เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
มะหมาเพื่อนซี้ [หนังสือน่ารัก]
  • ณ ห้องสมุด เดือนมะหมา



         คุณได้เลือกหนังสือเล่มนี้ออกมาจากชั้นวางหนังสือและทางร้านเราปรุงรสอาหารเมนูสุดพิเศษนี้เพื่อคุณคนเดียว และเมนูพิเศษประจำหนังสือเล่มนี้คือ “ข้าวไก้ทอดราดซอสพิเศษและชาเขียว” 


         หลังจากนี้ ทางร้านเราขอเชิญคุณเข้าสู่บ้านเห็ดหลังกลางเพื่อเตรียมพร้อมรออาหารสุดพิเศษนี้ ชมสวนไปพรางๆและอ่านหนังสือไปก่อน เพื่อรออาหารมื้อพิเศษนี้


    “มะหมา ทั้งหลาย ที่น่ารัก

    ถูกทิ้ง และลัก ออกจากวัด

    คนมา จับไป ฆ่าตายนัด

    ชีวิต สัตว์นั้น น่าสงสาร”


    เรื่องราวของหมา


         ฉันเป็นหนึ่งคนที่รักหมา แต่ฉันไม่เคยเลี้ยงหมา เพราะฉันกลัวหมาจะตายและฉันจะร้องไห้โฮอย่างหนักมาก แถมฉันไม่สามารถที่จะประพฤติหรือปฏิบัติตามคนที่ทิ้งหมาได้อย่างลงคอ สมัยวัยรุ่น มีเพื่อนคนหนึ่งซื้อหมาแล้วเอามาอวด ตอนเด็ก มันน่ารักเทียว แต่เมื่อโตขึ้นมา มันไม่น่ารักเหมือนเดิน เพื่อนคนนั้นเล่าว่า เลยนำมันไปทิ้งไว้ที่วัด ซึ่งเรื่องราวหนังสือเล่มนี้ก็เริ่มต้นเช่นกัน


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น


         หมาทั้งหลายที่เป็นหมาจรและหมาวัด หมาเหล่านั้นเคยเป็นที่รักของคนมาก่อน แต่เมื่อถึงเวลาวันหนึ่ง วันที่คนเหล่านั้นไม่ชอบมัน วันที่เกลียดมัน วันที่ไม่อยากมีมันในชีวิต ทุกคนก็ตัดสินใจทิ้งมันเหมือนกับเวลาเราสั่งนำ้มูกลงกระดาษทิชชู่และทิ้งมันอย่างไม่สนใจ



         ชมรมคนรักษ์มะหมาจึงเกิดจากเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ตัดสินใจช่วยกันดูแลหมาจรและหมาวัดเหล่านั้น โดยพยายามหาวัคซีนให้มันและช่วยเหลือมันทุกอย่าง จุดประสงค์ของชมรมนี้ คือ 

           ๑. เพื่อให้ความรักแก่หมาทุกตัวในฐานะเพื่อนร่วมโลก

           ๒. เพื่อให้หมาถูกทิ้งทุกตัวมีอาหารและที่อยู่ที่ปลอดภัย

           ๓. เพื่อฝึกอบรมจิตให้มีความเมตตาแก่สัตว์

         วันหนึ่ง หมาวัดกำลังถูกเทศบาลจับไปฆ่า แต่เด็กในชมรมนี้ใช้ความกล้าเข้าไปคุยกับผู้ใหญ่จนหยุดยั่งทัน และเด็กในชมรมก็พาหมาวัดเหล่านั้นกลับวัดหรือบ้านที่ปลอดภัย



        เด็กเหล่านั้นช่วยเหลือหมาทุกตัวให้อยู่อย่างมีวินัยและฉลาด โดยการที่ฝึกหมาให้ฉลาดขอเงิน ฝึกหมาให้ทำอะไรหลายๆอย่าง และวันหนึ่ง เด็กชมรมเหล่านั้นไปเห็นหมาตัวหนึ่งที่มันคลอดลูกและหวงลูกมันมาก 


         แต่อยู่ดีๆ วันเวลาผ่านไป ลูกของมันถูกขโมย โดยคนใจไม่ดี และเด็กในชมรมไปช่วยเหลือหมากลับมาได้บางตัว แต่บางตัวก็ถูกไปเป็นอาหารของคนเรียบร้อยแล้ว

    วันหนึ่ง เด็กในชมรมเห็นหมาตัวหนึ่งกำลังช่วยลูกจมน้ำ เด็กคนนั้นพร้อมเด็กโตที่เกลียดหมา ตัดสินใจเข้าไปช่วยลูกหมาที่เหลือที่จมน้ำเกือบตาย และเเม่มันก็รู้สึกขอบคุณเด็กสองคนอย่างมาก



        เพื่อนๆทุกคนคิดว่า เรื่องราวของมะหมาเหล่านี้จะเป็นอย่างไรต่อไป อยู่รอดปลอดภัยดีไหม และเด็กๆในชมรมจะช่วยเหลือหมาได้ถึงไหน ขอกระซิบว่า “เปิดใจอ่านเล่มหนานี้ แปล๊บเดียวก็จบค่ะ เพราะสนุกมากค่ะ”


    ความสำคัญต่อหมา



         หมาเป็นสัตว์ที่น่ารักและต่างจากแมว ตรงหมามันชอบเอาใจใส่เจ้าของ รักและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ยอมเจ้าของทุกอย่าง ดังนั้น ถ้าหากใครก็ตามที่กำลังเลี้ยงหมาอยู่ ได้โปรด อย่าคิด ทิ้งสัตว์ตาดำๆพวกนี้เลยค่ะ เพราะมันคงอยากตะโกนบอกพวกคุณว่า “มันก็มีชีวิตเหมือนกัน” และ “ความรู้สึกของมันเหมือนเดิม” แต่ความรู้สึกของเจ้าของต่างหากที่เปลี่ยนไป และอยากขอร่วมรณรงค์ “ไม่ให้กินเนื้อหมา เนื้อแมว และ ไม่ให้ขายเนื้อหมา เนื้อแมว” หยุดก่อบาป เพราะบาปจะนำพาให้คุณที่ทำอยู่ไม่เหลืออะไร


    [หนูอยากบอกหมาว่า “หนูรักหมามากเลยค่ะ”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in