เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#266 MY DEAR KUMA HOME SWEET HOME


  • “ความรักเหมือนการจัดบ้าน

    ย่อมมีฐานมั่นคงจะดีกว่า

    ศึกษาจัดบ้านตามกาลเวลา

    รักนำพารักตนรักกันเอง

    พอเราจัดบ้านให้สวยงาม

    ทุกยามรักกันและละเลง

    รักให้สวยงามเป็นกันเอง

    ขึ้นอยู่เร่งรัดให้เป็นแบบใด”


         เรื่องนี้เป็นเล่มสุดท้าย ก่อนที่จิมิโกะจะไม่ได้มาอัพเรื่องราวอีกเลยค่ะ เรื่องราวล่าสุดของจิมิโกะที่อยู่ในเพจ คือ แต่งงาน อยู่ที่ญี่ปุ่น และมีลูกที่สุดแสนน่ารัก และหลังจากนั้น ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไรต่อไป แต่เราหวังว่ารักทั้งคู่จะยังน่ารักอยู่ในใจคนอ่านตลอดไปค่ะ



         การจัดบ้านให้เป็นระเบียบเหมือนกับการจัดการความรักของคนทั้งสองให้มีแบบแผน มันดูน่าเบื่อ แต่มันสำคัญ เพราะเมื่อไหร่ที่บ้านดูสะอาด เรียบร้อย คนที่อยู่ด้วยกันก็มีความสุข และฐานบ้านมั่งคงยังให้ฐานรักมั่นคงด้วยเช่นกัน โดยที่เรื่องราวในเล่มนี้จะเน้นการวิธีการจัดบ้านในแต่ละรูปแบบ ซึ่งพอเอามาทดลองใช้จริงๆ ใช้ได้ดีอยู่ค่ะ อยากบอกว่า หลายวิธีก็ดีต่อใจมาก


    โถงทางเข้า

         เปรียบความรักคือ การประทับใจเมื่อเเรกเห็น เพราะพอเราเห็นโถงทางเข้าที่สวยงาม บ่งบอกว่า คนในบ้านนี้เป็นคนแบบไหน คนที่เราคบเป็นคนเช่นใด และแสดงออกความรักเราแบบใด โดยที่มี 3 สิ่ง น่าสนใจมาบอกกัน


           1. ตัดพลาสติกสำหรับเสียบโปสการ์ดมาทำเสียบรองเท้า เราไม่ทำเพราะไม่อยากให้มือสกปรกเวลาหยิบรองเท้าไปวางเสียบ 

           2. หากล่องใส่รองเท้ามาใส่และเสียบป้ายไว้หน้ากล่องว่าเป็นของๆใคร เราไม่ได้ทำเหมือนกันค่ะ เพราะขี้เกียจเอามือไปจับรองเท้าวางไว้ในกล่องและปิดฝาอีก

           3. เอาคัตเตอร์มาตัดกล่องและปิดฝากล่อง ก่อนจะเอารองเท้ายัดเข้าไปในกล่อง เราทำจริงๆ เพราะสามารถเอาเท้าเราหยัดรองเท้าใส่เข้าไป และยังเห็นรองเท้าที่ตัวเองสวมใส่ชัดเจน


    ห้องนั่งเล่น



         เป็นส่วนที่เริ่มรู้เข้าไปในจิตใจด่านแรก ทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น ว่า พื้นฐานจิตใจของทั้งคู่ ดีต่อกันไหม เข้ากันได้ไหม ก็เหมือนกับการที่เราอยู่ในห้องนั่งเล่น เป็นตัวเรามากที่สุด โดยมีทริคในการจัดการทุกอย่างให้ดูระเบียบ โปร่ง โล่ง สบาย


    ห้องหนังสือ

         เป็นส่วนที่ค้นหาถึงใจของคนๆนั้นแล้ว ว่า แต่ละคนมีหนังสืออะไรอยู่ในใจ เราจะได้เรียนรู้ว่า คนๆนั้น เป็นคนแสดงออกเช่นใด รู้เข้าไปถึงใจของเขา และเริ่มรู้ว่า เราจะอยู่กับคนๆนี้ได้นานไหม โดยหนังสือเปรียบเหมือนชีวิตคู่ที่มีความไม่แน่นอน แต่ต้องเชื่อใจกันและกันถึงจะอยู่รอดตลอดไป โดยที่มีคำแนะนำ 5ส ได้แก่



