้าหาทุกคน”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in