เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
บ้านไม้ชายคลอง


  • คำถาม: ถ้าคุณเลือกบ้านได้ คุณอยากอยู่บ้านใกล้แบบไหน

    คำตอบ:

    .คลอง

    ๒.สวน

    ๓.ภูเขา

    ๔.ทะเล


    คำตอบที่ฉันเลือก ขอใช้ตัวช่วย


          คุณสามารถใช้ตัวช่วยได้เพียงแค่ครั้งเดียว คือ คำใบ้ที่เปิดออกมาและพบว่า “ใกล้แม่น้ำ” และเมื่อคำใบ้เปิด คุณยังมีสิทธิ์ตอบผิดได้ถึงสองครั้ง คุณควรคิดคำตอบดีๆก่อนที่จะตอบทุกครั้ง


    คำตอบที่ถูกต้อง .คลอง


          ถูกต้อง เพราะบ้านของคุณนั้นใกล้แม่น้ำลำคลองที่คลองบางหลวง เหมือนกับเรื่องราวนี้ที่คุณจะเข้าไปชม และคุณอาจจะคิดได้ว่า คุณกับเขามีบ้านใกล้เรือนเคียงกันหรือเปล่า


    “จงเข้าสู่โหมดที่พัก”


         พุด เกิดในครอบครัวที่มีพ่อเป็นคนจีน และเเม่เป็นคนไทย ซึ่งเมื่อพุดเกิดมาก็ชอบถูกว่ากล่าวตักเตือนอย่างแรง เพราะพุดเป็นผู้หญิงและพี่ใหญ่สุดในบ้าน ไม่เพียงเท่านั้น แม่ชอบตีพุดมากเป็นพิเศษ โดยไม่ยอมตีสักที่เป็นลูกผู้ชายเลย ครอบครัวนี้มีลูกมากมาย แต่ก็อยู่กันอย่างอดอยากบ้าง เพราะยากจน และพ่อก็ทำหลากหลายอาชีพ จนมาจบที่อาชีพขายก๋วยเตี๋ยว หลังจากนั้น พ่อไปเช่าบ้านกับแม่ของคุณต่อ


    “ผมไม่เคยเจอคนในครอบครัวนี้

    แต่ผมก็เคยเกิดในครอบครัวยากจน

    และผมอยากจะมีบ้านอยู่ลำคลองอีกครั้ง”


          คุณต่อนั้นนิสัยไม่ดี วันหนึ่ง คุณต่อไปแกล้งหมาของบ้านพุด และหมาก็ป้องกันตัวเลยงับคุณต่อ คุณต่อสั่งให้สักกราบเท้าและนำหมาไปทิ้ง เรื่องครั้งนี้ ทำให้พุดโกรธคุณต่ออย่างมาก และพุดอยากทำร้ายคุณต่อ แต่ก็ไม่ทำ ดังนั้น วันหนึ่ง วันที่คุณต่อต้องรับผลแห่งกรรมในสมัยโต ก็หนักหนาสาหัสเช่นกัน


          พุดตั้งใจเรียนหนังสือ เพราะพุดอยากเรียนหนังสือสูง เเละอยากเป็นครู แต่วันหนึ่ง แม่ของพุดมาบอกพุดให้อย่าเรียนหนังสือ เพราะต้องมีคนมาช่วยพ่อ แม่หยิกพุดหลายรอบ เพื่อให้พุดบอกว่า ไม่ไปเรียนหนังสือแล้ว เพราะด้วยเหตุการณ์นี้ เป็นเรื่องที่ทำร้ายจิตใจพุดที่สุด พุดจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพื่อหนีให้พ้นแม่ที่ชอบทำร้ายจิตใจและทำร้ายร่างกายพุดตลอด แต่สักมาช่วยไว้ จนพุดตัดสินใจที่จะไม่เรียนหนังสือแล้ว


    “เมื่อผมมองไป ผมเข้าใจพุดมากขึ้น

    เพราะพุดนั้นเหมือนดั่งส้วมอยู่หน้าบ้าน

    แต่อีกนัยก็คือพุดเป็นพี่คนโต

    ผมเข้าใจในมุมมองของทุกคนทั้งหมด”


          และพุดตัดสินใจไปตัดเย็บเสื้อผ้าหาเงินให้น้องเรียน สักก็ได้เป็นหมอ ไหม น้องสาวติดยาเสพติด ท้องและทำแท้งจนตาย ดังนั้น สักตัดสินใจเรียนหมอสูตินารี และพุดไปเรียนนวด เพื่อมานวดให้แม่ แต่ทั้งสองคนที่เป็นแม่และพุดมีปากเสียงกันบ้าง แต่ก็สุดท้ายก็รักกัน และเข้าใจกันในที่สุด และวันหนึ่ง พ่อที่เป็นเสาหลักของบ้านก็เสียชีวิตลง แต่ทุกคนก็สามารถยืนได้ด้วยลำเเข้งของตัวเองในที่สุด พร้อมกับคำสอนของพ่อที่สอนว่า “ถ้าอยากได้อะไร ต้องคิดให้รอบคอบว่า อยากได้ขนาดไหน อยากได้มากถึงขนาดจะตายเลยไหม”


    “ผมตัดสินใจได้แล้วว่า ผมจะอยู่บ้านเดิม

    ไม่สร้างบ้านใกล้คลองอีกแล้ว เพราะทั้งน้ำท่วม

    ดังนั้น ผมเข้าใจแล้วว่า ทำไม ผมถึงถูกเลือก

    เพราะสถานีแห่งฝันอยากให้ผมเลือกอยู่ที่เดิม

    และเก็บเงินออมเอาไว้เผื่ออย่างอื่น

    ผมดีใจและก้าวออกไป”



         พอผมก้าวออกมา ผมพบว่า อยู่ที่หน้าบ้านของบ้านหลังปัจจุบัน ซึ่งผมดีใจมากและคิดไปคิดมาอย่างรอบคอบ ผมก็หลงรักที่อยู่ในปัจจุบันอยู่มาก มีสวนหน้าบ้าน และปลูกผัก ผลไม้ แถมยังอยู่กับธรรมชาติด้วย


    “ชีวิตคนทั้งครอบครัวนี้

    เป็นไปดีหรือร้ายอยู่ที่ทำ

    มือสองมือเท้าสองก้าวข้ามลำ

    ชีวิตรำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง”


          คนเรานั้นทำอะไรไปแล้วก็ต้องระวังว่า “ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว” ดังกับเรื่อง “คุณต่อ” ที่ทำร้ายพุดและสัก สุดท้ายชีวิตก็ไม่ดี และคุณต่อนั้นไล่หมาไป คล้ายกับ “รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง” ซึ่งสถานีแห่งฝันทำให้ฉันเข้าใจชีวิต


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in