“หลายสำนักพิมพ์ต้องปิดตัวไป
เพราะไม่มีคนอ่านหนังสือ
เอาแต่เล่นโซเชียลด้วยสองมือ
ปากก็ถือพิมพ์ติคนอื่นไป
มันสนุกกว่าการอ่านหนังสือ
ทั้งสองมือพิมพ์เรื่องสาดสีได้
ชีวิตมีความทุกข์อยู่ในใจ
หารู้ไม่คิดว่าสุขในท่ามกลาง”
ต่อเนื่องจากนักเขียนในดวงใจ ก็มาถึงสำนักพิมพ์ในดวงใจ ซึ่งเดี๋ยวนี้ คนอุดหนุนหนังสือน้อย หลายต่อหลายที่ต้องปิดตัวไป หลายต่อหลายที่ต้องทำหนังสือวายมาสู้ หลายต่อหลายที่ต้องทำหนังสือในกระเเสและขัดต่ออุดมการณ์ แต่หลายต่อหลายที่ก็ยังยืนหยัดทำต่อไป
หากเปรียบหนังสือเป็นชีวิตของคนเราที่จะต้องดำเนินต่อไป เราสามารถเปรียบผู้ผลิตหนังสือคือเเสงสว่างที่ส่องทางให้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง
เราเสียดายเพื่อนดีมาก เพื่อนดีเป็นเพื่อนที่ดีกับเรามาตลอดและสมกับเป็นเพื่อนที่เป็นแสงส่องทางให้พบกับแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อย่างแท้จริง แต่สำนักพิมพ์ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ตอนเรารู้เรื่อง เราใจหายมาก แบบเพื่อนที่ดีคนหนึ่งของเราจากไปแล้ว
แสงดาวเป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสือดีๆทั้งนั้นมา หนังสือของแสงดาวไม่ได้เป็นหนังสือในกระเเสเท่าไหร่ เป็นหนังสือที่ผลิตขึ้นมาสำหรับคนที่ชอบนักเขียนรุ่นเก่าๆ แต่แสงดาวก็ยังผลิตอยู่ในอุดมคติเพื่อให้นักอ่านกลุ่มหนึ่งได้อ่านต่อไป เราอยากให้แสงดาวนำหนังสือของจุลลดามาผลิต เพราะเราเชื่อมั่นในแสงดาว แสงดาวเปรียบเหมือนแสงสว่างที่น้อยแต่สว่างในกลางคืน
ผีเสื้อยิ่งมีหลากหลายสีมากเท่าไหร่ก็เหมือนชีวิตคนที่มีความหลากหลายมากเท่านั้น เฉกเช่นกับที่สำนักพิมพ์ผีเสื้อทำหน้าที่ในการผลิตหนังสือสำหรับเด็กและหลายเล่มเป็นนอกกระแส ไม่ใช่หนังสือที่คนนิยมอ่านเท่าไหร่ เป็นหนังสือเพื่อชีวิต แต่ผีเสื้อก็ยังไม่ย่อท้อที่จะผลิตต่อไป
ห้องเรียนในสี่เหลี่ยมผืนผ้าแห่งนี้ เป็นสถานที่ๆรวมเรื่องราวน่ารู้ มีสาระมากมายให้คนทุกวัยได้เรียนรู้ โดยเฉพาะวัยเด็ก ที่เป็นวัยที่ต้องเรียนรู้อย่างถูกต้อง หนังสือของห้องเรียนเต็มไปด้วยนิทานพื้นบ้าน นิทานหลากหลาย และหนังสือในหลายรูปแบบที่ยิ่งอ่านก็ไม่สามารถออกจากพื้นที่ไหนได้เลย
ชีวิตของคนเราเหมือนดั่งดอกหญ้าที่ต้องมีความยืดหยุ่น อดทน เรียนรู้ ตั้งใจมั่น ที่จะต้องยืนเคียงข้างธรรมชาติ ซึ่งเป็นการผลิตหนังสือดีๆให้คนอ่านรู้จักการใช้ชีวิตอย่างดี และมีการสอดแทรกเรื่องราวหลายอย่างไว้ หนังสือเหล่านี้ คนจำนวนน้อยอ่านแล้ว แต่เราอยากบอกว่า อย่าเลิกผลิตนะคะ เพราะยังมีเราอ่านด้วยความสนใจอยู่
เป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตหนังสืออ่านนอกเวลาและผลิตหนังสือที่ดีมาก เราขอบอกได้เลยว่า หนังสือของบูรพาสาส์น เป็นหนังสือที่มีคุณภาพดีมาก คือ อยู่มานานถึง 20 กว่าปี หนังสือยังคงอยู่ คือ อย่างบางสำนักพิมพ์นะ หลุดหมดแน่ แบบไม่เหลือแล้ว กระดาษแค่สภาพเหลือง แต่ทุกหยกหมึกที่ผลิตให้เราอ่าน สานถึงความสำคัญของผู้สื่อสารสิ่งที่ดีให้กับเราตลอดไป ตอนนี้ เรายังเห็นถึงสิ่งที่นี้ทำต่อ หนังสือนอกกระแสผลิตออกมามากมาย หนังสือที่คนกลุ่มน้อยอ่าน แต่บูรพาสาส์นยังทำหน้าที่นี้ต่อไป
