เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง เข็มซ่อนปลาย

  • หนังสือเรื่องเข็มซ่อนปลาย

    (รักและเคารพอาจารย์กฤษณาจากใจ)



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


       เรียกว่า มาอีกแล้ว กับการอ่านหนังสือของอาจารย์กฤษณาที่ทำเป็นละคร ซึ่งเราก็แอบรออยู่ว่า ช่องเจ็ดจะทำออกมาเป็นแบบไหน และตีความเป็นอย่างไร เพราะหนังสือเรื่องนี้ทำออกมาได้สนุก ตื่นเต้น กับรักสี่เส้าของ ลานนา เยาวยอด เฉิดและบุเรศ ซึ่งตีความออกมาได้เศร้า ทรมานใจ และสุดท้ายแล้ว รักที่ไม่ถูกต้องนำพาความทุกข์มหันต์มาให้ และเมื่อเราดำเนินชีวิตที่ถูกแล้ว ชีวิตเราหลุดพ้นจาก “เข็มซ่อนปลาย” และไม่เพียงเท่านั้น หนังสือเล่มนี้ยังเล่นกับคำว่า “ศีลธรรม จารีต คุณความดี” ได้อย่างลงตัวอีกด้วย


    ตัวอย่างละครของเรื่อง เข็มซ่อนปลาย


    “พลังของคุณงามความดีและความถูกต้องคือ

    พลังของการดำเนินชีวิต

    ให้อยู่อย่างมีสติและสัมปชัญญะ”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่อยากจะอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเสียดสีสังคมที่เรียกว่า “รักและครอบครัว” ว่า การที่เรามีครอบครัวอยู่แล้ว เราควรทำผิดต่อคนที่เรียกว่า “คู่ชีวิตของเรา” หรือ เราควร “หยุด” ที่จะทำผิดศีลธรรมนี้ล่ะ ขอแค่คุณอ่าน คุณจะพบคำตอบตรงหน้าคุณ


    “รักหนอรักรักนั้นช่างเจ็บปวด

    ชีวิตรวดร้าวแสนสาหัส

    เหมือนดั่งเข็มซ่อนปลายทิ่มแทงรัด

    ชีวิตเกือบขัดซึ่งศีลธรรม”


    ทั้งสองสาวสวยทั้งคู่


         ไม่ว่า “เข็ม” จะทิ่มแทงลงไปส่วนไหนของร่างกายก็ย่อมเจ็บด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ปลายของเข็มที่ถูกซ่อน” นั้นย่อมเจ็บลึกถึงใจ และกำลังทำใจให้แตกรวดร้าว ดุจดั่ง “ความรัก” ของทั้งเฉิดและลานนา ลานนาแอบเป็นชู้รักของเฉิด เพราะเพื่อนของลานนาฝากเมียรักอย่างเฉิดไว้กับลานนา และทั้งคู่ก็มีอะไรกัน รักกัน แต่เพราะเรื่องนี้เลยทำให้แม่ของลานนารับไม่ได้ และสามีของเฉิดก็ตัดสินใจแก้แค้นไม่ยอมหย่าให้เฉิด จนกระทั่ง ลานนาแต่งงานกับเยาวยอด สามีของเฉิดจึงยอมหย่าให้


         เมื่อลานนาแต่งงานกับเยาวยอดแล้ว ก็ไม่มีแก่ใจที่จะเป็นคู่สามีที่ดี ไม่มีความรู้สึกรักในเยาวยอดและทำเหมือนกับเยาวยอดเป็นของตาย ทั้งคู่มีปากเสียงกันบ้าง แต่ก็ติดตรงเยาวยอดก็พยายามจะรักษาครอบครัวให้อยู่มั่น และในไม่ช้า เยาวยอดก็ตั้งใจตั้งครรภ์ลูกของทั้งคู่เพื่อให้ลูกเป็นโซ่คล้องใจให้ชีวิตคู่ของทั้งคู่ดำเนินต่อไป


    ใครหนอใครจะได้ลงเอยกันสักที


         หลังจากเฉิดเลิกกับสามีเก่าแล้ว ก็ไม่วายมีผู้ชายหลายคนเข้ามาในชีวิต แต่เฉิดก็ปฏิเสธไปหมด คงไว้แต่ความสนิทกับบุเรศ หนุ่มยากจนแสนดี นิสัยดี เป็นคนตรงไปตรงมา เปิดเผย และเป็นผู้ชายที่รักเดียวใจเดียวมาก บุเรศได้พาเฉิดไปพบครอบครัวตัวเอง และเฉิดก็พาบุเรศไปพบครอบครัวตัวเอง ทั้งคู่เรียนรู้กันและกัน แถมเฉิดก็ติดจะเข้าใจครอบครัวของพ่อบุเรศที่เป็นทั้งกำนัลและชาวประมง ส่วนบุเรศก็อยู่กับเฉิดในวันที่เฉิดต้องการใครสักคน เพราะพ่อของเฉิดเป็นอัมพาต บุเรศทั้งตั้งใจมาเฝ้าพ่อของเฉิดและดูแลครอบครัวเฉิดอีกด้วย