           1. สะสาง แยกของที่ใช้กับของที่ไม่ใช้ออกจากกัน

           2. สะดวก เอาของที่แยกแล้วมาจัดเรียงตามหมวดหมู่

           3. สะอาด หมั่นทำความสะอาด ตรวจสอบความเรียบร้อย

           4. สุขลักษณะ ชีวิตดี สุขภาพกายดี ใจก็ดี

           5. สร้างนิสัย ในการทิ้งขยะให้ถูกทาง ถูกวิธี


    ห้องครัว

         เป็นส่วนการทำอาหาร การทำอาหารที่ดี สะอาด ถูกสุขลักษณะ ทำให้คนที่อยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย เหมือนกับ ความรักที่เราต้องใช้ใจในการปรุงรสอันดีด้วยกัน เพื่อทำให้ทั้งสองอยู่ด้วยกันและรักกันอย่างต่อไป โดยมี 3 ขั้นตอนที่มาพูดถึงการจัดห้องครัว ซึ่งเราทดลองทำ ก็สนุกและชีวิตดีขึ้นได้โดยง่าย


           1. เอาของในตู้เย็นทั้งหมดออกมาก่อน

           2. เรียงใหม่ โดยเอาของที่หมดอายุช้าและไม่ค่อยได้กินไว้ด้านใน

           3. เอาของที่หมดอายุเร็วและกินบ่อย เรียงไว้ด้านหน้าหรือจุดที่หยิบได้ง่าย


    ห้องน้ำ

         เป็นส่วนสำหรับการถ่ายทุกข์ ถ่ายสุขทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับที่ห้องนี้ เพราะถ้าเราไม่ได้ถ่ายทุกข์ เราก็จะเครียด และ เหมือนกับความรัก ที่ทั้งสองคน ยอมรับทุกข์สุขกันให้ได้ ทำให้หนทางรักนี้ยิ่งยืนยาว เพราะความเข้าใจกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแห้งกับส่วนเปียก 



         ทั้งสองส่วนทำให้แห้งตลอด สำหรับเรา ห้องน้ำสำคัญสุดเลย คือ เราสามารถรู้ได้ว่า คนในบ้านนี้เป็นคนแบบไหน ก็ตรงห้องน้ำนี้ล่ะว่า สะอาดหรือเปล่า เราจะรู้ว่า คนบ้านนี้เป็นใจก็สะอาดด้วย


    ห้องนอน

         เป็นส่วนสำหรับการพักผ่อน ที่ความรักของทั้งสองมีทั้งแสดงออกและพักบ้าง ซึ่งห้องนอนเป็นห้องสำคัญในการนอนหลับพักผ่อน เอาแรงไว้ก่อนที่จะเริ่มต้นชีวิตในวันใหม่ เช่นกันกับรักที่ต้องเติมเต็มกันและกัน เพื่อวันใหม่ที่ดี โดยมีการจัดระเบียบห้องนอนและหมั่นทำความสะอาดห้องพร้อมผ้าปู หมอน ผ้าห่มบ่อยๆ 



         ซึ่งมีการสอนพับกางเกงยืด โดยพับครึ่ง พับส่วนที่เกินออกเข้ามา และ พับเข้าตรงกลาง เก็บปลายสอดเข้าไปในขอบกางเกง (ขอบอกว่า แอบยากมากค่ะ ฮ่าๆๆ ไม่มีความสามารถพอ หนูขอยอมแพ้ค่ะ)


    สวน


         เป็นส่วนแห่งการพักผ่อนสำหรับครอบครัวเช่นกัน ยามเราเหนื่อยแทบตาย เราสามารถกลับมาอยู่กับครอบครัว และสร้างความอบอุ่นในใจได้ เหมือนความรักที่ปลูกต้นไม้ให้อบอุ่น นุ่มนวลและอ่อนโยน โดยปลูกต้นไม้ที่ดี ทำสวนให้โล่ง เพื่อจะได้มาปิกนิก มองดูธรรมชาติได้อย่างสวยงาม



    เรื่องราวในเล่มนี้จบลงในการดำเนินชีวิตรักกับการจัดบ้าน ทำให้เราแต่ละคนสามารถดำเนินชีวิตไปในทางไหนได้บ้าง และการทำพื้นฐานทุกอย่างให้แข็งแกร่งแล้ว ชีวิตรักก็ย่อมแข็งแรงตามกาลเวลาเช่นกัน

    “ปลูกต้นรัก ได้ต้นรัก

    ปลูกต้นเช่นไร ได้ต้นเช่นนั้น”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in