นานมีเป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตเรื่องราวหลากหลาย วรรณกรรมหลากชนิดมาให้ผู้อ่านได้อ่าน และเป็นสำนักพิมพ์ที่ยังยืนหยัดผลิตหนังสือ ประกวดหนังสือที่ดีต่อไป
สำนักพิมพ์ที่ผลิตงานส่วนใหญ่ของคุณชมัยภร ที่เป็นหนังสือที่ดี หนังสือที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวที่เราลองทำดูก็ไม่เสียหาย หนังสือเหล่านี้มีคนอ่านไม่ได้มากมายแต่ก็เต็มไปด้วยคุณค่าของการสะสมและอ่าน
ส่วนใหญ่จะผลิตงานของคุณดวงตะวันที่ผลิตงานออกมาแนวอ่านง่าย เข้าถึงง่าย และสนุกสนาน แถมมีงานเขียนของนักเขียนท่านอื่นที่พร้อมเปิดรับหลายแนวมาให้อ่านอีกด้วย แต่ที่เราตามมา เป็นหนังสือที่นักเขียนหลายท่านรู้จักบ้าง ไม่รู้จักบ้าง มีแฟนคลับพอประมาณ ไม่มากไป ไม่น้อยไป แต่สำนักพิมพ์นี้ก็ยังผลิตต่อไป
ผลิตหนังสือหลากหลาย ส่วนใหญ่เน้นหนังสือรัก ซึ่งสนุกสนาน และผลิตในหลายรูปแบบให้ว่า เมื่อใครอ่าน ก็อดหลงรักไม่ได้ การผลิตหนังสือความรัก ที่ไม่ได้ออกมาบ่อย แต่ออกมาอย่างต่อเนื่องให้คลายคิดถึง
แจ่มใส
สมัยก่อนเราชอบแจ่มใสอยู่มาก เพราะแต่ก่อนงานเขียนแจ่มใสเป็นงานเขียนแนวน่ารัก ออกหวานและกว่าจะออกมาแต่ละครั้งก็นาน ทำให้เราคิดถึงและอยากจะซื้อ แต่พอปัจจุบัน ออกถี่ไปหน่อย และหลายเล่มก็ไม่ใช่แนวแล้ว หลายครั้งเรายังค้นหาแจ่มใสเก่าๆมาอ่านอยู่
เป็นสำนักพิมพ์ที่ยืนหยัดต่อไป แบบถ้าเป็นชีวิตก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก แต่ก็ยังยืนยันที่จะผลิตหนังสือที่ดีออกมา หนังสือของแพรวไม่ใช่หนังสือแนวในกระแสหรือเกาะกระแสเท่าไหร่ แต่ความตั้งใจผลิตเรื่องที่ดีมีอยู่มากกว่าที่จะเกาะกระเเสเหล่านั้น
เป็นสำนักพิมพ์ที่ผลิตทุกแนวจริงๆ มีแนวน่ารักและแนวหลากหลาย เช่น สืบสวน สอบสวน หนังสือเรียน หนังสือธรรมะ หนังสือประวัติศาสตร์ และหนังสือดำเนินชีวิตทุกประเภท มีครบ ซื้อจบที่นี้ที่เดียว
สำนักพิมพ์แนวเน้นเรื่องราวแปลกๆแหวกๆของคนเศร้า คือ สำนักพิมพ์นี้หนีไม่พ้นเรื่องราวปนเศร้า ปนเหงา ปนอะไรอีกหลายอย่างที่เป็นอ่านเฉพาะในช่วงเวลา เพราะไม่ใช่แนวที่อ่านได้ทุกเวลา
เราซื้อแต่ของจินตวีร์และของบางคน เพราะชอบอ่านของอาจารย์ท่าน และมีเพียงสำนักพิมพ์เดียวที่ผลิต เราชอบสำนักพิมพ์นี้ตรงว่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่เสียอยู่อย่างเดียว คือ หนังสือของสำนักพิมพ์นี้คือแพง จะซื้อสักเล่มต้องคิดหนัก เเต่ซื้อด้วยใจรักจินตวีร์จริงๆ ถึงต้องยอมควักเงินที่เต็มด้วยหยาดเหงื่อซื้อมาเป็นของตัว
สำนักพิมพ์ทุกที่ก็ตั้งใจผลิตหนังสือดีๆออกมาให้เราอ่าน แต่ถ้ามีผู้ผลิตมากมาย แต่ไม่มีคนอ่าน ทุกกำลังใจ ทุกความหวังก็จะหมดไป ดังนั้น เราอยากให้คนอ่านหนังสือมากขึ้นค่ะ
“ความหวังของคนๆหนึ่งเกิดจาก
ที่มีคนอีกคนคอยสนับสนุน”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in