“กาลบุหงันนำพาสู่ตนนี้
ย่อมหมายมีความสุขถวิลหา
คิดสิ่งใดย่อมสมปรารถนา
สมอุราทุกสิ่งประจำใจ”
เดือนนี้เป็นอีกเดือนที่หาคำเปรียบเปรยมาเล่นคำกันให้เพื่อนๆลองเดาว่า อะไรเอ่ย หนังสือ บทความ และเรื่องสั้นแบบไหน หรือที่เที่ยวที่ไหนที่จะพาเพื่อนๆไปในแต่ละสัปดาห์ค่ะ
เพราะแต่ละคำเป็นคำไวพจน์เอาไว้เล่นทายกันให้สนุกสนาน อย่างเช่น “บุหงัน” แปลว่า “ดอกไม้” และ “กาล” แปลว่า “เวลา” ย่อมหมายถึง เวลาแห่งดอกไม้บาน
“ดอกไม้เปรียบเหมือนกับหนังสือ
บทความสื่อเรื่องสั้นที่น่าสน
พาท่องเที่ยวในแดนสบายตน
กาลระคนพาตนท่องต่อไป”
การชมดอกไม้บานสะพรั่งสามารถชมได้ทุกเวลาฉันใด การอ่านหนังสือ อ่านบทความ อ่านเรื่องสั้น และท่องเที่ยวสามารถอ่านและเที่ยวได้ทุกเวลาฉันนั้น
สัปดาห์แรก: พลบทานตะวัน
“พลบทานตะวันมั่นคงและแจ่มใส
ชีวิตได้ร่าเริงมองโลกในแง่ดี
คนเราทุกคนได้ปฏิบัติกับสิ่งนี้
ย่อมพบมีชีวีสุขเสมอไป”
เมื่อยามทานตะวันเบ่งบาน ส่งกลิ่นหอม มีความสดใส ให้ใครได้เห็น ใครได้ดม ก็ย่อมพบถึงความมั่นคงและความร่าเริงแจ่มใสฉันใด เมื่อเรานำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เราย่อมพบความสำเร็จฉันนั้น
สัปดาห์สอง: ทินาศศรีตรัง
“ทินาศศรีตรังสวยสง่าชีวิต
เข็มทิศชี้ชีวิตเป็นดั่งหมาย
วางแผนชีวิตไว้ตลอดขั้นปลาย
ชีวิตร้ายกลายเป็นดีนิรันดร์”
เมื่อดอกศรีตรังบานสะพรั่งขึ้นสีม่วงสวยงามเต็มดอก เต็มต้น พอเมื่อใครได้เห็นก็ย่อมเข้าใจในชีวิตของเราที่ผ่านมาฉันใด เราเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเองด้วยมานะตนฉันนั้น
สัปดาห์สาม: ครู่ซ่อนกลิ่น
"ครู่ซ่อนกลิ่นๆหลงดั่งใจหา
ปรารถนาดีร้ายตามครรลอง
ชีวิตอยู่ตามท่วงทำนอง
ทุกข์สุขสองอยู่ที่ใจตน"
กลิ่นอันหอมชวนน่าปรารถนาของดอกซ่อนกลิ่นที่หอมมากจนกลบมิดกลิ่นเหม็นเน่าของศพ หรือพอนำมาทำเป็นน้ำหอม ก็เป็นกลิ่นชวนลึกลับน่าค้นหาแปลกๆ กลิ่นเหล่านี้ไม่ต่างจากกลิ่นอันชวนหลงใหล ได้ปลื้มในสิ่งที่ผิดฉันใด กลิ่นความผิดที่คิดว่ากลบจนมิดแต่จริงนั้นกลบลงในกลิ่นศพเน่าฉันนั้น มันไม่มีทางกลบความชั่วมิด
ในทางตรงกันข้าม ด้วยกลิ่นอันนี้ ดอกไม้ชนิดนี้ก็มีประโยชน์ อย่างเช่น ทำให้คนดื่ม รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับและบำรุงหัวใจ เพราะมันคล้ายกับเตือนเรานัยๆว่า คนขีดเขียนให้ดอกซ่อนกลิ่นดูร้ายแต่ความจริงของคุณค่ามันก็มีซ่อนสิ่งที่มีประโยชน์ไว้เช่นกัน เหมือนดั่งคนที่ถูกขีดเขียนให้ดูดีหรือชั่วได้เช่นนั้น
สัปดาห์สี่: คืนบุหงา
“คืนบุหงาบริสุทธิ์รักในใจ
รักเสมอไม่รักตัวเองนั้นมี
ถึงแม้รักบางรักไม่บริสุทธิ์ดี
รักดวงนี้จันทร์เดือนสกาว”
บุหงาเป็นตัวแทนของความรัก ซึ่งความรักย่อมมีสุขและทุกข์ ทุกข์จากการแฝงเร้นบางสิ่งบางอย่างที่ไม่บริสุทธิ์ และสุขจากรักบริสุทธิ์ด้วยเช่นกัน แต่ทุกรักควรระวังให้มาก เพราะเมื่อรักมากไปและรักแบบผิดแล้ว ย่อมกลับกลายไม่ต่างจากมัทนาที่ไม่เหลืออะไร
สัปดาห์ห้า: ละมากมลาศ
“ละมากมาลาสบริสุทธิ์
สะอาดผุดในสระโกมล
ความบริสุทธิ์ดุจชีวิตตน
ที่ต้องค้นจนกลายเป็นคนดี”
ความบริสุทธิ์จากกมลาส ที่พ้นน้ำออกมา ย่อมหมายถึงคนดีที่เป็นคนดีอย่างบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริง เมื่อใดที่คนเราทำความดีด้วยใจที่บริสุทธิ์ฉันใด เมื่อนั้นความดีย่อมส่งผลให้เรามีกลิ่นหอมฉันนั้น
“เพื่อนๆลองมาเดากันว่า ในแต่ละสัปดาห์
เราเสนอเรื่องราวอะไรมาเล่าสู่กันฟังค่ะ”
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงาน
และให้กำลังใจเราตลอดค่ะ
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in