ถึง ทุกคนผู้มั่นคงในรักทั้งหลาย
ต่อจากตอนที่แล้ว เราไปซื้อหนังสือ มัทนะพาธา ที่พระราชวังพญาไท และในหนังสือเล่มนั้น เป็นลายมือของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
"ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์"
แต่สำหรับเรา
"ความรักฉันท์หญิงชายที่เจือปนด้วยความหลง จะนำพาความทุกข์มาให้ แต่ถ้ารักกันแบบมีสติ ช่วยกันประคับประคอง จะทำให้พบทั้งทุกข์ ทั้งสุขบ้าง ก็สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เพราะทุกข์สุขนั้นไม่แน่นอน"
"เรื่องนี้เป็นเรื่องความทุกข์ที่เกิดจากความรัก"
เรื่องเริ่มต้น
สุเทษณ์ เทพบุตรหลงรัก มัทนา เทพธิดา แต่นางไม่รักตอบ
ดังนั้น สุเทษณ์ก็ไปเรียกมายาวินมาทำมนต์ใส่มัทนา แต่มัทนาก็กลับตอบเหมือนกับหุ่นยนต์
สุเทษณ์: รักจริงมิจริง ฤ ก็ไฉน
อรไทบ่แจ้งการ
มัทนา: รักจริงมิจริงก็สุระชาญ
ชยะโปรดสถานใด
สุเทษณ์: พี่รักและหวังวธุจะรัก
และบทอด บทิ้งไป
มัทนา: พระรักสมัคร ณ พระหทัย
ฤจะทอดจะทิ้งเสีย
สุเทษณ์: ความรักละเหี่ยอุระระทด
เพราะมิอาจจะคลอเคลีย
มัทนา: ความรักระทดอุระละเหี่ย
ฤ จะหายเพราะเคลียคลอ
สุเทษณ์: โอ้โอ๋กระไรนะมะทะนา
บมิตอบพะจีพอ
มัทนา: โอ้โอ๋กระไรอะมระง้อ
มะทะนามิพอดี
สุเทษณ์ ขอให้มายาวินคลายมนต์ และเมื่อถามมัทนาอีกครั้ง มัทนาก็ไม่รับรัก ดังนั้นเลยเสกให้เป็นดอกกุหลาบและจะกลายเป็นมนุษย์เฉพาะวันเพ็ญเพียงวันและคืนเดียว
ต่อเมื่อมีความรักจึงจะพ้นสภาพจากเป็นดอกไม้ และหากเป็นความทุกข์เพราะความรักก็ให้วิงวอนต่อพระองค์พระองค์จะช่วย
หลังจากนั้น ฤาษีกาละทรรสินได้พบกับดอกกุหลาบ จึงเลี้ยงดูมัทนาดั่งลูก (เปรียบเหมือนความรักที่บริสุทธิ์)
เมื่อวันเวลาผ่านไป มัทนาได้เจอกับชัยเสนจึงมีความรักใคร่กันในที่สุด เมื่อทั้งสองสาบานรักต่อกัน มัทนาไม่กลับไปเป็นกุหลาบอีกเลย
เมื่อชัยเสนกำลังจะพามัทนากลับบ้านเมืองตน ฤาษีกาละทรรสินเรียกนางมัทนาไปพบ และกล่าวว่า
"ความรักเหมือนโรคา
บันดาลตาให้มืดมน
ไม่ยินและไม่ยล
อุปสรรคใดใด
ความรักเหมือนโคถึก
กำลังคึกผิขังไว้
ก็โลดออกจากคอกไป
บ ยอมอยู่ ณ ที่ขัง
ถึงหากจะผูกไว้
ก็ดึงไปด้วยกำลัง
ยิ่งห้ามก็ยิ่งคลั่ง
บ หวนคิดถึงเจ็บกาย"
ซึ่งมัทนาไม่ฟัง เพราะเนื่องจากรักจนหมดใจ จึงเดินทางกลับไปพร้อมชัยเสน
พระนางจัณฑีมเหสีของชัยเสนหึงหวงและแค้นใจมาก นางขอให้พระบิดาซึ่งเป็นพระราชาแคว้นมคธยกทัพมาตีหัสตินาปุระ
พระนางจัณฑียังใช้ให้นางค่อมข้าหลวงทำกลอุบายว่า มัทนารักกับศุภางค์ทหารเอกของชัยเสน ชัยเสนหลงเชื่อจึงสั่งให้ประหารมัทนาและศุภางค์
เมื่อชัยเสนรู้ว่า นี่คือกลอุบาย เลยตัดสินใจจะไปสู้ศึก เพื่อตัดหัวพ่อตามาให้พระนางจัณฑี ที่ทำอุบายหลอกลวง
ต่อมาเมื่อชัยเสนรู้ว่ามัทนาและศุภางค์ไม่มีความผิดก็เสียใจมาก อำมาตย์เอกจึงทูลความจริงว่ายังมิได้สังหารนาง และศิษย์ของพระกาละทรรศินได้พานางกลับไปอยู่ในป่าหิมะวันแล้ว
ส่วนศุภางค์ก็เป็นอิสระเช่นกัน และได้ออกต่อสู้กับข้าศึกจนตายอย่างทหารหาญ
ชัยเสนจึงเดินทางไปรับนางมัทนากลับมา
ในขณะนั้นมัทนาทูลขอให้สุเทษณ์รับนางกลับไปสวรรค์ สุเทษณ์ขอให้นางรับรักตนก่อน แต่มัทนายังคงปฏิเสธ
สุเทษณ์โกรธจึงสาปให้มัทนาเป็นกุหลาบตลอดไป
ชัยเสนมาถึงแต่ก็ไม่ทันการณ์ จึงได้แต่นำต้นกุหลาบกลับไปยังเมืองหัสตินาปุระ เลี้ยงดู รักษาอย่างดี
"จุดจบของความรักครั้งนี้ คือ ไม่มีใครได้ใครเลย มีแต่เพียงความเสียใจเท่านั้นที่มีต่อกัน สุดท้ายแล้วก็เจ็บพร้อมกันหมด"
เราว่า นี่เอง คือที่มา ของการมอบความรักให้กันด้วยดอกกุหลาบ เพราะเนื่องด้วย เตือนใจทั้งผู้ให้และผู้รับว่า จุดจบเราจะไม่เป็นดั่งเช่นในตำนาน
"หากไม่ต้องการให้เป็นแบบนี้ ต้องถ้อยที่ถ้อยอาศัย ค่อยๆพยายามฟังอย่างเข้าใจ ไม่หูเบาจงหูหนักไว้นักหนา ชีวิตก็จะไม่ทุกข์ในโศกา"
*** ความรักนำทุกข์หรือสุขมาให้กันแน่ ***
"ความรักนั้นไม่เหลืออะไร
เหลือได้เพียงความจำคะนึงหา
นำพาความทุกข์มาเพราะหูเบา
สุดจะเราเขาร้ายเกินบรรยาย
สุดท้ายแล้วก็ไม่เหลือแม้ว่ารัก
เหลือเพียงชักแม่น้ำทั้งห้านี้
เหลือแค่มีเพียงความทรงจำดี
เหลือเพียงมีฉันรักเธอตลอดไป
เมื่อมองเห็นดอกกุหลาบในมือนั้น
ทำให้ฉันนึกถึงวันเก่าๆ
ทั้งเราเขาทนทุกข์ทรมานตน
เพราะรักคนแบบเธอตลอดไป"
-- Look a Breathe --
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in