    “ผู้ชายแสนดีแบบนี้ หาได้โดยยาก

    และเราก็อดสงสารบุเรศอย่างมาก”


    ความสำคัญของรักคือ การให้ “อภัย”


         จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อทั้งสี่คนมาเจอกันโดยบังเอิญ และไฟจากรักครั้งเก่ากำลังโหมเพลิงอีกครั้ง และรักสี่เส้าก็บังเกิดขึ้น เมื่อเยาวยอดเดาได้ว่า เฉิดคือคนในใจของลานนา และลานนาก็พยายามมาคุยกับเฉิด ถึงแม้จะรู้ว่า เมียตัวเองตั้งครรภ์ และลานนาเห็นว่า บุเรศดีกับเฉิดแต่เขาก็หักห้ามใจตัวเองมาหาเฉิดไม่ได้ ส่วนตัวเฉิดล่ะ ก็พยายามจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับลานนา แต่ลานนาก็พยายามที่จะแอบยุ่งให้ได้ โดยที่จะเก็บเฉิดไว้เป็นเมียลับ


    “ลานนาเป็นผู้ชายที่เห็นแก่ตัว

    ขยะแขยงที่สุดเท่าที่เคยอ่านมาเลย”


    ไม่มีสิ่งไหนจะดีสุดเท่าความจริง


         วันหนึ่ง เยาวยอดแท้งลูก และลานนายังออกไปหาเฉิด ทำให้เยาวยอดโกรธมากและยิงลานนา แต่ลานนายังไม่ตาย และเยาวยอดอยากขอหย่า ส่วนเฉิดนั้นเคยมาหาลานนา หลังลานนาโดนยิง แต่เมื่อเฉิดคุยกับแม่ของเยาวยอดแล้ว ก็พบว่า “เธอจะไม่ยอมเป็นเมียน้อยเขาเด็ดขาด เธอยอมที่จะนำเข็มออกจากปลายแทน และเธอไม่ยอมเป็นเมียน้อยใคร” บุเรศก็บอกว่า “จะรอเฉิด” เยาวยอดก็เครียดกินอะไรไม่ลงและลานนาก็นอน (ให้เราคิดล่ะว่า ตายหรือเปล่า) อย่างโดดเดี่ยว 


    “เฉิดคือผู้หญิงที่น่าสงสารเช่นกัน 

    ทำผิดตอนแรก ตอนหลังสำนึกผิด 

    แต่ผู้ชายอย่างลานนาก็ยังมาทำให้ผิดอีก

    โดยตอนสุดท้าย ก็ตัดสินใจเด็ดขาดที่ไม่ทำผิดแล้วก็ตาม”


    หนังสือหลังปกของเรื่องเข็มซ่อนปลาย


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านไปเรื่อยๆ มีบ้างบางครั้งก็หยุดอ่านบ้าง เพราะเมื่อยมือ บางครั้งก็หยุดอ่าน เพราะทรมานใจ แต่ถ้าใครอ่านวรรณกรรมคลาสสิคเล่มนี้มาจนจบ ก็จะพบว่า ความรักที่ถูกเมื่อถึงปลายอุโมงค์แล้ว ย่อมพบสว่าง แต่ตรงข้าม ถ้าผิดก็ย่อมมืด และเราชอบคำพูดของบุเรศที่พูดกับเฉิดว่า


    “ถ้าหนุ่มสาวอย่างเราเดินไปสู่ความเสื่อมเสียแล้ว

    เสื่อมตั้งแต่เริ่มต้นเสียแล้ว มันก็จบแหละคุณเฉิด

    พ่อแม่หมดหวังในตัวเรายังไม่พอ

    ลูกเราก็ยังหมดหวังในตัวเราเสียอีกด้วยใช่ไหมฮะ”


         ส่วนเก้าที่เล่นบทฉันท์ (ในหนังสือ คือ “พี่ชาย” ของเฉิด) ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเยาวยอดเลย และในหนังสือก็ไม่ได้มีอะไรที่จะรักกันเลย ดังนั้น เราก็เลยงงว่า “เก้าเล่นเป็นใครกันแน่ และเกี่ยวข้องกับเยาวยอดได้ไง” นี่เราก็รอช่อง 7 ตีความจะเปลี่ยนบทประพันธ์ยังไง


    “และตอนจบ ก็เหมือนกับ ตีความได้สี่นัยนะว่า

     “เฉิดรักกับบุเรศและลานนาตาย”

     “เฉิดรักกับบุเรศแต่ลานนาไม่ตาย” 

    “เฉิดไม่รักใครเลย แต่รักตัวเอง และลานนาไม่ตาย”

     “เฉิดรักตัวเองแต่ลานนาตาย””


    ปิดท้ายด้วยฉากหนึ่งในชีวิตความเป็นจริง


    “อย่ามีรักเลย ถ้าไม่รู้จักคำว่า “รัก” อย่างแท้จริง”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in