เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง เพลงบินใบงิ้ว


  •      ละครเรื่องนี้ เราดูแบบผ่านๆ แต่จากที่ดู ก็คือลายเส้นของการกำกับของที่นี้ แนวดูเน้นการขายแบบสนุกออกแนวตบตี แย่งชิง ด่ากัน แบบเอาทั้งมันส์ ตามแบบของการขายละครหนึ่งเรื่อง แต่ความจริงของคุณค่าทางหนังสือหลายอย่าง ก็ดูเลือนรางไป



         แต่สำหรับหนังสือ กลับกลายเป็นคนละแบบเพราะจากที่อ่านคำนำของผู้เขียนอย่างท่านอาจารย์กฤษณา อโศกสิน (ด้วยจิตคารวะต่อท่านอย่างสุดซึ้ง) แล้ว จะพบว่า เป็นหนังสือที่ดี ต้องการสื่อถึงปัญหาที่เกิดจากความเห็นแก่ตัวของชายหนึ่งคนที่มีต่อหญิงสองคน จนลามไปถึงลูก อย่างแท้จริง 



    “ผู้เขียนได้ชื่อ 'เพลงบินใบงิ้ว' มาจากคุณนันทวัน 

    เพราะความจริงได้เตรียมชื่อนี้ไว้

    ให้คุณสุวรรณี สุคนธา แต่คุณสุวรรณีวายชนม์ก่อน ผู้เขียนจึงขอชื่อนี้มาสวมเข้ากับเรื่องจริง

    เรื่องหนึ่งที่เพื่อนรุ่นน้องกรุณาเล่าให้ฟัง

    และผู้เขียนก็เริ่มบรรเลงเพลงยาว

    อันว่าด้วยชายหนึ่งหญิงสอง

    ที่เป็นเรื่องสามัญที่สามารถพบได้ด้วยทั่วไป”


    เรื่องย่อ (จากเราเอง)



         เปลแก้วแต่งงานกับจอมทอง เพราะจอมทองเวลาอยู่ต่อหน้าแม่ของเปลแก้วและคนอื่น จะทำตัวสุภาพและเป็นคนดี แต่ในความเป็นจริง เวลาอยู่กับเปลแก้ว กลับจะชอบพูดจาประชดประชัน แดกดัน

         จอมทองรู้จักกับแนวไพร เพราะแนวไพรอยากฟ้องร้องขอหย่ากับยวนตา เนื่องจากยวนตามีผู้ชายใหม่อย่างแจกัน แต่จอมทองก็พยายามพูดเพื่อไม่ให้แนวไพรหย่ากับยวนตา โดยให้คำนึงถึงลูกของตัวแนวไพรเองที่เกิดกับยวนตาเข้าไว้



         ในความเป็นจริงแล้ว จอมทองมีแสงนวลก่อนจะมีเปลแก้ว และจอมทองก็ยังเวียนมาหาแสงนวลอยู่บ่อยๆ วันหนึ่ง ยวนตามาเจอกับเปลแก้วและคุยถูกคอกับเปลแก้ว ดังนั้น พอยวนตารู้ว่า จอมทองมีเมียอีกคน ในขณะที่เปลแก้วกำลังตั้งครรภ์อยู่ก็เกิดสงสารเปลแก้วอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน



         หลังเปลแก้วคลอดลูกเสร็จ ก็เริ่มทำใจมาบ้างว่า จอมทองต้องมีผู้หญิงอีกคนซ่อนอยู่ แต่เพียงแค่จับไม่ได้เท่านั้น ส่วนของยวนตา ซึ่งตอนหลัง ชีวิตเข้าไปยุ่งกับแสงนวลและจอมทองโดยเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในขณะนั้น แจกัน ผู้ชายอีกคนของยวนตาก็ตีตัวออกห่าง ในขณะที่แนวไพรพยายามเตือนสติจอมทองให้กลับไปง้อขอคืนดีเปลแก้ว



         วันหนึ่ง ยวนตาเจอแสงนวลพาลูกมาหาเปลแก้ว ซึ่งยวนตาขอร้องว่า อย่าทำเปลแก้วแบบนี้ แต่แสงนวลไม่ยอม ดังนั้น ยวนตาเลยรับปากพาแสงนวลมาหาเปลแก้ว จนกระทั่งทั้งจอมทองและเปลแก้วก็หย่ากัน พร้อมกับมารับรู้ข่าวร้ายว่า ลูกของแสงนวลกับจอมทองพิการ และทั้งคู่ก็ต้องทนทุกข์ทรมานกับการกระทำเห็นแก่ตัวที่ตัวเองสร้างขึ้นมา


         ส่วนแนวไพรกับยวนตาได้เลิกลากันไหม ทุกคนสามารถติดตามต่อในหนังสือได้ ส่วนการจบเรื่องราวระหว่างเปลแก้ว จอมทอง แนวไพรและยวนตา ถือว่า เป็นการจบสมบูรณ์ด้วยความจริงของชีวิตมนุษย์ที่สุดแล้ว



    “ไม่มีใครเลวได้หมด ถ้าหากยังมีสามัญสำนึกอยู่บ้าง

    แต่เมื่อเราเลือกเกิดมาแล้ว ขอให้เลือกทำสิ่งที่ดีดีกว่า

    เพราะสุดท้าย สิ่งเลวที่เราทำไป 

    พอมันย้อนกลับมาทำร้ายเรา

    เราอาจเจ็บจนเจียนตายเลยก็ได้”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in