เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
มณีมรณะ [หนังสือทำเป็นละครเรื่อง มณีพยาบาท]
  • ณ ห้องสมุด เดือนมณีจันทร์เพ็ญ


         คุณตัดสินใจเดินทางเข้าไปที่บ้านเห็ด บ้านของห้องสมุดแห่งหนังสือแห่งนี้ คุณจึงตัดสินใจค่อยๆเดิน ค่อยๆดู และค่อยๆอ่าน ก่อนจะเลือกหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน พร้อมของสมนาคุณพิเศษจากทางร้าน


    “มณีสวย ยิ่งกว่า มณีไหน

    มีโป่งใส สวยงาม กว่าสิ่งใด

    เพราะสิ่งนี้ บรรเทา ทุกข์กว่าใคร

    เมื่อใครได้ ครอบครอง คิดว่าดี”


    เรื่องราวของตัวละครและสังคม

         พ่อเลี้ยงคำรน ผกาแก้ว สรรพ์ ผุสดี แสงดาว และปทุม ทุกคนย่อมติดอยู่กับความโลภ ความโกรธ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ความหลงที่หลงคิดว่า ตนนั้นเก่ง ตนนั้นต้องดีกว่าคนอื่นเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนคืออุปกิเลสที่อาจารย์ชูวงศ์บอกในหนังสือเล่มนี้ และเพราะแบบนี้จึงนำไปสู่โศกนาฏกรรมที่นำพาคนหลายคนสู่ความตาย


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น



         ผกาแก้ว หลานสาวนายอำเภอ ได้ร้องเพลง จนทำให้ผู้ชายทั้งสองคนหลงรัก คือ พ่อเลี้ยงคำรน ผู้หน้าตาหล่อเลาและโสด กับสรรพ์ ผู้มีเมียแต่เจ้าชู้ หลังจากงานนั้น พ่อเลี้ยงคำรนเจอชายเฒ่าคนหนึ่งมาขายแหวนโป่งมฤตยูให้ และเมื่อเขาสวมใส่ เขาก็กลายร่างเป็นอสูรกายไปหาผกาแก้ว และเขาเกือบขืนใจผกาแก้ว แต่เขาห้ามใจตัวเองทัน


         ส่วนด้านผกาแก้วนั้นชอบพ่อเลี้ยงคำรนอยู่แล้ว จึงจะยินยอมเป็นของพ่อเลี้ยงคำรน แต่เมื่อสายตาพลันไปเห็นเป็นปีศาจร้ายในร่างชายแก่ที่เป็นหัวกะโหลกก็ช็อกอย่างมาก และเพราะเหตุการณ์นี้ทำให้ผกาแก้วต้องถูกส่งตัวกลับบ้าน และพ่อเลี้ยงคำรนไปส่งก่อนขอลูกสาวกับแม่ของผกาแก้ว


         สรรพ์อยากได้แหวนของพ่อเลี้ยงคำรนมากเขาจึงตัดสินใจขโมยมา และหลังจากที่เขาขโมยมา สิ่งที่เขาอยากได้ ไม่ว่า ผู้หญิง เงินตรา และอำนาจก็เข้ามาจนครอบงำจิตใจเขาหมด เขาเฝ้าพูดคุยกับแหวนราวกับเป็นคนรู้จักมานานแสนนาน


         สรรพ์เริ่มต้นขมขืนและฆ่าคน ไม่ว่าจะหญิงสาวผู้บริสุทธิ์ รายแรก ถูกฆ่าเพราะเป็นเหยื่อของกามและโกรธที่หญิงผู้นี้ไม่ใช่ผกาแก้ว รายสองและสามคือแม่และน้องชาย ถูกฆ่าเพราะเหยื่อของความโลภที่อยากได้ที่ดิน และรายที่สามคือแสงดาว ถูกฆ่าเพราะเหยื่อของความหลงในอำนาจ วาสนาที่ตนกำลังมี และสรรพ์ก็หยุดไม่ได้ เพราะสรรพ์ประมาทที่ตำรวจจับไม่ได้และสรรพ์ยินดีในอำนาจ วาสนาที่ตนได้


          แต่แล้ววันหนึ่งก็มีคนทั้งสองคนรู้ ทำให้พ่อเลี้ยงคำรนขอแหวนคืน แต่สรรพ์ไม่ให้ และวันนั้นเองที่สรรพ์จะเดินทางมาทำร้ายผกาแก้ว ซึ่งน้องชายของผกาแก้วยิงไปยังปีศาจร้ายตนนั้น โดยโดนทั้งแหวนและคน จนกลายเป็นว่า แหวนแตกละเอียดและคนอย่างสรรพ์ก็ตายในที่สุด


    {อำนาจ วาสนา ที่ถูกครอบงำด้วยความชั่ว

    ย่อมไม่นำพาสิ่งที่ดีมาสู่ตน}


    ละครไทย เรื่อง มณีพยาบาท



         ฉันมั่นใจว่า คงจะเป็นสไตล์ละครที่แค่ขอยืมเรื่องราวนิดนึงและทำใหม่ แต่ไม่รู้ว่า จะทำใหม่แล้วออกมาดีหรือแย่กว่าเดิมก็ตอบได้โดยยาก เพราะให้คุณเบญมาเล่นเป็นตัวร้าย โดยที่ตัวร้ายผู้หญิงในแหวนไม่มี ก็คงต้องติดตามกันว่า ช่องวันจะทำออกมาแบบไหน ส่วนตัวก็แอบคิดว่า อยากให้ช่องวันเพิ่มบทบาทของพระ-นาง เพราะในหนังสือคือตัวประกอบดีๆนี้เอง


    ความสำคัญต่ออุปกิเลส



         “อุปกิเลส” เปรียบกับกิเลสในใจของคน ซึ่งปรากฎทั้งหมด ๑๖ อย่าง ได้แก่

    ๑. ละโมบอยากได้ของเขา        ๒. พยาบาทปองร้าย

    ๓. โกรธ                                   ๔. ผูกโกรธ

    ๕. หลบหลู่บุญคุณ                  ๖. ดีเสมอ

    ๗. ริษยา                                   ๘. ตระหนี่

    ๙. มารยา                                 ๑๐. โอ้อวด

    ๑๑. หัวดื้อ                                ๑๒. แข่งดี

    ๑๓. มานะ                                ๑๔. ดูหมิ่น

    ๑๕. มัวเมา                               ๑๖. ประมาท


         มนุษย์ทุกคนหนีไม่พ้นอุปกิเลส และถูกอุปกิเลสครอบงำ แต่เมื่อไรที่ใจของเรานำพาตัวให้หลุดพ้นจากอุปกิเลส ๑๖ ได้ มนุษย์เหล่านั้น ก็ย่อมพบกับหนทางแห่งความเจริญ


    [หนูขอบอกอุปกิเลสว่า 

    “หนูไม่ยอมให้อุปกิเลสแฝงอยู่ในใจ”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in