หนังสือเรื่องคดีฆาตกรรมในคฤหาสน์แมวดำ
ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ่านตอนจบแล้วงงมากเลยว่า “อ้าว จบแบบนี้หรอ” คือไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงจบแบบนี้ แล้วเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง เรื่องไหนเป็นเรื่องไม่จริง และเมื่ออ่านบันทึกตอนท้ายสุด ก็ยิ่งสับสนว่า สรุปเกิดเหตุการณ์จริงแต่ที่ออสเตรเลียใช่ไหม หรือไม่ใช่ เล่นสับสนจริงๆ แต่ถ้าเพื่อนๆถามว่า “เล่มนี้สนุกไหม” เราตอบได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า “สนุกจนวางไม่ลง ตื่นเต้น ลุ้นระทึกตลอด แต่เป็นหนังสือต้องอ่านรอบสอง เพราะพออ่านรอบสองก็จะเริ่มเข้าใจขึ้น” |
“ความจริงและความลวงอยู่
เพียงแค่เหรียญคนละด้าน
แต่อย่าลืมว่า “ย่อมคือเหรียญอันเดียวกัน””
หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็ก และคนที่กำลังเครียด เพราะหนังสือเล่มนี้มีฉากที่ไม่เหมาะสมอยู่หลายอย่าง อย่างเช่น ฉากมั่วยา ฉากพาผู้หญิงมาเพื่อ… เป็นต้น และเราอยากขอบอกว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคอนักอ่านที่ชอบอ่านนิยายสืบสวน สอบสวน (แต่ต้องเป็นผู้ใหญ่) เพราะเล่มนี้ แหวกแนวและเล่นเงิบเมื่อเฉลยอยู่
“ใครหนอใครในที่นี้
ชีวิตดีหรือเศร้าอยู่
ในที่ตรงไหนที่ได้รู้
คือที่ใจดูไม่ออกเป็นอย่างไร”
หน้าปกภาคญี่ปุ่น
ในปัจจุบันนี้ คฤหาสน์แมวดำที่ตั้งอยู่ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และมีอายุตะเป็นผู้ดูแลอยู่ปัจจุบัน ซึ่งอายุตะใช้ชีวิตอย่างสงบสุขมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง วันที่ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นก็มาถึง เมื่อยูกิ ลูกเจ้าของคฤหาสน์แมวดำคนปัจจุบันมาพักที่นี้ พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน
อายุตะพบว่า ยูกิ ลูกชายเจ้าของปัจจุบัน ค่อนข้างไม่ดีอย่างที่คิด เพราะวันหนึ่ง อายุตะพบเห็นว่า ทั้งสามคน (ยกเว้น ฮิกาวะ) มั่วยาเสพติดกัน และไม่เพียงเท่านั้น วันหนึ่ง ยูกิยังพาผู้หญิงคนที่พบกันระหว่างทางอย่าง “เรนะ” มาพักอีกด้วย
วันที่ยูกิพาเรนะเข้ามา อายุตะเห็นว่า เรนะกำลังยั่วผู้ชาย และเหตุการณ์ต่อไปนี้ก็จะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องที่อายุตะไม่เห็น ก็คือ เรนะบังคับให้ฮิกาวะทานยาเสพติดโดยจูบเขา และทุกคนก็เมามันในเรือนร่างของเรนะ ก่อนที่เรนะจะถึงแก่ความตาย
เมื่อเรนะตายแล้ว เรื่องราวทั้งหมดก็ดันไม่จบ เพราะเมื่อทุกคนเริ่มต้นคิด ก็เริ่มพบว่า ไม่เขาคนใดคนหนึ่งต้องฆ่าเรนะแน่นอน เพราะขณะที่เรนะกำลังเมายาเสพติด เรนะขอให้ทุกคนบีบคอเธอ ดังนั้น ทุกคนสับสนว่า “ใครฆ่าเรนะ” แต่อายุตะตัดสินใจบอกทุกคนว่า “ไม่ต้องไปแจ้งความ มาฝังศพกันดีกว่า” ดังนั้น ทุกคนตัดสินใจทำตามอายุตะและนำไปฝังใต้ดิน
ขณะที่นำไปฝังใต้ดิน เรื่องราวของเจ้าของคฤหาสน์คนเก่า “อาโม” ก็ถูกเปิดเผย เพราะเมื่อนำศพเรนะไปฝังก็พบศพของโครงกระดูกของเด็กและแมวอยู่ด้วย ดังนั้น เรื่องราวที่ยูกิเคยเล่าให้ทุกคนฟังเมื่อนานมาแล้วว่า “อาโมฆ่าบุตรบุญธรรมกับแมวและนำไปฝัง” คงจะเป็นเรื่องจริง
หลังจากนั้น วันแรมผ่านไป อายุตะดันบังเอิญความจำเสื่อมและอายุตะก็พบบันทึกที่ตัวเองบันทึกถึงเหตุการณ์ทั้งหมด อายุตะตัดสินใจติดต่อนักเขียน และ บ.ก.มาช่วยตามหาความจริง ทั้งนักเขียน และ บ.ก.เลยต้องรับบทเป็น “ยอดนักสืบ” มาสืบจนค้นพบความจริงทั้งหมด และทุกคนก็ได้รู้ว่า “ใครจริงและใครลวงกันแน่” “อายุตะคือใคร” “ที่ตั้งคฤหาสน์นี้คือที่ไหน” โปรดติดตามต่อในหนังสือ
แล้วขอบอกคำใบ้ว่า “กระจกเงา” “เงาสะท้อนจากกระจก” และเกี่ยวข้องกับ “วรรณกรรมเด็กชื่อก้องโลก” คราวนี้ เพื่อนๆอาจจะเริ่มเดากันได้แล้วว่า คืออะไร เพราะทุกคำพูดในเรื่องนี้ คือ คำใบ้ ที่นำไปสู่ความจริงที่สะท้อนอยู่ในเงามืดของมนุษย์
หนังสือหลังปกของเรื่องคดีฆาตกรรมในคฤหาสน์แมวดำ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านไปเรื่อยๆและตื่นเต้น สนุก ตลอดระยะทางที่อ่านเลย และอ่านไปก็เดาไป แถมงานเขียนของคุณยูกิโตะดูแปลกตาไปจากอาจารย์เคโงะมากอยู่ เพราะว่า “คาดเดาได้ยาก” และไต่ความตื่นเต้น ระทึก เรื่อยๆด้วย
“ความจริงของเรื่องจริงในบันทึก
กับความจริงในความจริง คืออะไร
ติดตามต่อในเล่มนี้ค่ะ”
Look A Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in